TAND tỉnh Gia Lai xét xử phiên tòa trực tuyến vụ án đánh bạc

Trần Sỹ| 20/07/2022 14:46

BVCL - Ngày 20/7, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Đánh bạc”, bằng hình thức trực tuyến với hai điểm cầu ở TAND tỉnh và TAND huyện Chư Prông.

Cụ thể, ở điểm cầu của hội trường xét xử TAND tỉnh Gia Lai gồm có: 3 Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai tham gia HĐXX. Trong đó, ngồi ghế chủ tọa là Thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh ông Võ Văn Bình. Đại diện VKSND, Thư ký Tòa án. Điểm cầu ở TAND huyện Chư Prông có bị cáo là người kháng cáo trong vụ án “Đánh bạc”, đã xử sơ thẩm trước đó.

tand-tinh-gia-lai.-anh-1..jpg
HĐXX TAND tỉnh Gia Lai tham gia xét xử phúc thẩm phiên tòa trực tuyến.

Tại Bản án sơ thẩm số 10/2022/HS-ST của TAND huyện Chư Prông thể hiện: Vào khoảng 16h ngày 29/7/2021, Nguyễn Hiếu Nghĩa (SN 1977, trú tại xã An Phú-TP Pleiku) cùng Trần Công Vinh (SN 1990, trú tại xã Ia Băng-huyện Chư Prông), Nguyễn Việt Hùng (SN 1966, trú tại phường Hội Phú-TP Pleiku), Đặng Văn Toàn (SN 1985, trú tại phường Trà Bá-TP Pleiku), Huỳnh Đăng Huy (SN 1991, trú tại xã An Phú-TP Pleiku) và Phạm Hồng Gi. cùng uống rượu với nhau tại nhà chị Nguyễn Thị Th. tại thôn Phú Tân, xã la Băng, huyện Chư Prông.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Nghĩa rủ các đối tượng khác đánh bài được thua bằng tiền dưới hình thức chơi bài xì tố. Thành phần tham gia “sát phạt”, ngoài Nghĩa ra thì còn có: Vinh, Hùng, Toàn, Huy. Đến 23h cùng ngày, lực lượng Công an đã ập vào bắt quả tang, thu giữ số tiền trên chiếu bạc là 7.650.000 đồng, tiền xâu 950.000 đồng.

HĐXX TAND huyện Chư Prông nhận định, đây là vụ án mang tính đồng phạm giản đơn. Trong đó, bị cáo Nghĩa là người chủ động trước, được các bị cáo khác đồng tình nên đã đi mua 2 bộ bài để cùng nhau tham gia đánh bạc.

Xét thấy, các bị cáo Nghĩa, Huy, Hùng, Toàn có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, có cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội, mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt tù cho hưởng án treo, giao các bị cáo về cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách… thể hiện sự nhân đạo trong chính sách hình sự của Nhà nước.

tand-tinh-gia-lai.-anh-3.jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai theo dõi phiên tòa trực tuyến qua màn hình ở hội trường lớn.

Vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên 4 bị cáo này phạm tội “Đánh bạc”, với mức án lần lượt là: Nghĩa 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng; Huy 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng; Hùng 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng; Toàn 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng. Cùng với đó, các bị cáo còn phải chịu hình phạt bổ sung mỗi bị cáo 10 triệu đồng.

Riêng bị cáo Trần Công Vinh, bị tuyên 10 tháng tù và phạt bổ sung 5 triệu đồng. Vinh được xác định là có nhân thân xấu. Năm 2012 đã bị TAND huyện Chư Prông xử phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tuy đã được xóa án tích, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân, không chịu cải tạo để trở thành một công dân tốt, mà tiếp tục phạm tội “Đánh bạc”.

Về phía chủ nhà nơi xảy ra vụ đánh bạc, chị Nguyễn Thị Th. ngủ trong phòng, không biết các đối tượng tham gia đánh bạc và cũng không hưởng lợi gì nên không có cơ sở để xử lý hình sự.

Sau khi bản án sơ thẩm tuyên, Trần Công Vinh đã có đơn kháng cáo để xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra với hình thức trực tuyến, sau quá trình xét hỏi, tranh luận, HĐXX phúc thẩm nhận thấy: Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xử bị cáo mức 10 tháng tù là thỏa đáng. Tại phiên tòa phúc thẩm không phát sinh tình tiết giảm nhẹ nào mới cũng như không có căn cứ để cho bị cáo được hưởng án treo nên HĐXX không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của bị cáo Vinh, tuyên y án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai xét xử phiên tòa trực tuyến vụ án đánh bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO