Thủ lĩnh nhóm khủng bố Boko Haram tự sát để không bị đối thủ bắt?

Tào Đạt| 07/06/2021 11:04

Ngày 6/6, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng chi nhánh Tây Phi (ISWAP) đưa tin,  thủ lĩnh Abubakar Shekau của Boko Haram - nhóm Hồi giáo cực đoan đối địch tại Nigeria đã thiệt mạng.

Theo hãng tin Reuters, ISWAP đã phát đi thông báo rằng thủ lĩnh Boko Haram đã chết ngày 18/5 sau khi tự kích hoạt một thiết bị nổ khi bị các tay súng của IS truy đuổi trong một trận giao chiến.

bokoharam1_bfoo.jpg
Abubakar Shekau - Thủ lĩnh của nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram. Ảnh chụp màn hình: Premium Times Nigeria

Theo nhiều nguồn tin trước đó từ giới chức Nigeria, có thể thủ lĩnh Boko Haram đã thiệt mạng hoặc bị thương rất nặng.

Trả lời CNN, người phát ngôn Quân đội Nigeria Mohammed Yerima cho biết, quân đội nước này "vẫn đang điều tra" thông tin về cái chết của Shekau.

Ông Seyi Adetayo, cựu sĩ quan của cơ quan mật vụ Nigeria và là người sáng lập nhóm tình báo Eons Intelligence, thông tin ông đã nghe về cái chết của thủ lĩnh Boko Haram từ các nguồn tin tình báo Nigeria.

Thế nhưng, đây không phải là lần đầu tin Shekau đã chết xuất hiện. Những lần trước đó, Shekau đều đăng video chế nhạo những người tung tin đồn về mình.

"Quân đội sẽ không công khai xác nhận cái chết của Shekau vì (...) đã rất bẽ mặt khi thông báo Shekau đã chết trong những lần trước. Họ biết Shekau bị thương nặng và nghĩ rằng ông ấy sẽ không qua khỏi", ông Adetayo nói thêm.

Được biết, các tay súng ISWAP trước đây là một phần của nhóm Boko Haram. Tuy nhiên, các tay súng này đã tuyên bố trung thành với IS và bắt đầu cạnh trạnh ảnh hưởng tại khu vực với nhóm Boko Haram.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh nhóm khủng bố Boko Haram tự sát để không bị đối thủ bắt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO