Thủ tướng lâm thời Haiti ban bố tình trạng thiết quân luật sau vụ Tổng thống bị ám sát

Tào Đạt (Theo Reuters)| 08/07/2021 10:30

BVCL - Sau khi Tổng thống Haiti Jovenal Moise bị ám sát tại nhà riêng, Thủ tướng lâm thời nước này Claude Joseph đã ban bố tình trạng thiết quân luật trên khắp cả nước.

Ngày 7/7, ông Joseph công bố quyết định tổ chức cuộc họp hội đồng bộ trưởng bất thường để thảo luận về tình hình đất nước. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra về vụ ám sát và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp về tình hình tại Haiti trong thời gian sớm nhất có thể.

“Tôi đã đề nghị quốc tế sát cánh với chúng tôi trong cuộc chiến này. Nhà nước vì dân chủ và cộng hòa phải chiến thắng, các thế lực đen tối phải thua cuộc. Vụ ám sát là một mất mát đối với quốc gia. Những thủ phạm, những kẻ sát hại Tổng thống Moise sẽ phải trả giá cho hành động của mình trước công lý. Xin mọi người hãy bình tĩnh, an ninh đất nước trong tầm kiểm soát. Chúng ta hãy hòa hợp để cùng nhau tiến lên, đảm bảo đất nước không rơi vào cảnh hỗn loạn", ông Joseph nói.

media-vov-vn_thu-20tuong-20haiti-20joseph-2c-20-anadolu(1).jpg
Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph. Ảnh: Anadolu.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph thông báo một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công vào tư dinh của Tổng thống Moise trong đêm 7/7 và bắn chết nhà lãnh đạo này. 

Ông Joseph cho biết thủ phạm là một nhóm tay súng người nước ngoài nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Phu nhân của Tổng thống Moise bị thương và hiện đã được đưa vào bệnh viện để chữa trị.

Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh ngày 7/7 sẽ diễn ra lễ nhậm chức Thủ tướng của ông Ariel Henry.

Được biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên tiếng bày tỏ sự “đau buồn” trước vụ ám sát Tổng thống Moise.

Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc Nicolas de Riviere nhấn mạnh: “Các ủy viên trong Hội đồng tuyên bố họ đau buồn sâu sắc trước vụ ám sát Tổng thống Moise trước đó trong ngày (7/7)… và lo ngại về số phận của Đệ nhất Phu nhân Martine Moise - người cũng bị bắn trọng thương trong vụ tấn công.”

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng tình hình tại Haiti hiện rất đáng quan ngại và cần thêm nhiều thông tin về cái chết của Tổng thống Moise.

Theo truyền thông địa phương, ngay sau vụ ám sát, sân bay quốc tế tại thủ đô Port-au-Prince đã đóng cửa. Cộng hòa Dominica đã đóng cửa biên giới với Haiti. 

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Dominica, Luis Abinader đã lên án vụ ám sát, đồng thời nhấn mạnh tội ác này "phá hoại trật tự dân chủ ở Haiti và khu vực."

Truyền thông địa phương cho hay Tổng thống Abinader đã triệu tập các quan chức quốc phòng để phân tích tình hình sau vụ ám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng lâm thời Haiti ban bố tình trạng thiết quân luật sau vụ Tổng thống bị ám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO