Tháng hành động phòng, chống ma tuý: Hãy hành động vì cộng đồng không ma túy

Diệp Ninh| 09/06/2021 11:04

BVCL - Ma túy đang ngày càng hủy hoại nhiều người, phá vỡ cuộc sống bình yên của hàng vạn gia đình và đe dọa trật tự an ninh xã hội. Với chủ đề “Vì sức khoẻ của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma tuý”, Tháng hành động phòng, chống ma tuý 2021 được triển khai từ ngày 01/6 đến 30/6.

bat-giu-doi-tuong-pham-toi-buon-ban-ma-tuy.jpg
Lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng buôn bán ma túy.

Ma túy và hiểm họa khôn lường

Lạm dụng trái phép chất ma túy là hành vi nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển giống nòi. Vấn đề người sử dụng, lạm dụng và lệ thuộc vào các chất ma túy đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, khó kiểm soát. Đáng báo động tình hình người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy ngày càng phổ biến. Ma túy tổng hợp (ATS) có chiều hướng gia tăng, dần thay thế các loại ma túy truyền thống khác (heroin, thuốc phiện...). Đó là những nhóm chất gây hưng phấn, tạo ảo giác, khiến người sử dụng không làm chủ được hành vi của mình, có hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Nhiều vụ án nghiêm trọng gây nên bởi ma túy, nhiều gia đình bị khánh kiệt, tan vỡ vì ma túy, ở đâu có người nghiện ma túy thì ở đó không có được sự an ninh, an toàn.

Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 12/2020, cả nước có trên 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tỷ lệ sử dụng ATS chiếm khoảng 70-80% trong số người nghiện, ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỷ lệ sử dụng ATS lên đến 80-90% trong tổng số người nghiện.

Đáng lo ngại, trong những năm gần đây, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, độ tuổi dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%. Trong số người nghiện ma tuý, số người sử dụng ma túy lần đầu tiên từ độ tuổi 15-25 chiếm khoảng 60%. Trong khi tỷ lệ trẻ em từ 13-14 tuổi sử dụng ma tuý tổng hợp ngày càng phổ biến khi trên thị trường xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp với giá rẻ, dễ sử dụng, các cơ quan chức năng lẫn phụ huynh rất khó kiểm soát.

Đặc biệt, tình hình tổ chức sử dụng và chứa chấp sử dụng ma túy trái phép có chiều hướng gia tăng xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Đáng lưu ý là ngay cả trong thời điểm một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, karaoke... vẫn lén lút hoạt động hoặc các đối tượng thuê nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp để tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Cùng với sự gia tăng người nghiện ma túy, tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sản xuất trái phép ma túy cũng phát triển và diễn biến phức tạp, “nóng” trên tất cả các tuyến biên giới, cửa khẩu, cảng biển, sân bay và bưu điện. Đồng thời, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy với tính chất ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình phòng ngừa, đấu tranh. Năm 2020, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã trực tiếp, chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 24.548 vụ, 36.404 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 738 kg heroin; 3,4 tấn cùng hơn 2 triệu viên ma túy tổng hợp; khoảng 255 kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 12,85% số vụ, tăng 9,15% số đối tượng.

bat-giu-doi-tuong-pham-toi-buon-ban-ma-tuy-2.jpg
Bắt giữ đối tượng phạm tội buôn bán ma túy.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội

Để phòng, chống buôn lậu ma tuý và giảm sự huỷ hoại từ ma tuý đối với cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, chính quyền địa phương triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 1 đến 30/6/2021. Tháng hành động là điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc, thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng, các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma túy.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ đã được Bộ Chính trị khẳng định rất rõ trong Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chất ma túy. Chỉ thị nêu rõ, phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị-xã hội.

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 3946/BYT-AIDS về việc tăng cường chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS trong trường học. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường cung cấp thông tin cho học sinh, sinh viên về HIV/AIDS, giới tính, sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn; tác hại của ma túy; cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV ở giới trẻ thông qua các tiết ngoại khóa, các hội thảo, nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi viết về HIV/AIDS, các hoạt động sân khấu; lồng ghép trong các buổi mít tinh, các sự kiện truyền thông tại các trường trung học phổ thông, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp... Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng kế hoạch “Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy học đường. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Gia đình là tế bào của xã hội, có vai trò quan trọng, quyết định trong công tác phòng, chống ma túy. Phụ huynh cần dành tình thương sâu sắc, sự quan tâm theo dõi, giáo dục con em; kịp thời phát hiện và phối hợp với nhà trường, xã hội ngăn chặn không để các em bị lôi cuốn vào tệ nạn ma túy. Về phía các bạn trẻ, các em học sinh, sinh viên cần chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy, không giữ, không thử, không tham gia sử dụng ma túy dù chỉ một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng hành động phòng, chống ma tuý: Hãy hành động vì cộng đồng không ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO