TAQS Quân khu 5 tuyên án 9 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trang Trần| 30/12/2021 14:07

BVCL - Sau 3 ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, sáng 30/12, Tòa án quân sự Quân khu 5 tuyên án đối với 9 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

taqs-dn-caotoc-30-12-a1.jpg
Các bị cáo tại tòa.

HĐXX xác định, hành vi của các bị cáo thuộc các nhà thầu thi công gói thầu số 2, số 6 cùng các bị cáo thuộc Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và Tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác, sử dụng đã bị hư hỏng ở rất nhiều điểm. HĐXX tuyên bố các bị cáo Đinh Tiến Hiệp (SN 1975, trú P. Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), Phan Ngọc Thơm (SN 1966, trú P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), Trần Năng Hà (SN 1962, trú P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng), Chu Tuệ Minh (SN 1974, trú P.Thanh Xuân Nam, Q. Thanh Xuân, Hà Nội), Hoàng Trúc Luân (SN 1973, trú P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng);

Nguyễn Quốc Hải (SN 1959, trú P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), Lương Văn Tiến (SN 1979, trú P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Việt Hòa (SN 1978, trú P. Hạ Lý, Q.Hồng Bàng, Hải Phòng) và Nguyễn Đình Chung (SN 1977, trú P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 224, BLHS.

taqs-dn-caotoc-30-12-a2.jpg
Hội đồng xét xử TAQS Quân khu 5 tuyên án các bị cáo.

Trong vụ án này, các bị cáo đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng, nhưng đã được Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền 209.260.942.082 đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Trong đó, hành vi của Đinh Tiến Hiệp và các đồng phạm gây thiệt hại và cùng phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 85 tỷ đồng. Hiệp chịu trách nhiệm chính đối với tổng số thiệt hại của gói thầu số 2, đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp đối với số thiệt hại phân đoạn do Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thi công là hơn 20 tỷ đồng.

Hành vi của Phan Ngọc Thơm và các đồng phạm gây thiệt hại, với vai trò là Phó Giám đốc BĐH liên danh phải chịu trách nhiệm sau Đinh Tiến Hiệp đối với thiệt hại của gói thầu số 2 và phải chịu trách nhiệm trực tiếp với số tiền hơn 27 tỷ đồng là thiệt hại của phân đoạn do Công ty Vạn Cường thi công.

Hành vi của Trần Năng Hà và các đồng phạm gây thiệt hại, với vai trò là Phó Giám đốc BĐH liên danh phải chịu trách nhiệm sau Đinh Tiên Hiệp đối với thiệt hại của gói thầu số 2 và phải chịu trách nhiệm trực tiếp với số tiền hơn 22 tỷ đồng là thiệt hại của phân đoạn do Cienco 6 thi công.

Hành vi của Chu Tuệ Minh và các đồng phạm gây thiệt hại, với vai trò là Phó Giám đốc BĐH liên danh phải chịu trách nhiệm sau Đinh Tiến Hiệp đối với thiệt hại của gói thầu số 2 và phải chịu trách nhiệm trực tiếp với số tiền hơn 14 tỷ đồng là thiệt hại của phân đoạn do Công ty 703 thi công.

Hành vi của Hoàng Trúc Luân và các đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền hơn 85 tỷ đồng. Luân chịu trách nhiệm sau Hiệp và Minh, Hà và Thơm.

Hành vi của Nguyễn Quốc Hải và các đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 123 tỷ đồng, Hải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ thiệt hại của gói 6.

Hành vi của Lương Văn Tiến cùng Hải, Hòa gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 123 tỷ đồng cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng của gói thầu số 6; trong đó Tiến chịu trách nhiệm sau Hải; đồng thời Tiến phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với số tiền hơn 26 tỷ đồng đã được thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do VNCNE&C thi công, liên đới với Nguyễn Đình Chung trong gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 19 tỷ đồng cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do VNCN E&C là thầu phụ và Vinaconex, JSC là thầu chính.

Hành vi của Nguyễn Việt Hòa cùng Hải, Tiến gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 123 tỷ đồng cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng của gói thầu số 6; trong đó Hòa chịu trách nhiệm sau Hải; đồng thời Hòa phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với số tiền hơn 28 tỷ đồng cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do Tổng Công ty Thành An thi công tại gói thầu số 6.

Hành vi của Nguyễn Đình Chung cùng các bị cáo khác đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 68 tỷ đồng (trong đó Chung chịu trách nhiệm trực tiếp đối với sai phạm tại các lớp K98, ATB/CTB, liên đới với Tiến đối với số tiền hơn 19 tỷ đồng cho các hạng mục công trình VNCN E&C là thầu phụ và Vinaconex, JSC là thầu chính) cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do Vinaconex, JSC thi công tại gói thầu số 6.

taqs-dn-caotoc-30-12-a3-1-.jpg
taqs-dn-caotoc-30-12-a3-2-.jpg
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng đã bị nứt, lún.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt 4 bị cáo Đinh Tiến Hiệp (cấp bậc Thượng tá (Binh đoàn 12), Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2); Hoàng Trúc Luân (Giám đốc chất lượng BĐH liên danh gói thầu số 2); Lương Văn Tiến (Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 6 và Giám đốc Ban điều hành VNCN E&C) và Nguyễn Việt Hòa (cấp bậc Đại úy (Binh đoàn 11), Phó Giám đốc BĐH liên danh, Chỉ huy trưởng công trường của Tổng Công ty Thành An tại gói thầu số 6), cùng mức án 4 năm tù.

Phan Ngọc Thơm (Phó Giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 2), mức án 14 tháng tù (cộng thêm 22 tháng tù TAND TP Hà Nội tuyên trước đó, tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là 36 tháng tù).

Trần Năng Hà (Phó Giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 2, được Cienco 6 giao nhiệm vụ là Giám đốc BĐH Cienco 6 tại gói thầu số 2), mức án 3 năm 6 tháng tù.

Chu Tuệ Minh (Phó Giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 2), mức án 3 năm tù. Nguyễn Quốc Hải (Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 6), mức án 5 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Đình Chung (Kỹ sư đường BĐH liên danh gói thầu số 6 và Giám đốc Ban điều hành Vinaconex, JSC) mức án 4 năm 6 tháng tù.

Về phần dân sự, buộc các nhà thầu thi công phải bồi thường cho Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC số tiền cụ thể như sau: Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn hơn 20,8 tỷ đồng; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường hơn 27,8 tỷ; Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) hơn 22,3 tỷ; Công ty 703 hơn 14,8 tỷ; Tổng Công ty Thành An hơn 28,4 tỷ; Vinaconex, JSC hơn 68 tỷ và VNCN E&C hơn 26,3 tỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Quân khu 5 tuyên án 9 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO