TAND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến

PV | 23/06/2022 09:05

BVCL - Thực hiện Nghị quyết số: 33/2021/QH15 của Quốc Hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và kế hoạch công tác năm 2022. Ngày 23/5/2022, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm trực tuyến vụ án hình sự đối với bị cáo Ngô Văn Tiến phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Chánh án TAND tỉnh trực tiếp làm chủ tọa phiên tòa.

Đây là phiên tòa xét xử đầu tiên được TAND tỉnh Bắc Ninh tổ chức dưới hình thức trực tuyến theo Nghị quyết số: 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc Hội và Thông tư liên tịch số: 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của TANDTC; VKSND tối cao; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; Bộ Tư pháp. Phiên tòa xét xử trực tuyến công khai với 2 điểm cầu gồm: Điểm cầu trung tâm là Trụ sở TAND tỉnh Bắc Ninh và điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

xxtt1.jpg
Những người tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng tại điểm cầu trung tâm

Dự và theo dõi phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo TAND tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, kiểm sát viên; lãnh đạo các Tòa, phòng; chánh án và cán bộ công nghệ thông tin TAND cấp huyện, thành phố; các đồng chí thẩm phán TAND tỉnh Bắc Ninh.

Tại điểm cầu TAND tỉnh thành phần tham gia phiên tòa gồm Hội đồng xét xử; Kiểm sát viên; Thư ký phiên tòa; Luật sư bào chữa cho bị cáo và người làm chứng. Điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh có bị cáo; Cảnh sát dẫn giải, giữ trật tự phiên tòa và cán bộ TAND tỉnh. Phiên tòa được tổ chức trực tuyến nhưng đã thực hiện đảm bảo đầy đủ thủ tục tố tụng, thành phần tham gia tố tụng, chất lượng hình ảnh và âm thanh đảm bảo, rõ ràng, thông suốt giữa hai điểm cầu.

Theo hồ sơ vụ án: Vào hồi 13h30’ ngày 17/12/2021, tại nhà trọ của bà Lý Thị Lưu ở khu phố 6, Cẩm Giang, phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, cơ quan công an đã bắt quả tang Ngô Văn Tiến, sinh năm 1993, Nơi ĐKHKTT: Khu phố Nguyễn Giáo, phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, khối lượng ma túy Tiến mang bán và bị thu giữ ở nhà trọ của bị cáo mục đích đem bán là 47,1073 gam ma túy loại Methamphetamine.

Tại phiên tòa, bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Tiến 16 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Kết thúc phiên tòa, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót để hoạt động xét xử trực tuyến trở thành hoạt động tố tụng chủ yếu, có hiệu quả trong những phiên xét xử tiếp theo.

xxtt.jpg
Bị cáo tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh

Tại buổi họp, các đại biểu thuộc TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đều đánh giá cao kết quả của phiên tòa nhưng cũng đóng góp nhiều ý kiến về các vấn đề liên quan tới tố tụng như việc dẫn giải, trích xuất; các vấn đề về cơ sở vật chất, trang thiết bị, lưu giữ hình ảnh, âm thanh để đảm bảo cho việc xét xử.

Đồng chí Đoàn Anh Phương, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh phát biểu đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như kết quả mang lại từ mô hình xét xử trực tuyến và cam kết sẽ cùng lãnh đạo Viện chỉ đạo để Viện kiểm sát hai cấp trong tỉnh phối hợp tích cực với tòa án, các cơ quan tố tụng, đúng theo Nghị quyết của Quốc Hội và hướng dẫn của liên ngành Trung ương.

Đồng chí Vũ Công Đồng – Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và quán triệt: Tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc Hội khóa XV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh trong năm 2022.

Trong tình hình hiện nay, xét xử trực tuyến sẽ hạn chế lây lan dịch bệnh, đảm bảo để tư pháp không chậm trễ. Xét xử trực tuyến còn tạo thuận lợi cho bị cáo, mọi công dân, tổ chức được thuận lợi tham gia phiên tòa, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí. Ngoài ra phiên tòa trực tuyến còn nâng cao hiệu quả hoạt động của tòa án phù hợp xu thế quốc tế, là bước đi cần thiết để xây dựng Tòa án điện tử.

Ngay từ đầu năm, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo để các đơn vị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến; đồng thời phối hợp với các đơn vị kỹ thuật nghiên cứu phương án sử dụng và các thiết bị cần thiết để phục vụ cho việc xét xử trực tuyến.

Thời gian qua do chưa được cấp kinh phí nên tòa án tỉnh mới sắp xếp, bố trí được 01 phòng xử tại điểm cầu Trại tạm giam công an tỉnh, trong lúc chờ kinh phí để hoàn thiện trang thiết bị tại tất cả các điểm cầu xét xử trực tuyến thì các đơn vị tòa án trong tỉnh phải khắc phục các khó khăn về cơ sở vật chất, sắp xếp các vụ án để xét xử cho phù hợp đúng với tinh thần của Nghị quyết số 33 của Quốc Hội và thông tư liên ngành Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO