TANDTC Lào thăm và làm việc với TAND cấp cao tại Đà Nẵng

Trang Trần- Hải Nam| 11/07/2022 11:54

BVCL - Sáng 11/7, Đoàn TANDTC Lào do đồng chí Bun-Pha- Khôm - Phó Chánh án TANDTC Lào dẫn đầu đã đến thăm, làm việc với TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tham dự có ông Souknivone Phommasone - Phó tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng; TS. Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; các đồng chí lãnh đạo các tòa chuyên trách, các phòng nghiệp vụ TAND cấp cao tại Đà Nẵng đón tiếp đoàn TANDTC Lào.

lao-1-doan-tandtc-lao-tham-lam-viec-tai-tandcc-dn.jpg
Đoàn TANDTC Lào thăm và làm việc TAND cấp cao tại Đà Nẵng

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường bày tỏ vinh dự được đón tiếp đoàn công tác TANDTC Lào do đồng chí Bun-Pha- Khôm, Phó Chánh án dẫn đầu.

Thay mặt Lãnh đạo và cán bộ công chức TAND cấp cao tại Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Văn Bường  chúc Phó Chánh án TANDTC Lào Bun-Pha- Khôm cùng phu nhân, Phó tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng, và đoàn công tác sức khỏe dồi dào, đạt kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này.

lao-2-1-.jpg
lao-2-2-.jpg
Phó Chánh án TANDTC Lào (ảnh trên) và Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường chúc tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Trong thời gian làm việc ở Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung Việt Nam, đoàn sẽ có nhiều niềm vui, nhiều ấn tượng tốt đẹp về các danh lam thắng cảnh, văn hóa và con người Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam sau một chặng đường dài hơn 1000km từ thủ đô Viêng- Chăn đến thành phố Đà Nẵng.

lao-3-2-.jpg
Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường tặng quà lưu niệm Phó Chánh án TANDTC Lào
lao-3-1-.jpg
Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận món quà lưu niệm từ Phó Chánh án TANDTC Lào

“Từ trái tim mình, tôi thật sự hạnh phúc, cảm xúc dâng trào, không chỉ chúng tôi mà còn toàn thể nhân dân Việt Nam luôn hướng về nhân dân Lào, dành trọn tình cảm chân thành, yêu thương, đùm bọc với sự giúp đỡ to lớn, chí tình đối với các bạn Lào trong đó có TANDTC, TAND cấp cao miền Trung Lào – đơn vị mà chúng tôi kết nghĩa, luôn ở bên cạnh các bạn trong lúc khó khăn vất vả, cũng như lúc chúng ta đạt được thắng lợi, thành công… Tôi xin chúc sự hợp tác TAND hai nước Việt Nam – Lào thành công tốt đẹp”, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng chia sẻ.

lao-5.jpg
Tình hữu nghị, hợp tác giữa TANDTC  Lào và TAND cấp cao tại Đà Nẵng mãi bền chặt

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bường giới thiệu khái quát với đoàn về TP Đà Nẵng và cơ cấu tổ chức, tình hình hoạt động, xét xử của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Theo đó, về công tác xét xử phúc thẩm tính từ ngày 01/10/2021 đến ngày 30/6/2022, TAND cấp cao tại Đà Nẵng thụ lý 1188 vụ án các loại, trong đó có 337 vụ án hành chính, chiếm tỷ lệ 28,3%. Xét xử 946 vụ án các loại, trong đó có 275 vụ án hành chính, chiếm tỷ lệ 29,07%. Án hành chính 9 tháng đầu năm 2022 so với năm 2021, thụ lý tăng 12 vụ, tỷ lệ tăng là 3,7%; số vụ giải quyết tăng 70 vụ, tỷ lệ tăng là 34%. Về xét xử giám đốc thẩm, xử 2 vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật.

Thay mặt đoàn, đồng chí Bun-Pha-Khôm đã cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Phó Chánh án TANDTC Lào đánh giá cao vị trí chiến lược của TP Đà Nẵng và những kết quả TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã đạt được. Đồng chí Bun-Pha-Khôm ghi nhận và đánh giá cao sự giúp đỡ chí tình, hiệu quả của TAND Tối cao; TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND các địa phương của Việt Nam đã giúp đỡ ngành Tòa án Lào, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

“Việc phát triển Tòa án hành chính tại nước CHDCND Lào là do sự hỗ trợ, giúp đỡ của TANDTC Việt Nam về chuyên môn nghiệp vụ. Tôi mong rằng sau chuyến thăm và làm việc này chúng tôi sẽ có thêm thật nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào công tác của Tòa án chúng tôi”, Phó Chánh án TANDTC Lào phát biểu.

Hai bên đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm giải quyết, xét xử các loại án và tình hình cải cách hệ thống Tòa án của mỗi nước. Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường mong muốn Tòa án hai nước thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị, góp phần bồi đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào, đặc biệt mối quan hệ giữa TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TANDTC Lào.

lao-4.jpg
Phó Chánh án TANDTC Lào và Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng đồng chủ trị tọa đàm trao đổi kinh nghiệm.

Cũng tại buổi làm việc sáng nay, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã trao đổi với đoàn TANDTCo Lào kinh nghiệm về các hoạt động giải quyết, xét xử án hành chính. Cụ thể, Thẩm phán Cao cấp Lê Tự - Chánh tòa Tòa Kinh tế TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã trình bày tham luận về những nội dung thuộc về lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các vụ án hành chính. Đưa ra ý kiến thảo luận, phân tích, làm rõ, tạo sự nhận thức thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan trong việc vận dụng đúng pháp luật vào giải quyết các vụ án hành chính.

Buổi làm việc có ý nghĩa, mang lại những bài học kinh nghiệm quý báu thiết thực trong việc giải quyết các vụ án hành chính; tạo sự chuyển biến về nhận thức trong việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ cung cấp ý kiến bằng bản, cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ cho Tòa án của cơ quan nhà nước với tư cách là người bị kiện; nhằm giải quyết vụ án kịp thời đúng qui định của pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Đồng thời, đại diện Đoàn công tác TANDTC Lào cũng nêu ra các câu hỏi về các lĩnh vực đất đai để đại diện các Thẩm phán cao cấp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ đăng ký đất đai, ban hành các quyết định liên quan đến lĩnh vực đất đai...

Phó Chánh án TANDTC Lào bày tỏ sự cảm ơn những chia sẻ kiến thức về lĩnh vực án hành chính của các Thẩm phán cao cấp, khẳng định đây là những bài học hết sức quý báu, là cơ sở để từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần sửa đổi, hoàn thiện thể chế pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Lào.

lao-6.jpg
Đoàn TANDTC Lào chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo và cán bộ TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Trước đó, đoàn TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã đến Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) để đón đoàn TAND tối cao Lào. Đồng thời, TAND tối cao Lào cũng đã có buổi thăm và làm việc tại TAND tỉnh Quảng Trị.

Chiều nay, TANDTC Lào sẽ đến chào xã giao Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, sau đó sẽ thăm và làm việc tại TAND TP Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC Lào thăm và làm việc với TAND cấp cao tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO