TAND tỉnh Sơn La tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp

T. Trang - N. Minh| 28/04/2021 12:22

BVCL - Ngày 27/4, TAND tỉnh Sơn La đã tổ chức Phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Tham dự phiên tòa có đại diện Sở tư pháp, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, Công an tỉnh. Phiên tòa được tổ chức trực tuyến đến 16 điểm cầu trong tỉnh với trên 600 người theo dõi phiên xét xử.

Phiên tòa đã tiến hành xét xử đối với vụ án Lò Văn Binh và đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. Theo cáo trạng vào hồi 20h ngày 22/2/2020. Tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực tiểu khu 2 xã Mường Bú, huyện Mường La phát hiện, bắt quả tang Lò Văn Binh và Lò Văn Dom đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, vật chứng thu giữ 06 bánh Heroine có tổng khối lượng là 1.741,72 gam, 2 chiếc xe máy, 2 chiếc điện thoại di động. Mở rộng điều tra ngày 14/3/2020 và 1/8/2020 Công an tỉnh Sơn La đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lò Văn Ó và Lò Văn Loạn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

hoi-dong-xet-xu-tuyen-an-doi-voi-cac-bi-cao.jpg
Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ, tài liệu trong vụ án, xác định đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, nhân thân cũng như các tình tiết tăng năng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Qua kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, sau khi xem xét toàn diện về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện; nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lò Văn Binh tử hình, Quàng Văn Dom tù chung thân; Lò Văn Ó, Lò Văn Loạn chịu mức phạt 20 năm tù giam về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại điểm h khoản 4 Điều 250 của Bộ luật Hình sự;

cac-bi-cao-tai-phien-toa-xet-xu.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Sơn La đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán TAND hai cấp, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa. Tại phiên họp, các ý kiến đã thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, như: Các vụ án được lựa chọn đều đáp ứng tiêu chí của vụ án rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; công tác chuẩn bị phiên tòa được phối hợp thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng; Chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử nghiên cứu toàn diện hồ sơ; các câu hỏi đi vào trọng tâm, làm rõ sự thật khách quan của vụ án; Chủ tọa điều khiển phiên tòa đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, tôn trọng tranh tụng, đúng tinh thần cải cách tư pháp; nội dung và hình thức Bản án đầy đủ, theo đúng hướng dẫn của TANDTC; mức hình phạt phù hợp, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Bên cạnh đó cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, yêu cầu rút kinh nghiệm chung trong toàn hệ thống TAND hai cấp, nhất là Thẩm phán giữ vị trí Chủ tọa và Hội đồng xét xử cần tiếp thu, rút kinh nghiệm, khắc phục cho những phiên tòa tiếp theo.

rut-kinh-nghiem.jpg
Phiên họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa

Chánh án TAND tỉnh Sơn La Nguyễn Hồng Nam chia sẻ, thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, là các giờ học thực tiễn hết sức bổ ích và thiết thực, giúp cho các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác xét xử, giải quyết án nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, rút ra được nhiều bài học về kỹ năng xét hỏi, kỹ năng xử lý các tình huống pháp lý xảy ra tại phiên tòa, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng xét xử.

Các ý kiến đóng góp tại phiên họp rút kinh nghiệm sẽ là tiền đề để TAND tỉnh Sơn La, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện tốt hơn ở các phiên tòa sau.

Trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp; đồng thời, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân trong việc bình xét thi đua hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sơn La tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO