Tổng thống Sri Lanka sẽ từ chức vào ngày 13/7

T.Trang| 10/07/2022 16:32

BVCL - Đây là động thái đáp lại sức ép của người biểu tình bạo lực suốt một ngày, trong đó có cả hành động tràn vào phủ Tổng thống và đốt nhà Thủ tướng.

Tổng thống Sri Lanka thông báo từ chức thông qua Chủ tịch Quốc hội, chỉ vài giờ sau khi đám đông biểu tình tràn vào phủ Tổng thống khiến ông phải sơ tán.

capture.png
Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa từ chức trong tuần tới. Ảnh: Reuters

Ông Mahinda Yapa Abeywardena - Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka: "… Tổng thống nói cho tôi biết và đề nghị tôi thông báo với cả nước rằng ông sẽ từ chức vào ngày 13/7, để đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Vì vậy, không cần gây bất ổn thêm cho đất nước nữa".

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, người đứng đầu trong thứ tự kế nhiệm tổng thống, cũng đã cho hay sẵn sàng từ chức để mở đường cho việc thành lập một chính phủ đoàn kết. Song, điều đó không xoa dịu được người biểu tình. Nhà riêng của Thủ tướng đã bị tấn công và đốt cháy trong đêm. Cảnh sát cho biết, vào thời điểm đó Thủ tướng và gia đình không có ở nhà.

Phát ngôn viên của bệnh viện chính ở thủ đô Colombo cho hay, 3 người đã phải điều trị vì bị bắn trúng.

Sri Lanka là đất nước nằm trên một hòn đảo ở Ấn Độ Dương có 22 triệu dân. Hàng tháng nay, bất mãn trong dân chúng Sri Lanka đã ngày một dâng cao trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ở mức độ chưa từng có. Hàng trăm nghìn người đã đổ đến thủ đô để yêu cầu chính phủ chịu trách nhiệm về những sai lầm trong quản lý tài chính và tình trạng thiếu thực phẩm, nhiên liệu. Điện cũng bị cắt liên tục. Lạm phát phi mã, đất nước không còn ngoại tệ để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu.

Chính phủ Sri Lanka đã không trả được khoản nợ nước ngoài 51 tỷ USD và phải tìm kiếm sự cứu trợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Sri Lanka sẽ từ chức vào ngày 13/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO