Tiền Giang: Dân kêu cứu vì giá đền bù dự án quá thấp

Thành Nhớ| 29/05/2022 11:20

BVCL - Nhiều hộ dân tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang gửi đơn đến các cơ quan Trung ương, Thông tấn báo chí kêu cứu vì đất của họ bị chính quyền nơi đây thu hồi để giao cho doanh nghiệp làm dự án để thu lợi “khủng”, trong khi áp dụng giá đền bù cho họ thì rẻ mạt.

6d61c347-076d-4d97-86e7-5c4def44ea69.jpeg
Từ 2018 đến nay hàng loạt cơ quan báo chí Trung ương đã phản ánh về sự bất cập Dự án khu dân cư dọc sông Tiền

Thời gian qua, Báo Công  nhận được đơn của nhiều hộ dân tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, phản ánh tình trạng đất của họ bị chính quyền thu hồi để giao cho doanh nghiệp làm Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền tọa lạc tại TP. Mỹ Tho. Trong khi giá đền bù quá thấp không đủ để tìm nơi ở mới, kinh doanh, sản xuất, khiến cuộc sống của họ ngày đêm bị đảo lộn, khiếu kiện kéo dài…

443ffbae-ce8c-458b-9c1a-03eb1c94894a.jpeg
Ông Nguyễn Văn Như và người dân phản ánh chính quyền thu hồi đất giao cho doanh nghiệp

Cụ thể, trường hợp của ông Nguyễn Văn Như (sinh năm 1962, ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) một trong những hộ dân bị thu hồi đất giao cho nhà đầu tư cho biết, vào năm 2014, UBND TP. Mỹ Tho thực công trình đường và bờ kè sông Tiền và UBND TP. Mỹ Tho tiến hành thu hồi phần đất của ông giáp ranh với số 171 Lê Thị Hồng Gấm, phường 4, TP. Mỹ Tho, đang sử dụng kinh doanh xăng dầu, phần đất này trước đây là đất bãi bồi. Vào năm 1999, ông có làm đơn thuê phần đất này và được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận. Sau khi được các cơ quan chấp thuận, ông tiến hành cải tạo, xây dựng bờ kè…Sau đó ông thuê công ty tư vấn và khảo sát thiết kế giao thông lập bản vẽ và thiết kế kỹ thuật, xây dựng cửa hàng xăng dầu. Sau khi hoàn thành xây dựng hệ thống cửa hàng, ông tiếp tục kinh doanh xăng dầu.

Đến năm 2006, ông có làm đơn xin làm bờ kè tiếp, có sơ đồ, có trình qua UBND phường 4, được Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Tiền Giang cho phép, và ông đã xây dựng hoàn chỉnh. Sau khi ông đến các cơ quan ban ngành xin cấp phép nhưng các cơ quan ban ngành trả lời là đang chuẩn bị làm bờ kè nên không cấp phép, trong thời gian chờ cấp phép ông đã sử dụng đến năm 2014.

Đến năm 2014, Nhà nước có chủ trương xây dựng bờ kè sông Tiền và có tiếp nhận thư góp ý của người dân, ông Như có viết trong thư góp ý nếu bàn giao phần đất, cầu bên ngoài để làm đường lộ công cộng và hai hành lang đi bộ. Sau khi quy hoạch, hiện tại trên phần đất bãi bồi ông đã xây dựng công trình, hệ thống kinh doanh xăng dầu nên ông có yêu cầu được mua lại phần đất bãi bồi này mà không thấy đơn trả lời. Nhưng sau đó, UBND TP. Mỹ Tho thu hồi phần đất bãi bồi mà ông Như đang sử dụng giao cho Công ty Tây Bắc mà không ưu tiên cho ông mua lại phần nào theo giá quy định của Nhà nước (tiếp giáp với phần đất của ông Như gần 60 m2).

a952f81e-eac1-474c-bb5f-e73cd8027adb.jpeg
Sau khi được chính quyền thu hồi đất “dùm” Dự án khu dân cư dọc sông Tiền đã hoàn thiện

Ông Nguyễn Văn Như bức xúc cho biết: “UBND TP. Mỹ Tho thu hồi phần đất trên tôi đang sử dụng là không đúng, khi không có thông báo thu hồi đất cũng như không có quyết định thu hồi đất và không có quyết định bồi thường cho tôi. Trong khi phần đất nêu trên tôi đang sử dụng, kinh doanh bị thu hồi, gây thiệt hại rất lớn cho tôi và công ty của tôi. Trên phần đất này tôi đã đầu tư xây dựng công trình bờ kè, bơm cát, cải tạo từ phần đất bãi bồi không có giá trị kinh tế thành mặt bằng kinh doanh có giá trị kinh tế cao. Bồi thường đất cho dân với giá bình quân là 2,4 triệu đồng/m2 nhưng doanh nghiệp san lấp mặt bằng rồi bán giá mặt tiền đường và bờ kè sông Tiền với giá quá cao. Tôi được biết, Nhà nước bỏ ra gần 400 tỷ đồng làm đường và bờ kè sông Tiền, người dân không có lợi mà doanh nghiệp làm dự án có lợi. Đây chính là một trong những bức xúc mà các hộ dân bị giải tỏa mặt bằng ký đơn gửi các cơ quan chức năng xem xét”.

Tương tự trường hợp ông Như, ông Nguyễn Hữu Tài (sinh 1958; ngụ phường 6, TP. Mỹ Tho) bị thu hơn 180m2 đất nhưng “chỉ hỗ trợ” cho gia đình ông với mức giá chỉ 150.000đ/m2. Ông Tài cho biết: “Mục đích đất thu hồi không phải vì lợi ích quốc gia, thu hồi giao cho doanh nghiệp làm dự án để bán. Tại thời điểm thu hồi giá đất chưa lên thổ cư khu này dao động từ 50-60 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí. Nhưng khi chính quyền thu hồi “dùm” cho doanh nghiệp thì bồi thường với giá rẻ mạt, tại sao không để cho chúng tôi cùng doanh nghiệp tự thỏa thuận. Nếu đây là công trình phục vụ vì lợi ích quốc gia, an sinh xã hội thì chúng tôi sẵn sàng giao đất thậm chí không cần phải bồi thường”.

Tại Văn bản trả lời Báo Công lý của UBND TP. Mỹ Tho, Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền được phê duyệt bằng các quyết định như Quyết định số 333/QĐ-UBND ngày 25/10/2010 của UBND tỉnh Tiền Giang, Quyết định số 5073/QĐ-UBND ngày 11/07/2014 của UBND TP. Mỹ Tho về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và Quyết định 1980/QĐ-UBND ngày 05/08/2015 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của thành phố Mỹ Tho.

Tổng diện tích Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền được phê duyệt là 73.126,5m2, trong đó có 30.756m2 đất công. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) làm chủ đầu tư. Dự án này  132 tổ chức, hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng (trong đó có 09 doanh nghiệp).

500493ac-4764-4563-9d11-949eb657420f.jpeg
Văn bản trả lời Báo Công lý liên quan đến Dự án

Những hộ dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dự án này nói riêng, người dân Tiền Giang nói chung tỏ ra thắc mắc: Tại sao một dự án “bề thế” như vậy lại chưa được thông qua mộtNghị quyết và không có sự chấp thuận của HĐND tỉnh Tiền Giang? Đây là dự án thương mại thuần túy, không vì mục đích phục vụ lợi ích công, thế tại sao việc thu hồi đất lại do chính quyền địa phương đứng ra đảm nhận để giao cho doanh nghiệp, thay vì để doanh nghiệp tự thương lượng, thỏa thuận ngay từ đầu với từng hộ dân. 

Hiện nay những hộ dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dự án này đã gửi đơn đến các Bộ, ngành Trung ương mong muốn sớm vào cuộc điều tra làm rõ những dấu hiệu bất cập của dự án cũng như lợi ích của dự án này thuộc về ai?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự bất cấp, tính pháp lý của dự án này trong số báo tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Dân kêu cứu vì giá đền bù dự án quá thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO