Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em: Cần lưu ý theo dõi sức khỏe sau tiêm

T.Trang T/h| 28/10/2021 19:50

BVCL - Cần đặc biệt lưu ý vấn đề theo dõi sức khỏe của trẻ em sau tiêm để xử trí kịp thời các phản ứng sau tiêm chủng không mong muốn có thể xảy ra.

Bộ Y tế cho biết, từ tháng 11/2021, chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên địa bàn toàn quốc với loại vaccine Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất. Đây là loại vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng, đảm bảo an toàn cho trẻ em.

5555.jpg

Vaccine phòng COVID-19 Comirnaty của Pfizer-BioNTech có chỉ định tiêm cho người 12 tuổi trở lên. Hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 từ 95% đến 100% sau khi tiêm liều thứ 2 khoảng 7 ngày.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương được giao nhiệm vụ xây dựng tài liệu tập huấn cho 63 tỉnh thành phố. Dự kiến thứ sáu (ngày 29/10), Viện sẽ triển khai tập huấn trên quy mô toàn quốc.

Đối với chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em sẽ triển khai từ lứa tuổi cao xuống lứa tuổi thấp dần.

"Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các cán bộ y tế, các thầy cô giáo cùng tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho các em học sinh từ 16, 17 tuổi trước và tiếp tục mở rộng dần dần cho các em ở lớp 11, lớp 10. Tiếp theo với nguồn cung vaccine trong thời gian tới sẽ mở rộng triển khai cho học sinh Trung học cơ sở là các cháu lớp 7,8, 9", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng cho biết.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng, công tác triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em sẽ được tiến hành trước tại các tỉnh đang có dịch COVID-19, tiếp theo là các tỉnh mật độ dân số đông, có nguy cơ cao dễ lây lan dịch…

Viện vệ sinh dịch tễ trung ương sẽ hướng dẫn cho các cán bộ y tế các tuyến triển khai tiêm chủng vaccine cho trẻ em chủ yếu ở các trường học, tiếp theo là ở các trạm y tế, các trung tâm y tế và các bệnh viện (với trẻ có bệnh nền, béo phì…), làm sao để công tác tổ chức tiêm chủng vừa nhanh chóng, thuận tiện, đồng thời đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu ý vấn đề theo dõi sức khỏe các cháu sau tiêm để xử trí kịp thời các phản ứng sau tiêm chủng không mong muốn có thể xảy ra.

"Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cập nhật thông tin cho phép các vaccine khác với mong muốn làm sao cùng với người dân trên 18 tuổi, trẻ Việt Nam sớm được bao phủ vaccine phòng COVID-19", Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em: Cần lưu ý theo dõi sức khỏe sau tiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO