Thạch đen – món ăn thanh mát giải nhiệt ngày hè của người Cao Bằng

Ánh Ngọc| 26/05/2021 10:44

BVCL - Bên cạnh những mặt hàng về rau, thịt an toàn thì những món giải khát an toàn và tốt cho cơ thể cũng được rất đông người tiêu dùng chú ý để chống lại cái nắng nóng của ngày hè. Món thạch đen thời gian gần đây đã thu hút sự chú ý của nhiều người bởi có vị ngọt nhẹ, thanh mát giúp giải nhiệt.

cay-suong-sao-tuoi.jpg
Cây thạch đen tươi.

Được biết, thạch đen Cao Bằng có thành phần chính là cây sương sáo, bột lọc và đường hoa mai. Cây sương sáo, hay còn gọi là cây thạch đen (có tên khao học alf Mesona Chinensis Benth) được trồng nhiều ở Cao Bằng. Đây là loài cây thân thảo, cao 40 - 60cm, thân 4 cạnh, phân nhánh nhiều, tỏa ra trên mặt đất giống như cây bạc hà.

z2513430812778_fe7be878b7b8ebd4c098898dcb9efeee.jpg
Thạch đen được đổ vào các hộp tiện lợi để bán cho mọi người thưởng thức.

Thạch đen không chỉ là một thứ giải khát thông thường mà còn là một tân dược với hàm lượng Polyphenol, tanin, pectin chiếm trên 50%. Đây là những chất làm tăng đáng kể tính giãn nở của mạch máu, chống oxy hóa, giảm cholesterol trong máu. Ngoài ra, lá cây thạch đen có vị hơi ngọt, tính mát, có công dụng mát gan, thanh nhiệt, nhuận tràng, trị cảm mạo, hỗ trợ người bị tiểu đường, ổn định huyết áp, chống lão hóa.

ba-bau-an-suong-sao-duoc-khong.jpg
aesdfghj-6d1f5e4e-0408-4bb7-a6a3-63ab83dce7f9.png
Thạch đen có thể ăn vã hoặc ăn kèm với sữa chua, chè...

Món thạch được chế biến bằng cách rửa sạch cành lá cây thạch khô (thu hoạch khi cây xuất hiện nụ hoa ở ngọn, cắt sát gốc, thân và lá thu về rải đều, phơi nắng nhẹ) cho vào nồi nấu nhừ, bắc ra để nguội, đổ nước vào túi vải sạch, vắt lọc lấy nước bỏ bã, rồi đổ bột gạo hay bột sắn vào nấu cho sôi lại cho đến khi dung dịch đặc quánh lại thì đổ vào chậu, để nguội. Để cho thạch mau đông và giòn, người ta có thể cho thêm ít nước tro (tro rơm rạ) vào cùng với nước thạch đã lọc và bột gạo (bột sắn) trước khi nấu sôi lại. Thạch đen mềm, giòn, màu đen bóng, ăn vào có vị thơm nhẹ, thanh mát của lá thạch đen. Có 2 loại thạch đen là loại có đường và loại không đường. Thạch có thể ăn riêng hoặc ăn cùng với chè, tào phớ, sữa đậu... Bảo quản trong tủ lạnh có thể sử dụng được từ 5 - 6 ngày.

cay.jpg
Cây thạch đen khô được người dân sử dụng để nấu thành những nồi thạch thơm ngon.
thach-den-cao-bang-an-voi-gi-ngon_4a1c2eb32c1a49d9984249be98fecd12.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch đen – món ăn thanh mát giải nhiệt ngày hè của người Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO