Thủ tướng cam kết Việt Nam tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch

Trang Trần| 25/06/2022 21:57

BVCL - Chiều 25/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022. Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng lãnh đạo thành phố… cùng với gần 600 đại biểu trực tiếp và trên 300 đại biểu tham gia trực tuyến.

tin-25-6-dien-dan-dau-tu-dn-2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022

Về phía doanh nghiệp, diễn đàn có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo các hội, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp trong và ngoài nước có quy mô lớn, đóng góp nhiều cho thành phố, các doanh nghiệp vệ tinh đã dự và đóng góp ý kiến ở sự kiện. Diễn đàn cũng có sự góp mặt của các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề, các cơ quan truyền thông địa phương, trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 , Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cam kết mạnh mẽ về xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng và minh bạch, công khai để các nhà đầu tư tới Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Thủ tướng nhấn mạnh 3 nội dung lớn là: Tại sao các nhà đầu tư nên đầu tư vào Việt Nam và Đà Nẵng?. Nên đầu tư vào lĩnh vực nào tại Việt Nam và Đà Nẵng?. Các bộ, ngành, chính quyền phải làm gì để doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam an toàn, lành mạnh và cùng phát triển?.

Theo Thủ tướng, Việt Nam là nước đang phát triển, đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Việt Nam xác định con người là trung tâm, là chủ thể, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Việt Nam xác định phát triển nhanh nhưng bền vững, đặc biệt chú trọng đến tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân.

“Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ phải dựa trên nền tảng bảo đảm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc, ổn định chính trị, an ninh, an toàn, an dân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, với quy mô xuất nhập khẩu khoảng gấp đôi GDP của cả nước. Trong bối cảnh hiện nay, việc phải đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng là hết sức quan trọng và Việt Nam đã tham gia 15 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Chỉ có như vậy, Việt Nam mới có thể ứng phó, chống chọi được với những biến động của tình hình, những cú sốc từ bên ngoài và giữ được lòng tin, sự yên tâm của các nhà đầu tư.

“Chúng tôi biết sức mạnh của mình ở đâu để phát huy và nhân lên. Chúng tôi cũng biết chỗ yếu của mình ở đâu để cùng nhau và cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp kịp thời khắc phục”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh một số quyết định cho thấy sự tự tin, bản lĩnh, linh hoạt của Việt Nam như mở cửa trở lại từ tháng 3/2022 khi Hà Nội đang trên đỉnh dịch COVID-19 về số ca mắc và đưa ra quyết định tổ chức SEA Games 31 (vào tháng 5/2022) ngay từ tháng 11/2021.

Cũng theo Thủ tướng, trong bối cảnh hết sức khó khăn, chịu tác động mạnh từ tình hình thế giới, Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện tích cực hơn, an ninh-quốc phòng được giữ vững.

tin-25-6-dien-dan-dau-tu-dn-3.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022

Các nhà đầu tư nên đầu tư vào lĩnh vực nào tại Việt Nam và Đà Nẵng, Thủ tướng nhấn mạnh, các thông tin từ Diễn đàn đã phân tích rất rõ về những tiềm năng, lợi thế, cơ hội của Đà Nẵng và các nhà đầu tư đã nắm rõ. Đà Nẵng đã vươn lên rất mạnh mẽ trong những năm qua, đã và đang “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Thủ tướng nêu rõ một số lĩnh vực mà Việt Nam và Đà Nẵng đang ưu tiên thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp dược, trang thiết bị y tế, các ngành công nghiệp nền tảng như chế biến chế tạo, vật liệu, các ngành đổi mới, sáng tạo, phát triển thị trường vốn.

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục phát huy mạnh mẽ những kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng, đột phá, thường xuyên. Các cấp, ngành phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn, đặc biệt là đẩy mạnh, tích cực hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính với doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định Đà Nẵng chủ động và sẵn sàng đón các làn sóng chuyển dịch đầu tư mới. Ông Chinh cho hay, việc phủ rộng tiêm phòng vaccine cho toàn thể người dân, trong đó có các nhà đầu tư, các chuyên gia nước ngoài; việc thành lập các tổ công tác xúc tiến, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư do các đồng chí lãnh đạo của thành phố chủ trì để triển khai các dự án… đã khẳng định sự cam kết đồng hành của thành phố trong nỗ lực tạo lập niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư của thành phố.

Trong bối cảnh đầy khó khăn về lạm phát và đứt gãy chuỗi cung ứng, nền kinh tế TP vẫn có sự phục hồi từng bước, thoát khỏi mức tăng trưởng âm năm 2020 với quy mô mở rộng gần 1.826 tỉ đồng năm 2021, dẫn đầu Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, chiếm gần 23% tổng GRDP toàn khu vực.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới tăng 16,3%, với 49 lượt nhà đầu tư góp vốn, mua cổ phần với tổng giá trị vốn góp cao gấp 2,24 lần so với năm 2020. Đối với thu hút đầu tư trong nước, thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 27 dự án với tổng vốn đầu tư là 7.748 tỉ đồng, tăng 35% về số dự án. Đà Nẵng tiếp tục nằm trong tốp các tỉnh thành phố dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đứng thứ nhất cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số cải cách hành chính.

Tại diễn đàn, Đà Nẵng sẽ công khai thông tin về kế hoạch, tiến độ hoàn thành việc lập quy hoạch các phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thông tin quỹ đất kêu gọi đầu tư và các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố để các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu và triển khai thực hiện; đồng thời sẽ thảo luận một số giải pháp trọng tâm đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư trong thời gian đến.

“Chúng tôi kỳ vọng diễn đàn lần này sẽ thúc đẩy công tác thu hút đầu tư; tạo ra bước chuyển trong hiện thực hóa những dự án động lực, trọng điểm ấp ủ trong suốt thời gian qua của thành phố”- ông Lê Trung Chinh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng cam kết Việt Nam tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO