Thanh tra doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội trong năm 2022

T. Trang - T/h | 29/09/2021 17:50

BVCL - Trong năm 2022, BHXH Việt Nam sẽ tập trung thanh tra ở 14 tỉnh, TP có nhiều doanh nghiệp và các đơn vị liên quan còn nợ đọng bảo hiểm xã hội để xử lý nghiêm.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung cho biết, trong năm 2022, sẽ tập trung thanh tra ở 14 tỉnh, TP có nhiều doanh nghiệp và các đơn vị liên quan còn nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) để xử lý nghiêm.

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành văn bản hướng dẫn công tác thanh tra năm 2022. Theo đó, trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, năm 2022 tập trung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, các cơ sở giáo dục (chú trọng các trường đại học, cao đẳng) trên địa bàn quản lý.

300.jpg
Thanh tra doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội trong năm 2022. Ảnh minh họa

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành mọi chỉ tiêu được giao, nhất là chỉ tiêu BHXH tự nguyện năm 2020 tăng gấp đôi năm 2019.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, năm nay, hoạt động thanh kiểm tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành dù giảm về số cuộc, giảm thời gian thanh tra, nhưng chất lượng các cuộc thanh tra lại tăng lên, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động.

Việc thanh tra sẽ do do ngành LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai chiến dịch trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH sẽ chú trọng tới các doanh nghiệp và đơn vị sử dụng lao động còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, tập trung ở 14 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, với lĩnh vực người có công, từ năm 2022 cũng bắt đầu triển khai toàn quốc thanh tra việc xác lập hồ sơ bệnh binh và hồ sơ thương binh theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục thanh tra toàn diện việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học tại các địa phương chưa thực hiện tự kiểm tra, rà soát hoặc tự kiểm tra, rà soát chưa đạt yêu cầu.

Về lĩnh vực lao động, an toàn, vệ sinh lao động, thực hiện thanh tra việc chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động tại các công trình xây dựng, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản lộ thiên, sản xuất xi măng.

Ngoài ra, các đơn vị sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động; các quy định về cấp phép và cho thuê lại lao động; việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại địa phương.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO