Thủ tướng: Bộ Khoa học và Công nghệ phải không ngừng đổi mới tư duy

L.T (T/h)| 16/11/2020 20:01

BVCL - Bộ Khoa học và Công nghệ phải không ngừng đổi mới tư duy, bám sát thực tiễn cuộc sống, tập trung vào cơ chế, chính sách, nguồn lực, những ưu tiên trong chỉ đạo thực thi phát triển công nghệ".

Thủ tướng: Bộ Khoa học và Công nghệ phải không ngừng đổi mới tư duy - 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Đó là đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi trao quyết định bổ nhiệm cho tân Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh diễn ra chiều ngày 15/11, tại trụ sở Bộ KH&CN. Trước đó, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt đã được Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Thủ tướng: Bộ Khoa học và Công nghệ phải không ngừng đổi mới tư duy - 2

Thủ tướng cũng đề nghị tân Bộ trưởng  Bộ KH&CN, lãnh đạo Bộ KH&CN thực hiện đồng bộ các giải pháp để khơi dậy sự đam mê nghiên cứu, sức sáng tạo, hành động mạnh mẽ, quyết liệt để thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ nước nhà thực sự là một động lực phát triển quan trọng và bền vững đất nước. Cụ thể, là Bộ KH&CN cần tập trung vào 4 nhiệm vụ lớn: Một là về cơ chế, thể chế phát triển KH&CN, cần đẩy mạnh cơ chế tự chủ cao trong cơ sở nghiên cứu KH&CN, thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển KH&CN, đặc biệt là doanh nghiệp.

Các cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ, dẫn dắt và đổi mới công nghệ. Kiến tạo, thúc đẩy mạnh mẽ sự gắn kết thực chất, hiệu quả giữa các doanh nghiệp với các viện nghiên cứu, trường đại học.

Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính ngân sách, cơ chế đặt hàng, nhận hàng, phát triển KHCN cũng như quá trình chuyển đổi số quốc gia. Phải cải cách thủ tục hành chính tốt hơn trong lĩnh vực KHCN, nhất là quy trình, thủ tục đối với các đề tài nghiên cứu, các đề án quốc gia, các sáng kiến cải tiến để các nhà khoa học không nản lòng vì thủ tục.

Thứ hai là thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chính sách sử dụng và trọng dụng cán bộ công nghệ còn khoảng cách rất xa với thực tiễn. Thủ tướng nhấn mạnh chính sách dành cho các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học được giao chủ nhiệm các đề tài quan trọng quốc gia, các nhà khoa học trẻ tài năng cũng như đội ngũ quản lý KH&CN, những người luôn đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, đề xuất những đột phá về cơ chế quản lý. Phải gỡ nút thắt này để giới khoa học thực sự bám vào đời sống, vào sản xuất để triển khai.

Thứ ba là ưu tiên trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN. Cần rà lại công việc để làm sao các lĩnh vực KH&CN có tính ứng dụng cao, KH&CN thực sự là lực lượng sản xuất kinh doanh trực tiếp để nâng cao năng suất, chất lượng.

Thứ tư là chú ý hơn đến hợp tác hội nhập quốc tế về KH&CN để rút ngắn khoảng cách, giải quyết câu hỏi làm sao học công nghệ Việt Nam có thể phát triển tốt hơn, nhanh hơn.

Với sự giúp đỡ của tập thể, Thủ tướng tin tưởng tân Bộ trưởng Bộ KH&CN sẽ tạo ra đột phá, cú hích, luồng sinh khí mới cho KH&CN, qua đó đóng góp quan trọng vào thực hiện mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội cả nước, nhất là thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, phát triển KH&CN trong giai đoạn mới...

 “Không có những giải pháp triển khoa học công nghệ tốt, không đi trước, đón đầu thời đại mới thì sẽ thụt lùi rất xa”, Thủ tướng nói.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, trong thời gian tới sẽ tập trung sức lực, trí tuệ để cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN đoàn kết, thống nhất trong việc kế thừa và phát huy hơn nữa những thành tựu, kết quả mà Bộ và Ngành KH&CN đạt được trong thời gian qua; khơi dậy và thúc đẩy tinh thần chung tay hợp tác, chia sẻ và sáng tạo của đông đảo lực lượng KH&CN trong và ngoài nước trong việc khai thác và phát triển các tiềm lực KH&CN quốc gia.

icdn-dantri-com-vn_anh-12-a-1156-bo-truong-huynh-thanh-dat-1605526199893(1).jpg
Tân Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - PGS.TS Huỳnh Thành Đạt.

Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành KH&CN trong việc phát triển đồng bộ KHXH&NV, KHTN, khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhất là đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng và phát triển KH&CN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; nâng cao hiệu quả liên kết giữa viện nghiên cứu/trường đại học và doanh nghiệp để phục vụ thiết thực phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững.

Bộ trưởng cũng khẳng định quyết tâm thực hiện 4 nhiệm vụ Thủ tướng giao, khơi dậy và thúc đẩy tinh thần chung tay hợp tác, chia sẻ và sáng tạo của đông đảo lực lượng khoa học công nghệ trong và ngoài nước trong việc khai thác và phát triển các tiềm lực KH&CN quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Bộ Khoa học và Công nghệ phải không ngừng đổi mới tư duy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO