Thanh Oai – Hà Nội: Cháy xưởng nến hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp

Trang Việt| 11/03/2021 07:30

BVCL - Rạng sáng ngày 8/3/2021 tại thôn Cao Mật Thượng, xã Thanh Cao xảy ra vụ hỏa hoạn, ngọn lửa đã thiêu rụi xưởng nến của Công ty TNHH Quốc tế Thắng Lợi Việt Nam.

anh-1(1).jpg

Theo thông tin từ người dân sinh sống tại địa phương, vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 4h sáng ngày 8/3/2021 cho tới tận 7h thì lực lượng chức năng mới dập tắt được ngọn lửa. Được biết, khu vực này là đất nông nghiệp, hiện tại ở đây có rất nhiều nhà xưởng được xây dựng và hoạt động trái phép.

Để xác minh thông tin, PV Báo Công lý đã liên hệ với Thượng tá Chu An Thanh – Trưởng Công an huyện Thanh Oai và được ông cho biết hiện vụ việc đang được điều tra để xác minh nguyên nhân, cũng như xác định mức độ thiệt hại ban đầu.

Về phía Chính quyền địa phương, Pv cũng liên lạc với ông Lê Bá Tuấn- Chủ tịch UBND xã Thanh Cao, ông Tuấn cho biết vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Quốc tế Thắng Lợi Việt Nam, thời điểm xảy ra cháy thì Công ty còn ít nến ở trong kho. Do đợt dịch Covid-19 nên đơn vị cũng tạm ngưng hoạt động, chỉ có 4 người Trung Quốc ở lại do không về được. Khu đất ấy được các cụ người cao tuổi cho thuê từ năm 2004. Theo dự kiến đến năm 2024 sẽ yêu cầu thanh lý vì hoạt động sai mục đích, ông Tuấn cho biết thêm.

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh, cảnh báo về việc nhiều nhà ở, nhà xưởng, kho bãi được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ xảy ra trên địa bàn các xã Thanh Cao, xã Cự Khê, xã Bình Minh của huyện Thanh Oai (TP Hà Nội). Tuy nhiên, thay vì tiếp thu thì Chính quyền địa phương lại “làm ngơ” và không làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí.

Cụ thể, trên địa bàn xã Cự Khê, dọc đường Miền Đông thôn Thượng xuất hiện nhiều công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Tại khu vực thôn Dộc và thôn Đìa, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) xuất hiện nhiều ngôi nhà có chiều cao từ 1- 4 tầng, rộng hàng nghìn m2 thuộc quỹ đất nông nghiệp, đất công ích… không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xây dựng trái phép từ năm 2016 đến nay.

Tại xã Thanh Cao, khu vực thôn Cao Mật Thượng dọc triền đê sông Đáy có hàng chục nhà xưởng, công trình lợp mái tôn kiên cố với quy mô lên đến hàng chục nghìn m2 được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang đê điều.

anh-2.jpg
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại Công ty TNHH Quốc tế Thắng Lợi Việt Nam được cho thuê trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang đê điều.

Các nhà xưởng xây dựng trái phép này chủ yếu hoạt động liên quan đến việc sản xuất đồ gỗ, nến, nhuộm, hấp vải, chứa phế thải. Ngoài ra, nhiều nhà xưởng không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động và hoả hoạn xảy ra.

Theo nhiều người dân sinh sống tại thôn Thanh Giang, Cao Mật tại xã Thanh Cao cho biết, thời gian gần đây có nhiều chất thải như vải, cao su, nhựa, nến… được tập kết để đốt gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, còn có cả nước thải từ các xưởng giặt tẩy không qua xử lý mà trực tiếp chảy thẳng ra Sông Đáy gây ô nhiễm môi trường sinh hoạt của người dân.

Mặc dù Báo Công lý đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Oai đã hơn 2 tháng nay để phản ánh những sai phạm nghiêm trọng này, đồng thời cũng cảnh báo về các nhà xưởng hoạt động gây ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nhưng UBND huyện Thanh Oai vẫn phớt lờ, không cung cấp thông tin.

Từ việc Công ty TNHH Quốc tế Thắng Lợi Việt Nam bị cháy, dư luận đang đặt câu hỏi về năng lực quản lý trong việc sử dụng đất nông nghiệp của địa phương, cũng như lực lượng PCCC có làm đúng và hết trách nhiệm của mình hay chưa? Tại sao để sai phạm xảy ra trong khoảng thời gian dài như vậy mà không hề có biện pháp xử lý, để tới khi “cháy nhà mới ra mặt chuột”..?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai – Hà Nội: Cháy xưởng nến hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO