Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn hạn chế

T. Trang - T/h | 22/02/2022 09:40

BVCL - Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay số lượng cửa khẩu có hoạt động xuất nhập khẩu trên tuyến biên giới phía Bắc rất hạn chế.

Việc thông quan tại các cửa khẩu cũng gặp nhiều khó khăn khi hàng hóa qua lại cửa khẩu với tình trạng nhỏ giọt.

Trên toàn tuyến biên giới đất liền của Việt Nam - Trung Quốc đã mở 7 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu song phương, 21 cửa khẩu phụ, 37 lối mở biên giới nhưng trước Tết Nguyên Đán chỉ có 11 cửa khẩu, lối mở hoạt động, sau Tết Nguyên Đán chỉ có 9 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động.

vnapotallangsontren100xenongsanthongquannhungngaydaunam5900384-16452356888851215120606-1645490728209133595834.jpg

Dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn chưa giải quyết được dứt điểm và có chiều hướng gia tăng trong những ngày sau Tết Nguyên đán.

Nguyên nhân do các cửa khẩu biên giới Trung Quốc chưa bố trí được phương tiện vận tải và công nhân bốc xếp dẫn đến nhiều cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa chỉ hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động được.

Để thúc đẩy thuận lợi thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai bên, Tổng cục Hải quan đã kiến nghị cơ quan hải quan Trung Quốc nghiên cứu thực hiện việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu đã có đủ lực lượng chức năng, đặc biệt là các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới.

Để xử lý dứt điểm tình trạng ùn ứ hàng hoá tại cửa khẩu, Tổng cục Hải quan cho rằng cần sự phối hợp của các địa phương phía Trung Quốc trong việc tạo điều kiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan, thống nhất biện pháp giao nhận hàng hóa.

Cùng với đó là bố trí đủ phương tiện vận tải, công nhân bốc xếp và thống nhất các điều kiện, quy trình, tiêu chuẩn phòng chống dịch tại các khu vực cửa khẩu để triển khai "vùng đệm", "vùng xanh" tại khu vực cửa khẩu biên giới.

Theo Theo VTV
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO