Thủ đô của Nga ghi nhận ngày nắng nóng kỷ lục trong 120 năm

Tào Đạt (Theo The Guardian)| 23/06/2021 15:36

BVCL - Thủ đô Moscow của Nga đang chứng kiến những ngày tháng 6 nóng nhất trong vòng 120 năm qua khi nhiệt độ đã chạm ngưỡng 34,7 độ C và có thể còn cao hơn trong những ngày tới.

Cơ quan thời tiết Nga Roshydromet cho biết, sự gia tăng nhiệt độ khủng khiếp này là do biến đổi khí hậu. Ngày 21/6 là ngày tháng 6 nóng nhất kể từ năm 1901 mà thủ đô Moscow từng ghi nhận khi nhiệt độ lên đến 34,7 độ C.

Theo dự báo, hai ngày 24 và 25/6, nhiệt độ ở thủ đô của Nga sẽ còn nóng hơn, với nhiệt độ trên 35 độ C - tương đương mức kỷ lục năm 1881.

Marina Makarova, chuyên gia của Roshydromet, cho biết: "Sự gia tăng nhiệt độ tại Moscow trong những ngày gần đây là chưa từng có trong 120 năm qua. Điều đó là do biến đổi khí hậu toàn cầu".

nga.jpg
Người dân Mátxcơva tắm mát trên sông vào ngày 22/6 vì thời tiết quá nóng nực. Ảnh: AFP

Thời tiết nóng bất thường khiến cho cư dân thủ đô nước Nga cảm thấy khó chịu. "Chúng tôi không quen chịu nóng như thế này", Pavel Karrapetyan cư dân Moscow nói, cho biết sinh hoạt trong thời tiết nắng nóng rất khó khăn.

Một số ít người khác lại háo hức khi chứng kiến cái nóng ở Moscow. “Chúng tôi đến từ Siberia. Ở đó rất lạnh, vì vậy thật tuyệt khi được tới Moscow", Alexander Shmel cho hay.

Ngoài ra, một thành phố khác của Nga là St. Petersburg cũng đã trải qua những ngày nắng nóng trong tháng này khi nhiệt độ lên đến 34 độ C - cao nhất kể từ năm 1998.

Nga đã ghi nhận nhiều kỷ lục thời tiết trong những năm gần đây. Tháng 6/2020, nhiệt độ đo được ở Verkhoyansk - một thị trấn ở Siberia, cách thủ đô Moscow khoảng 4.800 km về phía đông, là 38 độ C, mức cao nhất từng ghi nhận tại Bắc Cực.

Khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên do biến đổi khí hậu, các đợt nắng nóng được dự đoán sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn, đồng thời ảnh hưởng của chúng cũng lan rộng hơn. Điều đó cũng góp phần làm tan chảy lớp băng vĩnh viễn, bao phủ khoảng 2/3 lãnh thổ rộng lớn của Nga.

Tuy nhiên, Nga cũng được hưởng lợi từ biến đổi khí hậu. Theo đó, băng tan giúp kéo dài thời gian hoạt động vào mùa hè của tàu bè trên tuyến vận tải đường biển phía bắc của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô của Nga ghi nhận ngày nắng nóng kỷ lục trong 120 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO