Thế giới di động: IPhone không chính hãng, tự ý thay camera của khách hàng?

PV| 06/11/2021 17:07

BVCL - Bỏ gần 30 triệu để mua chiếc điện thoại Iphone 12 Pro Max tại cửa hàng Thế giới di động nhưng vài tháng sau máy thông báo “Không thể xác minh rằng Iphone này có camera Apple chính hãng”. Đáng nói, đơn vị này lại đưa máy đi bảo hành và tự ý cho thay camera khi chưa được sự chấp thuận từ khách hàng.

diong2.jpg
Thông báo “Không thể xác minh rằng Iphone này có camera Apple chính hãng”.

Báo Công lý nhận được đơn thư từ bạn đọc trú tại quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội về việc Hệ thống Thế giới di động (thuộc Công ty Cổ phần Thế giới di động) có dấu hiệu bán hàng không rõ nguồn gốc, gây tổn hại quyền lợi của khách hàng.

Cụ thể bạn đọc cho biết, ngày 18/5/2021 có mua 01 chiếc điện thoại Iphone 12 Pro Max 128GB Silver (mới) với giá 29.990.000 đồng tại của hàng Thế giới di động (địa chỉ số 58 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Tháng 9/2021, điện thoại của bạn đọc liên tục xuất hiện thông báo với nội dung: Thông báo quan trọng về camera “Không thể xác minh rằng Iphone này có camera Apple chính hãng”.

Theo tìm hiểu của PV, được biết đây là tính năng của Apple để cảnh báo người sử dụng về việc các thiết bị trong điện thoại đã bị thay thế hoặc không phải là hàng chính hãng.

Do điện thoại mới mua, chưa phát sinh bất cứ hỏng hóc, thay thế nào nên bạn đọc đã đến của hàng Thế giới di động số 58 Nguyễn Khánh Toàn để yêu cầu giải thích về việc do đâu điện thoại mua mới chính hãng tại cửa hàng lại nhận được thông báo của Apple về việc hàng không chính hãng. Đồng thời đề nghị cửa hàng đưa ra hướng giải quyết.

Quản lý cửa hàng và nhân viên kỹ thuật tại Thế giới di động đã tiến hành kiểm tra máy và khẳng định máy là hãng chính hãng, do lỗi phần mềm nên có xuất hiện thông báo. Nhân viên này cũng đề nghị chạy lại phần mềm nhưng sau khi chạy lại phần mềm thông báo “Không thể xác minh rằng Iphone này có camera Apple chính hãng” không mất đi.

img_5373(2).jpg
Thế giới di động.

Sau nhiều lần yêu cầu Thế giới di động trả lời về việc điện thoại chính hãng do Thế giới di động cung cấp có những dấu hiệu của hàng dựng, hàng giả, không chính hãng, quản lý cửa hàng đề nghị bạn đọc bàn giao máy để cửa hàng chuyển cho trung tâm bảo hành chính hãng kiểm tra camera của sản phẩm có phải hàng chính hãng không. Bạn đọc và đại diện cửa hàng có lập biên bản bàn giao sản phẩm vào ngày 05/10/2021.

Tới ngày 03/11/2021, bạn đọc nhận được thông tin từ tổng đài chăm sóc khách hàng của Thế giới di động đề nghị ra cửa hàng để hỗ trợ đổi máy mới theo chính sách hỗ trợ 50% đổi máy mới do Thế giới di động vi phạm thời hạn bảo hành đã cam kết với khách hàng.

Sáng 04/11/2021, bạn đọc ra cửa hàng Thế giới di động để làm việc thì quản lý tên Linh thông báo định giá máy khoảng 8.000.000 đồng. Trong khi biên bản giao nhận ngày 05/10/2021 thể hiện giá trị sản bảo hành là 13.927.464 đồng. Người này yêu cầu bạn đọc nộp hơn 10 triệu đồng để nhận máy mới.

Do máy vừa mua được 05 tháng, con số nhân viên Thế giới di động đưa ra chênh lệch quá nhiều so với biên bản định giá, bạn đọc đã không đồng ý yêu cầu của cửa hàng. Đồng thời đề nghị quản lý cửa hàng phải cung cấp các thông tin liên quan đến việc chuyển điện thoại đi bảo hành, làm rõ camera có phải chính hãng không? Bạn đọc cũng yêu cầu được liên hệ với bên trung tâm bảo hành của Apple tại Việt Nam.

Quản lý cửa hàng tên Linh cam kết trong chiều (04/11/2021) cửa hàng sẽ liên hệ với bên bảo hành để trả lời các thông tin kể trên và sẽ có người của bên trung tâm bảo hành liên hệ với khách hàng.

Sau đó số điện thoại 0942.620.659 gọi điện tới xưng tên Linh hỏi về việc bên Trung tâm bảo hành Apple đã liên hệ hay chưa và thông báo về việc điện thoại của bạn đọc đã được Apple thay camera miễn phí. Đồng thời nói rằng vì Apple thay camera miễn phí nên chiếc Iphone 12 Pro Max kể trên là hàng chính hãng.

Do không đồng ý thay camera, bạn đọc yêu cầu Thế giới di động trả lời rõ về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Sau khi trao đổi, nhân viên quản lý tên Linh nói Thế giới di động không thể khẳng định xuất xứ hàng hóa và đề nghị bạn đọc gọi lên tổng đài của Apple tại Việt Nam để xác minh thông tin theo số 18001127.

Bạn đọc gọi lên tổng đài Apple theo số tổng đài do nhân viên Linh cung cấp. Tổng đài viên nói rằng: Máy đã được đưa đến trung tâm bảo hành của Apple, Apple đã hoàn thành quá trình kiểm tra và chuyển máy về cho trung tâm Thế giới di động từ ngày 02/11/2021. Apple chỉ xử lý các vấn đề liên quan đến phầm mềm, các vấn đề liên quan đến phần cứng Apple đã ủy quyền cho cửa hàng kiểm tra và xác nhận. Do đó, Apple không thể trả lời được là camera có chính hãng hay không. Apple đã gửi các thông tin liên quan đến việc sửa chữa qua email của khách hàng.

Do không được giải quyết thỏa đáng, tối 04/11/2021, bạn đọc tiếp tục quay lại cửa hàng Thế giới di động 58 Nguyễn Khánh Toàn để làm việc thì gặp một quản lý khác. Quá trình trao đổi, bạn đọc yêu cầu được gặp người có thẩm quyền của Thế giới đi động để giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến việc xác minh sản phẩm điện thoại nhưng người này trả lời quanh co và đề nghị bạn đọc chờ đợi.

Sau đó người xưng là Việt Hà - Trưởng trung tâm Quản lý Apple tại Hà Nội (số điện thoại 0938.748.499) gọi điện thoại cho bạn đọc, cam kết rằng: Chiếc điện thoại Iphone 12 Pro Max là chính hãng nhưng bị lỗi phần mềm. Máy được chuyển về Apple, Apple thay camera nhưng máy vẫn không ổn định và Apple đổi máy khác cho bạn đọc theo chính sách.

Người này cũng cho biết, việc đổi máy chỉ là đổi thân máy, không có phụ kiện kèm theo. Đồng thời khẳng định khách hàng sẽ nhận được máy mới 100% “nguyên seal” được kích hoạt theo hạn bảo hành theo máy cũ. Dự tính máy sẽ đến Hà Nội vào chủ nhật và muộn nhất là thứ hai bạn đọc nhận được.

Tuy nhiên, trưa 05/11/2021, số điện thoại 0938.748.499 gọi lại nói rằng do lỗi sơ xuất nên cam kết đổi máy ngày hôm qua là nhầm lẫn, Apple chỉ thay camera, không đổi máy mới.

diong-1.jpg
Phiếu biên nhận xác định giá trị chiếc điện thoại là trên 13.000.000 đồng.

Thực chất, mục đích bạn đọc đưa máy cho Thế giới di động và Apple là để xác minh thông báo camera không chính hãng. Thời điểm đưa máy đi kiểm tra, nhân viên Thế giới di động đã khẳng định nếu thay sửa hay có vấn đề gì thì hãng Apple sẽ liên hệ nhưng quá trình bảo hành, khách hàng không nhận được cuộc điện thoại nào. Đồng nghĩa, chưa có sự đồng ý của khách hàng, Apple đã tiến hành thay thế thiết bị.

Apple là bên sản xuất sản phẩm, Thế giới di động là đơn vị phân phối nhưng cả hai doanh nghiệp này đều không thể khẳng định camera trên chiếc Iphone 12 Pro Max có chính hãng hay không.

Nhìn vào cách hai thương hiệu lớn như Apple và Thế giới di động “chăm sóc” khách hàng, ai còn dám bỏ hàng chục triệu đồng để mua hàng tại đây?

Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh thông tin và xử lý dấu hiệu bán hàng không đảm bảo chất lượng, gây tổn hại quyền lợi khách hàng của Apple và Thế giới di động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới di động: IPhone không chính hãng, tự ý thay camera của khách hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO