Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng hơn 10% trong 4 tháng đầu năm

Tào Đạt| 06/05/2021 19:53

BVCL - Ngày 5/5, Bộ Công Thương cho biết, tính chung 4 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.695,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10,02% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 2,8%).

Tính riêng tháng 4/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 409,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng mạnh 30,92% so với cùng kỳ năm trước, do tháng 4/2020, cả nước thực hiện giãn cách xã hội để chống sự lây lan của dịch COVID-19.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 324,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,91% so với tháng trước và tăng 22,21% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 41,5 nghìn tỷ đồng, so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước tăng 5,8% và tăng 92,34%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 900 tỷ đồng, tăng 9,6% và gấp 17,5 lần; doanh thu dịch vụ khác đạt 42,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,85% và tăng 65,98%.

hang-nghin-san-pham-giam-gia-50-hoac-mua-1-tang-1-tai-sieu-thi-dip-le.jpg
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng ước tính đạt 1.352,7 nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng đầu năm ước tính đạt 1.352,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng mức và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 tăng 1,3%). Trong đó, nhóm hàng may mặc tăng 11,8%; lương thực, thực phẩm tăng 11,5%; phương tiện đi lại tăng 11,1%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 9,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,2%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng đầu năm ước tính đạt 164,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,7% tổng mức và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 20,3%) do các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống đã hoạt động trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt và nhu cầu dịch vụ lưu trú, ăn uống của người dân tăng trở lại.

Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng đầu năm ước đạt 3,98 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,23% tổng mức và giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế, đồng thời người dân vẫn lo lắng về dịch bệnh nên hạn chế đi du lịch. 

Nhìn chung, trong 4 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng hoạt động thương mại đã phản ánh quá trình phục hồi đang diễn ra trong nền kinh tế, tuy nhiên chưa đồng đều trong các lĩnh vực. Đặc biệt, sự phục hồi vẫn đang rất mong manh khi thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở các nước láng giềng cũng như ở trong nước.

Do đó, Bộ Công Thương nhấn mạnh phải tiếp tục nỗ lực rất cao trong việc thực hiện nghiêm các giải pháp vừa phòng, chống dịch vừa thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng hơn 10% trong 4 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO