Thanh Hóa: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản

Thanh Phương| 28/04/2021 16:19

BVCL - Nhiều công trình nhà hàng, quán ăn, gara ô tô, bãi trông giữ xe… đua nhau mọc lên tại chân cầu vượt Phú Sơn (TP Thanh Hóa). Điều kỳ lạ là nhiều năm qua, chính quyền địa phương biết rõ các công trình này được xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản nhưng không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.

a1xaydung.jpg
Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất thủy sản.

Theo tìm hiểu của PV, hiện có 9 công trình không phép nằm san sát nhau, được người dân dựng lên và hoạt động rầm rộ trong suốt nhiều năm qua tại khu vực phía Tây chân cầu vượt Phú Sơn, TP Thanh Hóa. Người dân sử dụng làm điểm bán vật liệu xây dựng, kho đá mỹ nghệ, quán thịt chó, quán bia, gara ô tô, rửa xe… Hàng ngày, có hàng trăm lượt xe con, xe tải ra vào khiến tình trạng an toàn giao thông phía Tây cầu vượt Phú Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí, đã có không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ngay tại nút giao nhau này.

Ông Hoàng Anh T. (một người dân sinh sống gần đó) bức xúc: Cả khu vực này trước đây là một cái ao nuôi thả cá. Sau khi có cái cầu vượt và đường chạy qua thì người ta đem đất, đá thải ở khắp nơi đổ xuống. Đáng lí chính quyền địa phương phải tổ chức năng chặn thì lại tiếp tay cho các đơn vị san gạt thành mặt bằng, xây dựng hàng, quán nhậu nhẹt ăn uống tới tận khuya. Điều này khiến cả khu phố vốn là bộ mặt của phường trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Được biết, phần lớn các công trình xây dựng trái phép này nằm trên khu đất với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Lê Thị Tần có hộ khẩu thường trú tại phố Phú Thọ 2, phường Phú Sơn do UBND TP Thanh Hóa cấp (không có ngày, tháng, năm và không có số), với diện tích 13.776m2, mục đích sử dụng nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng đến tháng 2 năm 2014.

Ngày 30/03/2009, Chủ tịch UBND phường Phú Sơn Nguyễn Bá Bàng đã ra Quyết định số 145/QĐ-UBND giao cho Ban chỉ huy Quân sự phường Phú Sơn sử dụng diện tích đất nói trên làm bãi trông giữ xe tạm. Ban chỉ huy quân sự phường có trách nhiệm đầu tư san lấp mặt bằng, bao tường vây làm bãi trông giữ xe tạm thời, đào vét lại đường thoát nước chống ngập úng cho khu vực khu dân cư Tây Ga và Phú Thọ 2, đồng thời quản lý việc đổ đất, đá thải tại khu đất, trả lại mặt bằng khi có yêu cầu và phường không yêu cầu thu tiền, nhưng phải làm hợp đồng với các hộ xã viên nhận đất khoán.

Đến ngày 18/5/2011, bà Tần đã làm thủ tục chuyển nhượng cho 5 hộ dân khác gồm: Hộ ông Lý Văn Sơn 2.000m2; hộ ông Phạm Văn Tuấn 1.000m2; hộ ông Lê Quốc Uyên 1.000m2; hộ ông Nghiêm Xuân Tùy 500m2; và hộ ông Nguyễn Văn Khải 1.000m2.

UBND TP Thanh Hóa phối hợp với chính quyền địa phương xác định hiện tại có 9 trường hợp sử dụng đất sai mục đích từ năm 2009. Tiến hành lập biên bản về những vi phạm của các hộ dân. Nhưng sau đó lại “án binh bất động” không buộc các hộ tháo dở di dời. Thậm chí, các hộ dân này tiếp tục cải tạo, cơi nới, mở rộng quy mô hoạt động, kinh doanh.

a4xaydung.jpg
Quyết định của Chủ tịch UBND phường Phú Sơn về vụ việc.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Minh Tâm – Chủ tịch UBND phường Phú Sơn thừa nhận: “Thực trạng sử dụng đất sai mục đích tại khu vực chân cầu vượt Phú Sơn là có thật, tồn tại nhiều năm qua. Năm 2019, khi tôi về phường đã có quyết định hủy bỏ văn bản giao đất trái luật. Sau đó, báo cáo cấp trên tìm hướng xử lý, nhưng không thể dứt điểm vì nhu cầu sinh kế bức thiết của các hộ dân đang sinh sống tại đây. Trước mắt kiểm kê hiện trạng, không cho xây dựng, cơi nới. Về lâu dài, chờ có dự án được phê duyệt thì phường sẽ phối hợp để giải phóng mặt bằng khu vực này theo đúng quy định.”

Việc các công trình không phép mọc lên không những khiến đô thị nhếch nhác mà còn gây cản trở cho các nhà đầu tư có năng lực thực sự khi triển khai dự án. Bởi những người đang sở hữu đất và các tài sản đang có sẽ cố gắng để giữ “cần câu cơm” của mình bằng mọi giá. Khi đó, hàng loạt vấn đề sẽ kéo theo, nếu đơn vị đầu tư không thực sự cứng rất dễ bị chùn chân, ngại va chạm, kiện tụng kéo dài.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan mà không xử lý. Sớm có phương án xử lý một cách dứt điểm, hợp lý, đảm bảo nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO