Thái Lan: Những vấn đề nan giải trong phục hồi du lịch

Kỳ Duyên | 24/02/2022 09:47

BVCL - Dù sớm mở cửa đón khách nước ngoài, nhưng hoạt động du lịch quốc tế của Thái Lan vẫn khá đìu hiu. Tình trạng khan hiếm các dịch vụ giải trí, thiếu hụt nhân sự du lịch lữ hành, cùng những hạn chế phòng dịch đang khiến nỗ lực phục hồi thị trường du lịch quốc tế của Thái Lan thêm thách thức.

Là một trong những quốc gia Đông Nam Á đầu tiên tái mở cửa du lịch vào tháng 11/2021, Thái Lan đã đưa ra nhiều chương trình thu hút khách nước ngoài như “Test & Go” hay “Sandbox”. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã khiến các dự án phục hồi du lịch của xứ sở Chùa vàng bị gián đoạn. Tỉ lệ khách đặt kín phòng tại các khách sạn Thái Lan trong tháng 1/2022 đã giảm xuống 32% từ con số 37% hồi tháng 12/2021.

Mặc dù đầu tháng 2, Thái Lan đã nối lại chương trình chiến lược “Test & Go” và bổ sung thêm các điểm du lịch nổi tiếng vào chương trình “Sandbox”, nhưng lượng khách quốc tế trở lại nước này vẫn khá dè dặt. Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế của tờ Bloomberg, ít nhất đến năm 2024, ngành du lịch Thái Lan mới có thể quay trở lại như thời kỳ trước đại dịch.

hinh-1.jpg
Từng là thế mạnh kinh tế, ngành du lịch Thái Lan hiện nay đang chật vật với tìm kiếm phương án phục hồi trong bối cảnh đại dịch vẫn chưa kết thúc

Thực tế, khách du lịch khi đến Thái Lan vốn kỳ vọng vào sự sôi động của các nhà hàng, quán bar hay chợ đêm thì nay có thể bị “sốc”, bởi các cơ sở kinh doanh nhỏ đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái du lịch của nước này vẫn chưa mở cửa. Trong khi các doanh nghiệp lớn lại đang giảm giá mạnh và đưa ra các gói khuyến mãi đặc biệt để thu hút số lượng khách ít ỏi, khiến các doanh nghiệp nhỏ càng khó có cơ hội tồn tại.

Hiện khu vực trung tâm Patpong của thủ đô Bangkok, một trong những tụ điểm giải trí nhộn nhịp nhất thế giới, vẫn đìu hiu mỗi tối. Phần lớn các quán bar, hộp đêm và tiệm massage ở đây vẫn “cửa đóng then cài”. Tại chợ đêm, nơi du khách thường mua áo phông Red Bull, quần đấm bốc, đồng hồ giá rẻ, những quầy bán rong cũng không còn.

Chính phủ Thái Lan đã thực hiện nhiều biện pháp kích cầu du lịch nội địa và gia tăng sức hút khách quốc tế, như chương trình giúp hỗ trợ tiền phòng khách sạn, vé máy bay và ăn uống cho du khách trong nước, cho phép du khách nước ngoài tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 tới một số điểm du lịch mà không cần cách ly… Tuy nhiên, các hiệp hội hàng không và khách sạn Thái Lan đánh giá, những biện pháp này không đủ để giảm chi phí, nhất là đối với các chủ khách sạn nhỏ vốn điêu đứng vì lượng khách ít ỏi. Thêm nữa, nhiều quy định du lịch của Thái Lan cũng phần nào giới hạn du khách nước ngoài, chẳng hạn như yêu cầu phải thực hiện các xét nghiệm Covid-19 và có bảo hiểm y tế với hạn mức chi trả 50.000 USD. Ông Bill Heinecke, Chủ tịch Tập đoàn dịch vụ Minor International có trụ sở ở Bangkok cho biết: “Bây giờ đi du lịch, bạn có thể thấy ghế hạng thương gia và hạng nhất kín chỗ, nhưng hạng phổ thông thì vắng tanh”…

hinh-2(1).jpg
Một lượng nhỏ du khách đã quay trở lại Thái Lan trong kế hoạch thí điểm, nhưng liệu nó có đủ để giải cứu ngành công nghiệp

Không chỉ vậy, tình trạng thiếu nhân viên cũng đặt ra thách thức đối với ngành du lịch, dịch vụ của Thái Lan. Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan chỉ ra: “Nhiều lao động trong ngành dịch vụ khách sạn đã nghỉ việc và đổi sang công việc khác trong đại dịch. Giờ đây, họ không còn muốn quay trở lại vì sợ phải đối mặt với nhiều rủi ro”. Trong khi đó, vì lượng khách vẫn ở mức thấp, hầu hết các khách sạn ở Thái Lan phải chọn cách giữ chân nhân viên tạm thời, thay vì thuê toàn thời gian, để dự phòng trong trường hợp cần cắt giảm chi phí một lần nữa. Trợ lý Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Piti Disyatat nhận định: “Ngành du lịch sẽ mất rất nhiều thời gian để phục hồi. Nếu thiếu lao động, các khách sạn không thể nhận nhiều khách, và nền kinh tế Thái Lan không thể mở rộng như trước”.

Mới đây, nhiều doanh nghiệp du lịch và Hiệp hội Khách sạn Thái Lan đã có thư kêu gọi Chính phủ nước này mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế từ tháng tới. Các doanh nghiệp du lịch cho rằng: “Thái Lan cần nới lỏng hơn nữa các hạn chế ngừa dịch Covid-19 đối với du khách hiện nay, nếu không có thể mất cơ hội cạnh tranh với các quốc gia khác”. Đồng thời, tháng 4 tới là khoảng thời gian quan trọng đối với ngành du lịch Thái Lan, bởi các du khách phương Tây thích tới du lịch tại xứ sở Chùa vàng trong kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Thêm nữa, Tết cổ truyền Songkran của nước này cũng là một sự kiện có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Những vấn đề nan giải trong phục hồi du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO