Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Quách Chữ| 22/08/2021 15:35

BVCL - Là một “thành phố trẻ” vừa đi vào hoạt động, TP Thủ Đức (TPHCM) những tháng qua đã ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trước tình hình đó Toà án nhân dân (TAND) TP. Thủ Đức đã chủ động, sáng tạo, có nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch.

Chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Hiện nay, các tỉnh thành phía nam đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang được đặt lên hàng đầu. Cả hệ thống chính trị, toàn bộ người dân đang nỗ lực tối đa để nhanh chóng dập dịch. Từng người, từng nhà cùng hưởng ứng chỉ thị của Chính Phủ, Bộ Y tế để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Bên cạnh tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các chiến sĩ thuộc hệ thống Tòa án nhân dân cũng luôn chung tay đồng lòng, đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

a1(1).jpg
Giải pháp quét mã QR, xịt khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong cộng đồng của đợt dịch thứ tư, TP. Thủ Đức đã triển khai giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ tăng cường. Trong đó có nhiều tuần siết chặt các biện pháp theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch. Có thể nói, đây là giai đoạn khó khăn chưa từng có đối với hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố nói chung và của Tòa án nhân dân nói riêng.

Địa bàn TP Thủ Đức có quy mô hơn một triệu dân và vừa mới thành lập, TAND TP Thủ Đức vẫn còn phải sử dụng 03 cơ sở khác nhau nên công tác quản lý cán bộ công chức người lao động phải nhân lên 03 lần so với các địa phương khác. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm của Ban lãnh đạo cũng như các phó chánh án phụ trách tại 03 trụ sở cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân Thành phố HCM và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức đã kích hoạt kịch bản giải quyết công việc trong điều kiện cơ quan bị phong tỏa, đảm bảo hoạt động của đơn vị, nhất là hoạt động tố tụng có thời hạn, thời hiệu, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu theo tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn - Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế” theo quy định của Bộ Y tế. Ngay từ những ngày đầu có dịch bùng phát, Ban lãnh đạo TAND TP. Thủ Đức đã quán triệt chỉ đạo cán bộ, công chức phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác cũng như không hoang mang lo sợ, quyết tâm cao với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Nhiều giải pháp hay và hiệu quả

Để thực hiện tốt công tác phòng, chông dịch Covid-19, TAND TP. Thủ Đức đã có nhiều cách làm hay và hiệu quả như việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; 03 tổ an toàn Covid tại 03 trụ sở, không để tổ chức thực hiện công tác phòng dịch chung ở 3 trụ sở; 01 đội phản ứng nhanh 24/7 để thực hiện nhanh các chỉ đạo có liên quan đến công tác phòng dịch trực tiếp từ Ban chỉ đạo; thành lập Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 để ủng hộ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh trong đơn vị cũng như tại địa phương.

a2.jpg
Chủ động xây dựng đề án xét xử hình sự trực tuyến để đảm bảo công tác chống dịch

Đồng thời, để duy trì hoạt động bình thường của các toà án, Ban lãnh đạo đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng toà án điện tử, số hoá văn bản, khẩn trương gấp rút môi trường, không gian làm việc, lịch làm việc, hội họp và tổ chức các phiên họp làm thông qua hình thức trực tuyến. Chuyển đổi số, thực hiện công tác lưu trữ, số hoá các văn bản tài liệu bằng phương thức điện toán đám mây(loud). Tính đến thời điểm này, TAND TP Thủ Đức đã tổ chức được 10 cuộc họp trực tuyến, họp đảng uỷ, đảng bộ, các chi bộ trực thuộc trong toàn đơn vị với độ bảo mật cao.

Song song đó, TAND TP. Thủ Đức cũng đang chủ động xây dựng đề án xét xử hình sự trực tuyến, hướng tới việc tổ chức thí điểm ngay các phiên toà xét xử hình sự trực tuyến để đảm bảo công tác xét xử cũng như thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao về việc phòng, chống dịch bệnh. Tránh trường hợp để lây nhiễm cho người bị tạm giữ, tạm giam, cán bộ quản lý và an ninh trật tự trên địa bàn, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng cũng như cộng đồng, đồng thời giúp tiết kiệm một khỏan kinh phí lớn cho ngân sách nhà nước.

Phát huy tốt vai trò của TAND trong phòng, chống dịch

Từ khi dịch bệnh bùng phát, trên địa bàn Thành phố đã xuất hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dịch bệnh Covid-19, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong xã hội.

Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao và Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân Thành phố HCM , TAND TP. Thủ Đức đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc, theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó góp phần cùng cấp ủy, chính quyền Thành phố đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế xã hội và chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

a3.jpg
Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19

Ban Lãnh đạo đã chỉ đạo tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc, ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến phòng chống dịch Covid-19; các vụ việc liên quan đến bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các vụ việc phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; các vụ việc nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm như: Vụ án bị cáo Hà Thị Như Quỳnh bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đọat tài sản do có hành vi nói dối có người thân là Công an có nguồn khẩu trang sỉ và qua đó Hà Thị Như Quỳnh đã lừa từ người quen của bạn đến cả hàng xóm.

Cùng với sự đồng hành, phối hợp với các cơ quan liên quan, sự kết hợp nhịp nhàng của các Tổ công tác đã tạo điều kiện giúp TAND TP. Thủ Đức giải quyết tốt những công việc cấp bách và những việc tồn đọng trong thời gian đơn vị giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của Ủy ban nhân dân Thành phố HCM; mọi công việc được giải quyết thông suốt, đúng tiến độ thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, thời gian qua công chức, viên chức và người lao động TAND TP. Thủ Đức đã dành tối thiểu 01 ngày lương ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19; kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mạnh thường quân tặng hàng trăm phần quà tiền mặt, tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19; hỗ trợ những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người lao động, công chức ca nhiễm bệnh phải đi cách ly, tập trung không nơi nương tựa… Bên cạnh công tác ủng hộ, quyên góp, Đảng uỷ Toà án nhân dân TP Thủ Đức còn tạo điều kiện để đoàn thanh niên được trực tiếp tham gia vào công tác chống dịch, tại đơn vị hiện đang có đồng chí đảng viên là Bí thư Chi đoàn và đoàn viên đang tham gia vào lực lượng hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch tại bệnh viện Lê Văn Thịnh, góp phần không nhỏ đến hoạt động chống dịch của địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả những giải pháp thiết thực, TAND TP. Thủ Đức sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ đạo của cấp trên. Lên phương án để thực hiện song song giữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác tại cơ quan, đơn vị, chung tay cùng với chính quyền, nhân dân địa phương đẩy lùi đại dịch Covid-19.

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO