Thứ trưởng Bộ Y tế: "Chỉ mua kit xét nghiệm khi cần, không nên mua dự trữ''

T.Trang| 04/03/2022 10:40

BVCL - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trả lời làm rõ một số nội dung đang được dư luận quan tâm.

F1 tiêm đủ vẫn phải cách ly 5 ngày khiến cho nhiều cơ quan công sở thiếu vắng người làm việc là thực tế được phóng viên nêu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đã giao Cục Y tế dự phòng nghiên cứu, từ đó tham mưu để Bộ có điều chỉnh, hướng dẫn phù hợp hơn.

hop-bao-16463118241791627761245.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Về việc giá kit xét nghiệm tăng, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, đây là do giữa cung và cầu bởi khi xuất hiện biến chủng Omicron với tốc độ lây lan nhanh, nhu cầu của người dân tăng lên, trong khi đó nguồn cung chưa đáp ứng được. Ngay khi nhận được thông tin về biến động giá kit xét nghiệm, Bộ Y tế đã chủ động họp với các bộ, ngành liên quan trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để bàn về việc này; đồng thời cũng họp bàn với gần 100 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép cung cấp kit xét nghiệm COVID-19. Bộ Y tế cũng có công văn gửi UBND các tỉnh để tăng cường triển khai công tác kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng găm hàng, nâng giá và thực hiện không đúng.

Theo ông Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, giá bán lẻ trên Cổng Thông tin của Bộ Y tế; bên cạnh đó các doanh nghiệp phải yêu cầu đại lý thứ cấp của mình như các quầy thuốc, hiệu thuốc thực hiện niêm yết giá bán lẻ. "Những cơ sở nào không niêm yết giá thì đề nghị doanh nghiệp không tiếp tục cung cấp kit test; đồng thời chính quyền địa phương phải vào cuộc để kiểm tra và xử lý. Việc này đã được các địa phương vào cuộc tương đối tốt", Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, “để tránh tăng giá kit test, ý thức người dân rất quan trọng, chỉ mua kit khi cần, không nên mua dự trữ, dùng đến đâu mua đến đó”. Mỗi gia đình chỉ cần test 2-3 ngày/lần, vì chủng Omicron có chu kỳ lây là 2-3 ngày.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế: "Chỉ mua kit xét nghiệm khi cần, không nên mua dự trữ''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO