Thanh Oai (TP Hà Nội): Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường

28/12/2020 14:17

BVCL - Hiện nay trên địa bàn các xã Thanh Cao, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai (TP Hà Nội), hàng loạt nhà xưởng, nhà ở được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Các công trình này đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn không xử lý dứt điểm.

anh1-2-(1).jpg
Nhiều nhà xưởng được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực triền đê sông Đáy, thôn Cao Mật Thượng, xã Thanh Cao.

Có thể nói, tình trạng các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang là vấn đề gây nhức nhối, làm giảm niềm tin trong nhân dân vào chính quyền địa phương từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng các cấp cũng đã vào cuộc điều tra rồi xử lý sai phạm… Tuy nhiên, sự việc vẫn hàng ngày được diễn ra trước mắt mà chính quyền địa phương thì “vờ như không thấy”. Để mục sở thị về sự việc, Phóng viên Báo Công lý đã đi xác minh và ghi nhận những hình ảnh, thông tin thực tế từ các địa phương.

Cụ thể như tại xã Thanh Cao, PV ghi nhận tại khu vực dọc triền đê sông Đáy xuất hiện hàng chục nhà xưởng, công trình lợp mái tôn kiên cố có quy mô lên đến hàng chục nghìn m2 được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang đê điều nghiêm trọng, qua tìm hiểu thì được biết đó là khu vực ngoài đê sông Đáy, thôn Cao Mật Thượng.

anh-2(1).jpg
Tập kết đốt cao su, vải nhuộm gây ô nhiễm không khí, môi trường sinh hoạt của người dân.

Theo thông tin người dân cung cấp, các nhà xưởng xây dựng trái phép này chủ yếu hoạt động liên quan đến việc sản xuất đồ gỗ, nến, nhuộm, hấp vải, chứa phế thải. Ngoài ra, nhiều nhà xưởng không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động khi hoả hoạn xảy ra.

Không những vậy, theo nhiều người dân sinh sống tại thôn Thanh Giang, Cao Mật tại xã Thanh Cao cho biết việc thời gian gần đây có rất nhiều chất thải như vải vóc, cao su, nhựa .. được tập kết như bãi rác ở đây rồi đốt, khiến cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, nhất là vào lúc chiều tối khi sương xuống thì khói không bay lên được, cứ quanh quẩn vào nhà chúng tôi có mùi khét gây lên nghẹt mũi rất khó thở. Ngoài ra còn có cả nước thải từ các xưởng giặt tẩy không qua xử lý mà trực tiếp chảy thẳng ra sông Đáy gây ô nhiễm, môi trường sinh hoạt.

Bên cạnh đó, tại thôn Thanh Giang hiện nay xuất hiện một số công trình đang được xây dựng trái phép trên đất công với quy mô 3-4 tầng nhưng chính quyền địa phương lại không có biện pháp ngăn chặn, xử lý sai phạm này.

Trao đổi về vụ việc, ông Lê Bá Tuấn- Chủ tịch UBND xã Thanh Cao thừa nhận có việc người dân xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực triền đê sông Đáy. Theo ông Tuấn, tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay là do lịch sử để lại từ nhiều năm trước.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng thừa nhận về việc một số công trình nhà ở đang được xây dựng trên đất công tại thôn Thanh Giang là trái phép với nguyên nhân là do các cán bộ khoá trước giao đất trái thẩm quyền.

Không chỉ ở xã Thanh Cao, trên địa bàn xã Cự Khê cũng xuất hiện tình trạng rất nhiều công trình, nhà xưởng trái phép nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm mà tình trạng còn ngày một leo thang.

Chỉ cần đi dọc đường Miền Đông thôn Thượng sẽ thấy nhiều công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, còn tại khu vực xung quanh trụ sở UBND xã Cự Khê cũng xuất hiện rất nhiều nhà xưởng chuyên làm về đồ gỗ, kho chứa hàng hoá, sắt thép, vật liệu xây dựng … với quy mô diện tích lên đến hàng chục nghìn m2.

anh-3-3-.jpg
Nhiều nhà xưởng tại xã Cự Khê được xây dựng và hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, tại khu đất dự án Khu đô thị Thanh Hà- Cienco5 thuộc địa phận xã Cự Khê bị các các nhân, tập thể lợi dụng việc xây dựng nhà tạm trên đất nông nghiệp để phục vụ dự án nhưng thực chất “xẻ thịt”, biến tường thành các nhà xưởng để cho thuê, mở nhà hàng dịch vụ ăn uống. Theo tìm hiểu, giá thuê nhà xưởng có giá dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/m2, tuỳ từng vị trí cho thuê.

Việc xây dựng công trình nhà xưởng, hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất. Vậy, tại sao chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm, hay cố tình bao che, dung túng cho những sai phạm này?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai (TP Hà Nội): Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO