“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”

Thu Trang | 30/09/2021 10:30

BVCL - Nhận định tình hình diễn biến của dịch Covid-19 không thể tiến tới mục tiêu 'Zero Covid-19' như mong đợi, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xác định, cùng với kiên định thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch mà Việt Nam đã và đang thực hiện, cần có biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” trong thời gian tới.

anh-1.jpg
Việt Nam từ bỏ mục tiêu 'Zero Covid-19' chuyển hướng sống chung với dịch

Dự thảo hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" đang được Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng căn cứ trên hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới; kinh nghiệm và lộ trình mở cửa của gần 40 nước cũng như thực tiễn và quy định phòng, chống dịch tại Việt Nam và tiếp thu ý kiến góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp. Hướng dẫn nhằm mục tiêu, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do Covid-19; bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân; khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thế nào là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế chia sẻ, thích ứng ở đây là ở mức bình thường mới, có nghĩa là chúng ta không theo đuổi không có ca mắc Covid-19 mà chấp nhận có số ca mắc nhất định trong cộng đồng để tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sinh hoạt của người dân.

anh-2.png
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương- Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế

"Hướng dẫn nhằm mục tiêu, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do Covid-19; bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân; khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"- Cục trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Giải thích về việc "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Dự thảo hướng dẫn đã cho phép nhiều hoạt động được thực hiện kể cả khi có dịch.

Tuy nhiên cần duy trì và tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và điều chỉnh linh hoạt với thực tiễn; Các trường hợp mắc trong cộng đồng vẫn cần phải phát hiện sớm, khoanh vùng ở phạm vi hẹp nhất có thể, cách ly, điều trị kịp thời; Các trường hợp F1 vẫn cần được cách ly phù hợp để ngăn chặn nguồn lây nhiễm.

Về phía người dân vẫn cần tuân thủ nguyên tắc 5K. "Nếu không tiếp tục thực hiện các biện pháp này thì việc mở cửa không có kiểm soát sẽ gây ra hệ luỵ rất lớn đối với sức khoẻ và tính mạng của người dân, có nguy cơ làm tăng tỷ lệ tử vong", PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 để tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng, vì tỷ lệ tiêm vaccine là yếu tố quyết định để thích ứng an toàn có kiểm soát. Thực hiện tốt thông điệp " 5K + vaccine + xét nghiệm + ý thức người dân" vì chống dịch hiệu quả cần hơn hết là ý thức của tất cả người dân, để chiến thắng trước Covid-19 thực sự là chiến thắng của nhân dân.

Để thích ứng an toàn với Covid-19 cần những điều kiện gì?

Hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" dự kiến đưa ra 5 chỉ số, điều kiện để có thể triển khai, áp dụng ngay cấp xã, phường và quy mô nhỏ hơn gồm:

anh-3.jpg
Để trở lại “bình thường mới”, cần có biện pháp phù hợp để vừa kiểm soát được dịch bệnh vừa khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

Chỉ số 1: 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19

Hiện nay tại Việt Nam tỉ lệ tử vong ở người trên 50 tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất vì vậy cần tập trung tiêm vaccine cho đối tượng này để giảm tỷ lệ tử vong. Đây là tiêu chí thể hiện rõ mục đích bảo vệ người cao tuổi, có bệnh lý nền giảm nguy cơ nhiễm bệnh, trở nặng, nhập viện và tử vong.

Theo ước tính thì người trên 50 tuổi có nguy cơ tử vong cao nhất (chiếm tới trên 81% tổng số ca tử vong vì Covid-19). Vì vậy, chỉ số này làm rõ định hướng "sống chung an toàn" với dịch Covid-19.

Chỉ số 2: 100% trạm y tế xã phường thị trấn có 2 bình oxy và 100% huyện xây dựng kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động.

Đa số ca mắc sẽ không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ cần được ngành y tế hướng dẫn để chăm sóc tại nhà hoặc tại các cơ sở y tế cấp xã… Tuy nhiên, nếu công tác chăm sóc, điều trị tại tuyến này không tốt thì tỷ lệ nhập viện cao và cơ hội cứu chữa sẽ khó khăn.

Vì vậy, các phương án về ôxy y tế, các trạm y tế lưu động ở tuyến cơ sở là rất quan trọng. Ngoài ra, các tỉnh có khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất cũng cần có phương án thiết lập trạm y tế lưu động để sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát. Các địa phương cần tổ chức diễn tập để sẵn sàng triển khai các biện pháp linh hoạt, hiệu quả.

Chỉ số 3: Tỉnh, thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng; bảo đảm tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu (ICU) trên tổng số ca bệnh theo dự báo tình hình dịch tại địa phương ở cấp độ 4 tại các cơ sở y tế của tỉnh/thành phố.

Chỉ số này nhằm đảm bảo hệ thống y tế luôn sẵn sàng đáp ứng ở cấp độ dịch cao nhất để giảm các trường hợp nặng và tử vong ở 3 tầng điều trị.

Hiện nay ngành y tế đã xây dựng và vận hành phần mềm thể hiện số liệu thực về số giường điều trị hiện có của một tỉnh, huyện, số giường đang sử dụng, số giường còn trống, số giường ICU ... để kịp thời điều phối, phân luồng bệnh nhân giữa các cơ sở y tế và chuẩn bị, điều chuyển trang thiết bị y tế, nhân lực kịp thời. Ngoài ra, căn cứu vào hai chỉ số phân loại cấp độ dịch.

Chỉ số 4: Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần. Chia làm 4 mức: ≤ 20; >20 - 50; >50 - < 150; ≥ 150 ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần.xtagstartz/p>

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO