Tháng 3/2021, thâm hụt thương mại của Mỹ tăng kỷ lục

Tào Đạt (T/h)| 29/04/2021 19:13

BVCL - Theo các chuyên gia, hoạt động kinh tế của Mỹ phục hồi nhanh hơn so với nhiều quốc gia khác, khi nhu cầu trong nước gia tăng đã thúc đẩy nhập khẩu vượt xuất khẩu, từ đó dẫn đến sự gia tăng trong thâm hụt thương mại của Mỹ.

Theo báo cáo ngày 28/4 của Bộ Thương mại Mỹ, lượng hàng tồn kho của các nhà bán lẻ đã giảm trong tháng 3 vừa qua trong bối cảnh nhu cầu nội địa tăng mạnh.

Reuters cho hay, tháng 3/2021, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ đã chạm mốc 90,6 tỷ USD, tương đương mức tăng 4%. Xuất khẩu hàng hóa cùng giai đoạn tăng 8,7%, lên 142 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 6,8%, lên 232,6 tỷ USD.

0133_anh_bai.jpg
Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng mạnh. Ảnh minh hoạ

Được biết, báo cáo trên được đưa ra trước thời điểm Mỹ công bố dữ liệu GDP quý I/2021 vào ngày 29/4.

Dự kiến, nền kinh tế quốc gia này tăng trưởng với tốc độ 6,1% hằng năm trong 3 tháng đầu năm 2021, cũng là mức tăng trưởng nhanh thứ hai kể từ quý III-2003. 

Ryan Sweet, chuyên gia kinh tế cấp cao của Công ty tài chính Moody's Analytics nhận định, sự gia tăng thâm hụt hàng hóa cho thấy thương mại sẽ là lực cản đối với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên của năm 2021.

Thế nhưng, đây sẽ không phải là một vấn đề lớn do các bộ phận khác của nền kinh tế vẫn đang hoạt động tốt, điển hình như đầu tư kinh doanh vào thiết bị và chi tiêu của người tiêu dùng.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, lĩnh vực tiêu dùng của nền kinh tế hàng đầu thế giới đã được thúc đẩy nhờ các gói cứu trợ của chính phủ.

Các chuyên gia cho rằng, thâm hụt thương mại hàng hóa vẫn sẽ ở mức cao cho đến cuối năm.

Nếu dịch bệnh được kiểm soát, người tiêu dùng Mỹ sẽ chi tiêu ít hơn cho hàng hóa nhập khẩu, dẫn đến giảm nhập khẩu và người dân quốc gia khác sẽ tăng mua hàng xuất khẩu của Mỹ khi nền kinh tế phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 3/2021, thâm hụt thương mại của Mỹ tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO