Thủ tướng lâm thời Haiti sẽ từ chức để chuyển giao quyền lực

Tào Đạt| 20/07/2021 10:28

BVCL - Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph sẽ từ chức và trao quyền lực cho người kế nhiệm Ariel Henry.

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph đã đồng ý từ chức và chuyển giao quyền lực trong nỗ lực ổn định đất nước sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Bộ trưởng bầu cử Haiti Mathias Pierre cho biết, động thái này là một phần của một thỏa thuận chính trị được Mỹ và một số quốc gia khuyến khích nhằm mang lại ổn định để đảm bảo cho cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong vòng 4 tháng tới. Quyết định từ chức của ông Joseph sẽ có hiệu lực từ ngày 20/7 (theo giờ Haiti).

photo-1-1626744162843466409790.jpg
Thủ tướng lâm thời Claude Joseph của Haiti trong cuộc họp báo ngày 13/7. Ảnh: Reuters

Một quan chức cũng tiết lộ chính phủ mới của Haiti sẽ được thành lập trong ngày 20/7 và ông Ariel Henry sẽ đảm nhận chức vụ thủ tướng. Chính phủ mới sẽ được giao nhiệm vụ tổ chức các cuộc bầu cử mới sớm nhất có thể.

Ông Ariel Henry (71 tuổi) là bác sĩ giải phẫu thần kinh, được Tổng thống Jovenel Moise bổ nhiệm 2 ngày trước khi xảy ra vụ ám sát. Tuy nhiên, ông Ariel Henry chưa tuyên thệ nhậm chức và chưa có quyền điều hành đất nước.

Được biết, sau khi từ chức, ông Joseph sẽ đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Ngoại giao trong nội các của Thủ tướng Henry.     

Cuối tuần trước, nhóm nòng cốt gồm các đại sứ từ Đức, Brazil, Canada, Tây Ban Nha, Mỹ, Pháp, Liên minh châu Âu và các đại diện từ Liên Hiệp Quốc kêu gọi thành lập "một chính phủ đồng thuận".

Nhóm này tuyên bố: "Vì mục tiêu này, nhóm khuyến khích thủ tướng được chỉ định Ariel Henry tiếp tục sứ mệnh được giao phó để thành lập một chính phủ như vậy". Đồng thời, nhóm cũng kêu gọi tổ chức "các cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp tự do, công bằng, minh bạch và đáng tin cậy càng nhanh càng tốt".

Hiện tại, các điều tra viên của Haiti, Mỹ và Columbia vẫn đang tìm kiếm nguyên nhân vụ ám sát Tổng thống Moise ngay tại nhà riêng ngày 7/7. Các cơ quan chức năng Haiti cho biết số nghi phạm có thể lên tới hơn 30 người bao gồm một số chính trị gia Haiti, doanh nhân Mỹ ở Miami và cựu quân nhân Columbia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng lâm thời Haiti sẽ từ chức để chuyển giao quyền lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO