Tổng giám đốc WHO: "Delta dễ lây lan nhất trong số các biến thể đã xác định của COVID-19"

Tào Đạt (Theo ABC News)| 26/06/2021 11:18

BVCL - Ngày 25/6, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đang đặc biệt lo ngại về tốc độ lây nhiễm của biến thể Delta.

Trả lời báo chí, ông Ghebreyesus khẳng định: “Đến thời điểm này, Delta dễ lây lan nhất trong số các biến thể đã được ghi nhận của COVID-19”.

Theo đó, biến thể Delta đã được ghi nhận ở ít nhất 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Ghebreyesus cho rằng, tình trạng thiếu hụt vaccine-19 ở các nước nghèo đang làm trầm trọng thêm sự lây lan của biến thể này.

images2885749_tedros_mxuw.jpg
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP

Tổng giám độc WHO cảnh báo cộng đồng thế giới nguy cơ lặp lại những sai lầm đã mắc trong cuộc khủng hoảng AIDS nhiều thập kỷ trước và trong đại dịch cúm lợn năm 2009 khi vaccine chỉ tới được các nước nghèo vào thời điểm dịch kết thúc. 

Ngoài ra, WHO cũng nhận thấy sự gia tăng về số ca mắc COVID-19 mới trên toàn cầu khi nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp chống dịch. 

Tổng Giám đốc WHO phân tích mặc dù xuất hiện nhiều biến thể của COVID-19 nhưng vẫn có thể ngăn lại bằng cách chặn đứng chuỗi lây truyền. 

"Lây truyền nhiều thì sẽ có nhiều biến thể. Lây truyền ít thì ít biến thể. Điều này làm cho cá biện pháp y tế công cộng và vaccine trở nên quan trọng hơn", ông Ghebreyesus nói. 

Mặt khác, Trợ lý Tổng giám đốc WHO Mariangela Batista Galvao Simao kêu gọi những người được tiêm chủng đầy đủ tiếp tục đeo khẩu trang khi các biến thể đang lưu hành. 

Bà Simao phát biểu: "Chỉ riêng vaccine sẽ không ngăn được sự lây lan trong cộng đồng. Mọi người cần tiếp tục đeo khẩu trang, vệ sinh tay, giữ khoảng cách vật lý và tránh đông đúc. Điều này là hết sức quan trọng ngay cả khi bạn đã tiêm vaccine".

Thông tin liên quan, Delta là  biến thể được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ (B.1.617.2) có khả năng lây nhiễm nhanh hơn 40% so với biến thể Alpha (B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tại Anh). 

Theo các chuyên gia, biến thể Delta rất có thể sẽ chiếm đến 90% số ca mắc COVID-19 tại châu Âu vào cuối tháng 8/2021; chiếm 20% số ca bệnh mới ở Mỹ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc WHO: "Delta dễ lây lan nhất trong số các biến thể đã xác định của COVID-19"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO