Tổng thống Mỹ cân nhắc hai ứng viên nữ làm thẩm phán Tòa án Tối cao

20/09/2020 18:25

(BVCL) Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn 2 nữ thẩm phán của Tòa án Phúc thẩm Mỹ để giữ vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao sau khi thẩm phán Ginsburg qua đời hôm 18/9.

Hai nữ thẩm phán của Tòa án Phúc thẩm Mỹ nói trên gồm bà Barbara Lagoa và bà Amy Coney Barrett.

Bà Barbara Lagoa năm nay 52 tuổi, là người Mỹ gốc Cuba, cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Florida, được Tổng thống Trump đề cử vào Tòa Phúc thẩm vòng 11 vào tháng 9/2019. Trong gần một năm, bà làm việc tại Tòa án Tối cao của bang Florida. Trước đó, bà làm thẩm phán tại một tòa án phúc thẩm ở Florida trong hơn 10 năm.

Tổng thống Mỹ cân nhắc hai ứng viên nữ làm thẩm phán Tòa án Tối cao - Ảnh 1.

Bà Barbara Lagoa. (Ảnh: AP)

Bà đã được Thượng viện Mỹ công nhận trong một cuộc bỏ phiếu vào tháng 11/2019, khi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đang tổ chức các thủ tục luận tội ông Trump. Sau cuộc bỏ phiếu, sự ủng hộ của lưỡng đảng cho thấy, bà Lagoa trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ.

Trong khi đó, bà Amy Coney Barrett, 48 tuổi, là một học giả pháp lý tại Trường Luật Notre Dame ở bang Indiana trước khi Tổng thống Trump bổ nhiệm bà vào Tòa án Phúc thẩm vòng 7 có trụ sở tại Chicago vào năm 2017.

Tổng thống Mỹ cân nhắc hai ứng viên nữ làm thẩm phán Tòa án Tối cao - Ảnh 2.

Bà Amy Coney Barrett. (Ảnh: AP)

Bà Barrett có quan điểm tôn giáo bảo thủ mạnh mẽ. Do đó, các nhóm bảo vệ quyền phá thai nói rằng, nếu được Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa lãnh đạo công nhận, bà Barrett có thể sẽ bỏ phiếu để lật ngược quyết định mang tính bước ngoặt năm 1973 của Tòa án Tối cao về việc hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc. Bà Barrett đã được Thượng viện Mỹ công nhận trong một cuộc bỏ phiếu hẹp hơn vào tháng 10/2017.

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ công bố nhân vật được bổ nhiệm trong vài ngày tới. Trước đó, ngày 18/9, Tòa án Tối cao Mỹ thông báo, thẩm phán Ginsburg, người được nước Mỹ coi là biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng, đã qua đời ở tuổi 87 vì ung thư tụy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ cân nhắc hai ứng viên nữ làm thẩm phán Tòa án Tối cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO