Thượng đỉnh Mỹ-Nga: Tổng thống Biden luôn sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Putin

Tào Đạt (T/h)| 16/06/2021 15:17

BVCL - Ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết luôn sẵn sàng gặp mặt người đồng cấp Nga - Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp sắp tới. Tuy vậy, giới quan sát chính trị dự báo cuộc gặp sẽ không có nhiều sự đột phá.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp chính thức đầu tiên với người đồng cấp Nga trong ngày 16/6 tại Geneva, Thụy Sĩ, cuộc họp kín dự kiến kéo dài đến nửa ngày.

Cuộc gặp sẽ khép lại chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2021.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ của hai "ông lớn" đang ở mức cực kỳ thấp. Theo trang Bloomberg, mục tiêu của hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga khi gặp nhau có lẽ chỉ là bảo đảm mối quan hệ này không lao dốc hơn nữa.

tai-sao-ong-biden-putin-khong-hop-bao-chung-sau-hoi-dam-1-.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trước đó, một số nguồn tin ngoại giao tiết lộ, trong cuộc gặp này, ông Biden dự kiến sẽ thảo luận để đạt được một số thỏa thuận nhỏ với ông Putin, trong đó có việc các đại sứ hai bên có trở lại làm việc hay không. Việc này cùng một số vấn đề ngoại giao khác, như việc trục xuất các nhà ngoại giao và đóng cửa các lãnh sự quán, sẽ nằm trong chương trình nghị sự của cả hai bên.

Ngoài ra, ông Biden cũng đang tìm cách đạt được tiến bộ về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới giữa hai quốc gia.

Đương kim Tổng thống Mỹ cũng có kế hoạch nêu ra các vấn đề khác nhau, từ các cuộc tấn công mạng đến việc bắt giữ nhân vật đối lập Alexei Navalny hay Syria…

Trong tuyên bố gần đây, ông Biden đã gọi ông Putin là “đối thủ xứng đáng” và nói rằng ông hy vọng sẽ tìm được các lĩnh vực hợp tác với Tổng thống Nga.

Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định Mỹ "không tìm kiếm xung đột" với Nga nhưng sẽ phản ứng nếu Moscow "tiếp tục có các hành động gây hại".

Sau cuộc gặp lãnh đạo các nước đồng minh NATO, ông Biden ngày 15/6 hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ dành cho lập trường cứng rắn đối với Nga. Tuy nhiên, nội bộ 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang chia rẽ sâu sắc về chính sách đối với Moscow.

Được biết Nga hiện không chỉ là nhà cung cấp khí tự nhiên lớn nhất của EU mà còn đóng vai trò quan trọng trong một loạt điểm nóng trên thế giới, như thỏa thuận hạt nhân Iran, xung đột ở Libya và Syria…

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Putin đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc cho rằng Nga liên quan đến các vụ tấn công mạng nhằm vào Washington hoặc can thiệp bầu cử Mỹ.

Ngày 14/6, trả lời phỏng vấn của đài NBC News, ông chủ Điện Kremlin cũng bác bỏ chỉ trích của ông Biden, theo đó Nga làm tăng bất ổn trên toàn cầu. Không dừng lại ở đó, ông Putin cáo buộc chính Mỹ mới gây bất ổn ở Libya, Afghanistan và Syria.

Với những lời lẽ cứng rắn của cả hai ông Biden và Putin trước thềm cuộc gặp báo hiệu sẽ khó có đột phá tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moscow không quá kỳ vọng hoặc ảo tưởng về những kết quả của hội nghị.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lại cho rằng cuộc gặp chỉ mới là khởi đầu của một tiến trình lâu dài nhằm thiết lập mối quan hệ song phương ổn định hơn.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan lại tỏ ra lạc quan hơn khi nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh này.

Trang The Guardian (Anh) dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng cuộc gặp là dịp để hai bên tìm cách tái khởi động quan hệ theo sau hội nghị thượng đỉnh trước đó (diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin tại thủ đô Helsinki - Phần Lan năm 2017).

Ông Brian Whitmore, chuyên gia tại Hội đồng Đại Tây Dương (Mỹ), nhận định chính quyền Tổng thống Biden sẽ nỗ lực khiến quan hệ với Nga trở nên dễ đoán hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ-Nga: Tổng thống Biden luôn sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO