Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hoặc miễn trừ trừng phạt với Iran

Tào Đạt (Theo Reuters)| 01/07/2021 10:40

BVCL - Mới đây, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hoặc miễn trừ tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran theo thỏa thuận năm 2015 nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Tại một báo cáo trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng thư ký Antonio Guterres cũng kêu gọi Mỹ “gia hạn các miễn trừ liên quan đến buôn bán dầu với Iran và gia hạn hoàn toàn các miễn trừ đối với các dự án không phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Theo đó, lời kêu gọi này của ông Guterres được đưa ra trong bối cảnh các bên đang đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận Kế hoạch hành động toàn diện chung.

Trong thỏa thuận này, Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ nhiều lệnh trừng phạt của nước ngoài.

tong-thu-ky-lien-hop-quoc-antonio-guterres-2017-la-nam-cua-hoa-binh1483286879.jpg
Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres. Ảnh: Getty Images

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận này vào năm 2018 và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt, khiến Tehran bắt đầu vi phạm một số giới hạn hạt nhân vào năm 2019.

“Tôi kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hoặc từ bỏ các lệnh trừng phạt được nêu trong kế hoạch”, ông Guterres nói, đồng thời kêu gọi Iran quay trở lại thực hiện đầy đủ thỏa thuận.

Iran đã điều chế uranium với độ tinh khiết khoảng 60%, vượt xa giới hạn 3,67% của thỏa thuận, mặc dù họ khẳng định rằng chỉ tìm kiếm năng lượng hạt nhân dân sự và có thể nhanh chóng đảo ngược các bước đi của mình nếu Washington hủy bỏ các lệnh trừng phạt và quay trở lại thỏa thuận năm 2015.

Ông Guterres nhấn mạnh: “Tôi tiếp tục tin tưởng rằng việc khôi phục hoàn toàn thỏa thuận năm 2015 vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo rằng chương trình hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo Iran duy trì một cách hòa bình”.

Được biết, ngày 30/6, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên sẽ thảo luận về báo cáo 6 tháng của Tổng thư ký Liên hợp quốc trong thực hiện nghị quyết năm 2015 bao gồm thỏa thuận hạt nhân giữa Iran, Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nga và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hoặc miễn trừ trừng phạt với Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO