Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Gia Lai

Trần Sỹ| 22/05/2022 07:20

BVCL - Chiều ngày 21/5, tại TP Pleiku, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu.-anh-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Thành phần tham dự ngoài ra còn có, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư tại tỉnh Gia Lai.

Xác định 3 lĩnh vực trụ cột trong phát triển kinh tế

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Võ Ngọc Thành (Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai), cho biết, tỉnh Gia Lai nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, có diện tích tự nhiên hơn 15 ngàn km2, lớn nhất khu vực và lớn thứ 2 cả nước, nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và 44 dân tộc anh em cùng chung sống, tạo nên nền văn hoá giàu bản sắc mang đậm dấu ấn của người Tây Nguyên.

Với vị thế là cửa ngõ của khu vực, tỉnh Gia Lai không chỉ trở thành đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ thương mại trong tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, mà còn là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Tây Nguyên với các tỉnh khu vực miền Trung và Đông Nam Bộ.

Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội của cả nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng năm 2021 lại là năm thực sự khởi sắc của kinh tế tỉnh Gia Lai. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2021 (theo giá so sánh 2010) tăng 9,71% so với năm 2020; thu ngân sách nhà nước đạt gần 7.900 tỷ đồng, tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 70.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 là 1.480 triệu USD tăng gấp 2,2 lần so với năm 2020; thu nhập đầu người đạt trên 56 triệu đồng.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu.-gia-lai.-anh-4.jpg
Lãnh đạo tỉnh Gia Lai trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp

Để đạt được kết quả nêu trên, bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện của Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương,… thì việc thu hút đầu tư và đưa các dự án lớn vào vận hành trong năm 2021 đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thành công mục “tiêu kép” mà Chính phủ đề ra: Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2021, có 60 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với số vốn đăng ký 29.227 tỷ đồng; 172 dự án đang được các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, đề xuất dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 13.987 tỷ đồng.

Những năm vừa qua, hạ tầng giao thông của Gia Lai được đầu tư đồng bộ với các tuyến quốc lộ 19 (từ TP.Pleiku đến cảng Quy Nhơn dài 160km). Quốc lộ 25 (từ TP. Pleiku đến TP. Tuy Hoà dài 220km), đường Hồ Chí Minh (trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai dài 115,18 km). Cảng hàng không Pleiku cũng được nâng cấp mở rộng đủ khả năng tiếp đón các loại máy bay tầm trung, với tần suất từ 14 đến 20 chuyến đi, đến/ ngày, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa tỉnh Gia Lai với nhiều địa phương trong cả nước, cũng như quốc tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và doanh nhân.

Diện tích đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh Gia Lai hơn 845.000 ha, trong đó chủ yếu là đất đỏ bazan - loại đất rất thích hợp cho phát triển nhiều loại cây trồng yêu cầu độ phì cao, đặc biệt là phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Chanh dây, bơ, mít, sầu riêng...

Gia Lai là địa phương có nhiều tiềm năng thuận lợi cho phát triển công nghiệp - thương mại, nhất là công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo. Hiện nay, tỉnh Gia Lai quy hoạch 21 cụm công nghiệp, trong đó có 12 cụm công nghiệp đã được Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, nguồn nguyên liệu nông sản trên địa bàn phong phú, ổn định như: cà phê, cao su, mía, sắn, chè,... tạo tiền đề cho các nhà đầu tư quan tâm phát triển công nghiệp chế biến và gắn kết lâu dài với tỉnh Gia Lai.

“Những điều kiện thuận lợi này đang từng bước được tỉnh Gia Lai phát huy hiệu quả, mở ra “cánh cửa” mới để tỉnh chào đón các nhà đầu tư tiềm năng vào 3 lĩnh vực thế mạnh bao gồm: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch. Đây cũng chính là 3 lĩnh vực trụ cột được tỉnh đề ra trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hướng tới “Xây dựng và phát triển tỉnh Gia Lai trở thành trung tâm khu vực tiểu vùng Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại” theo đúng mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 25/01/2018”, ông Võ Ngọc Thành nhấn mạnh.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu.-anh-3.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Đã cam kết là phải làm, không được hứa suông!

Vui mừng khi đến dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cho biết tiềm năng và những cơ hội đầu tư tại địa phương là rất lớn. Vì vậy, cần xây dựng nội lực mà nền tảng chủ chốt là con người. Gia Lai cần xác định tiềm năng, thế mạnh của mình, tuy nhiên con người vẫn phải được đánh giá là nguồn lực chủ yếu. Cùng với đó, cần xây dựng, phát huy Nhà nước pháp quyền để mọi người dân và doanh nghiệp tuân thủ theo pháp luật. Từ đó, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thành công.

Tỉnh Gia Lai có rất nhiều tiềm năng, nhưng phải có nét riêng, không thể giống các địa phương khác. Quy hoạch tạo ra đột phá để thu hút các nhà đầu tư. Phải phát triển hạ tầng gồm hạ tầng về giao thông và kinh tế, y tế, văn hóa; không được dàn trải, manh mún, làm có trọng tâm, trọng điểm. Công tác cải cách hành chính phải được chú trọng để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện.

Đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, đổi mới công nghệ để không phụ thuộc thụ động; chống biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế xanh. Chuyển đổi số, năng lượng sạch, phát huy các giá trị văn hóa của Gia Lai. Đối với doanh nghiệp: trước hết phải yêu quý đất, mến con người nơi đây để đến đầu tư, đồng hành phát triển với địa phương. Cân bằng, hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Các bộ, ngành cũng phải có trách nhiệm với Gia Lai, đồng hành với địa phương, không hạch sách, tiêu cực, hứa mà không làm, sau hội nghị này, ai cam kết gì thì phải làm, không hứa suông.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành quan tâm giúp đỡ Gia Lai về mọi mặt với trách nhiệm cao nhất, đồng thời tỉnh Gia Lai phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa khẩu của mình.

Cũng tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, cho các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh. Ngoài ra, còn trao 18 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với nhiều doanh nghiệp như Công ty cổ phần Dược liệu Quang Huy, hợp tác trong lĩnh vực trồng cây dược liệu dưới tán rừng, tái sinh bảo vệ rừng; Công ty TNHH Phú Thái Holding, hợp tác trong lĩnh vực Tổ hợp Shophouse và Biệt thự; Khu đô thị sinh thái; Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch sinh thái Đại Ngàn, hợp tác trong lĩnh vực Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng…

Trước đó, khi vừa đặt chân đến Gia Lai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, tặng quà cán bộ lão thành cách mạng và người có công tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO