Thái Thụy (Thái Bình): Sẽ xử lý nghiêm những sai phạm tại xã Sơn Hà để giữ kỷ cương

Trang Việt| 10/05/2021 11:25

Trao đổi với báo chí về việc lãnh đạo xã Sơn Hà đóng cửa đi ăn cưới trong giờ hành chính và việc để xảy ra sai phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiêp, ông Phạm Văn Chung – Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy khẳng định sẽ làm nghiêm túc để giữ kỷ cương.

anh-1-vi-pham-tai-thon-hoang-nguyen.jpg
Công trình được xây dựng kiên cố tại thôn Hoàng Nguyên, xã Sơn Hà.

Ngày 07/5/2021, Báo Công lý đã có bài viết, huyện Thái Thụy (Thái Bình): Nhà ở lấn chiếm đất nông nghiệp, nội dung phản ánh về thực trạng, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại thôn Hoàng Nguyên xã Sơn Hà được sử dụng trái phép với hình thức xây dựng nhà kiên cố bằng gạch ngói và bê tông cốt thép.

Theo đó, hộ gia đình ông Nguyễn Như Doanh tại thôn Hoàng Nguyên tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp với diện tích 181 m2 khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép, đồng thời ngang nhiên xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp. Phải chăng chính quyền xã Sơn Hà đang buông lỏng quản lý hay vô tình “tiếp tay” cho sai phạm?

Theo tài liệu của phóng viên (PV) có được, tại thôn Hoàng Nguyên từ năm 2007 cho tới 2013 đã có rất nhiều diện tích đất nông nghiệp được UBND xã “tạo điều kiện” chuyển đổi cho người dân sử dụng, sau khi chuyển đổi người dân xây dựng tràn lan, kiên cố để làm nhà ở.

Cụ thể, ngày 28/12/2007 UBND xã Thái Sơn (cũ) đã chuyển đổi cho hộ gia đình ông Nguyễn Quang Nghĩa với diện tích 2.589 m2 từ đất cấy lúa sang làm gia trại chăn nuôi gia cầm gia súc, thả cá.

Tương tự, năm 2009 UBND xã Thái Sơn (cũ) lại tiếp tục chuyển đổi cho một số hộ gia đình tại cánh đồng Mả Láng Tây, thôn Hoàng Nguyên như: Hộ ông Nguyễn Quang Diệp và ông Nguyễn Quang Hải với tổng diện tích là 2.275,9 m2; hộ gia đình ông Nguyễn Công Toản với diện tích 2.391 m2; hộ ông Nguyễn Quang Thắng với diện tích là 2.846 m2.

Ngày 02/11/2013 thì UBND xã Thái Sơn (cũ) tiếp tục chuyển đổi 2.155,7 m2 cho hộ gia đình ông Nguyễn Quang Phụ (sau này ông Phụ mới bán lại cho gia đình ông Nguyễn Như Doanh).

Trong tất cả các Biên bản về việc giao đất, chuyển đổi và cam kết việc thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất đều được ghi rất rõ; không được xây dựng nhà ở kiên cố, cao tầng trong diện tích đất chuyển đổi … yêu cầu các hộ gia đình phải thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết trên, nếu vi phạm phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

anh-1.4.jpg
anh-1.2.jpg
Một trong những công trình xây dựng kiên cố trên đất được chuyển đổi.

Biên bản ghi rõ là vậy, nhưng trong quán trình sử dụng đất thì hoàn toàn khác. Từ sự buông lỏng quản lý của địa phương, dẫn đến việc cứ “mạnh ai ấy làm” để rồi những công trình nhà ở kiên cố dần được hình thành.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy thẳng thắn cho biết: "Hiện tại tỉnh Thái Bình đang phát sinh ổ dịch Covid 19, đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15. Huyện Thái Thụy đang trọng tâm chống dịch theo chỉ đạo ưu tiên phòng chống dịch là hàng đầu.. việc sai phạm tại xã Sơn Hà thì quan điểm của huyện sẽ làm nghiêm túc để giữ kỷ cương".

Còn về việc lãnh đạo và công chức xã Sơn Hà đóng cửa đi ăn cưới trong giờ hành chính thì huyện đang giao cho Phòng nội vụ tham mưu để có phương án xem xét xử lý nghiêm, ông Chung nhấn mạnh.

Trước đó, liên quan đến vụ việc sai phạm của hộ gia đình ông Nguyễn Như Doanh, sáng ngày 9/4, PV Báo Công lý đã về xã Sơn Hà để liên hệ làm việc, với mục đích được lắng nghe quan điểm xử lý sai phạm nói trên.

Khi PV có mặt tại trụ sở UBND xã Sơn Hà là 10 giờ 37 phút. Tuy nhiên, công sở xã Sơn Hà vắng vẻ một cách lạ thường. Hầu hết các phòng ban của UBND xã này đều khóa kín, lãnh đạo, cán bộ viên chức của xã đều vắng mặt.

anh-3.-phong-bi-thu-pho-bi-thu-xa-son-ha-khoa-chat-trong-gio-hanh-chinh.jpeg
Phòng Bí thư và Phó Bí thư xã Sơn Hà bị khóa trong giờ hành chính.

Sau đó Pv có phản ánh việc này lên UBND huyện Thái Thụy và ngay trong ngày 9/4, UBND huyện Thái Thụy đã có văn bản số 16/VP yêu cầu UBND xã Sơn Hà báo cáo ý kiến phản ánh của báo chí. Ngày 14/4, UBND xã Sơn Hà đã có văn bản số 22/UBND gửi UBND huyện Thái Thụy về việc báo cáo trả lời ý kiến của báo chí do ông Phạm Đăng Quân, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà ký.

Theo báo cáo số 22, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà thừa nhận: “Ngày 9/4, vào khoảng 10 giờ 35 phút, đại diện lãnh đạo UBND và Đảng ủy xã đi tham dự lễ cưới con gái của đồng chí Chủ tịch UBMTTQ xã”.

Như vậy, việc Bí thư, Chủ tịch, cán bộ, công chức xã Sơn Hà bỏ bê công việc trong giờ hành chính đã vi phạm Chỉ thị số 26/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Những sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại thôn Hoàng Nguyên, xã Sơn Hà đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài, tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa quyết liệt vào cuộc để xử lý dứt điểm sự việc khiến dư luận đang hoài nghi về năng lực lãnh đạo, hay có sự bao che, tiếp tay cho sai phạm?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Thụy (Thái Bình): Sẽ xử lý nghiêm những sai phạm tại xã Sơn Hà để giữ kỷ cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO