TAND tỉnh Bắc Ninh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

PV| 23/12/2020 21:52

BVCL - Chiều 23/12, TAND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC; Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh.

toan-canh-hoi-nghi-trien-khai-cong-tac.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh Phạm Minh Tuyên cho biết: Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là năm cuối của nhiệm kỳ, năm cuối các ngành, các cấp thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, cũng là năm đất nước và Tòa án diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn. Các Tòa án triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là thiên tai, dịch bệnh kéo dài, diễn biến khó lường đã làm ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các mặt của đời sống kinh tế, xã hội.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được trong năm 2020 cũng như nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời chỉ ra những tồn tại hạn chế để có hướng khắc phục trong những năm tiếp theo.

chanh-an-tang-huan-chuong-lao-dong-hang-nhat-cho-tand-tinh-bac-ninh-va-tand-tp.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho TAND tỉnh Bắc Ninh

Tại Hội nghị này, các đại biểu nghe và thảo luận về báo cáo kết quả công tác năm 2020 và của nhiệm kỳ 2016-2020; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh; thảo luận về các lĩnh vực công tác của Tòa án trong thời gian tới; báo cáo về công tác thi đua, khen thưởng đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2020 cũng như giai đoạn 2015-2020; đồng thời phát động phòng trào thi đua năm 2021…

Theo Báo cáo của TAND tỉnh Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2016-2020, TAND tỉnh Bắc Ninh hoàn thành tốt kế hoạch công tác. Tổng số thụ lý 26.049 vụ, việc các loại, trong đó đã giải quyết 24.660 vụ, việc, đạt tỷ lệ 94,7%. Việc xét xử, giải quyết án bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn quy định của pháp luật. Xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, không có án oan, không bỏ lọt tội phạm.

Giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính và lao động đúng pháp luật, làm tốt công tác hòa giải, đối thoại; phán quyết đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng; bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích của nhà nước, tổ chức, công dân. TAND tỉnh là một trong 16 tỉnh, thành phố được lựa chọn triển khai thí điểm về đổi mới hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

chanh-an-tang-huan-chuong-lao-dong-hang-nhat-cho-dong-chi-pham-minh-tuyen-chanh-an-tand-tinh-bn.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao tặng Huân chương Lao đông hạng Nhất cho Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh Phạm Minh Tuyên

Đáng chú ý, năm 2017 và 2020, TAND tỉnh Bắc Ninh đã bảo vệ thành công và đạt loại xuất sắc hai Đề tài khoa học cấp bộ “Xét xử các vụ án về ma túy theo Bộ luật Hình sự 2015” và “Xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự theo Bộ luật hình sự 2015” do Tiến sĩ Phạm Minh Tuyên - Chánh án TAND tỉnh làm chủ nhiệm đề tài.

Với những thành tích công tác giai đoạn qua, TAND tỉnh Bắc Ninh, TAND thành phố Bắc Ninh và cá nhân đồng chí Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2020, nhiều lượt tập thể, cá nhân được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Chánh án TANDTC, danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành TAND…

Năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, UBTVQH và TANDTC, các Luật mới được Quốc hội thông qua có liên quan đến tổ chức và hoạt động của TAND; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, thực hiện việc triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Phấn đấu 100% vụ, việc được giải quyết đúng hạn luật định; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định phải hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; không có án oan; không bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ xét xử các vụ án hình sự đạt từ 90% trở lên, giải quyết các vụ, việc dân sự đạt từ 85% trở lên, án hành chính đạt từ 80% trở lên; 100% các bản án, quyết định của tòa án được ban hành trong thời hạn luật định.

dong-chi-dao-hong-lan-uy-vien-du-khuyet-ban-chap-hanh-tu-dang-bi-thu-tinh-uy-trao-tang-co-cho-don-vi-tand-tinh-bac-ninh.jpg
Đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành TƯ Đảng Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh trao tặng Cờ cho TAND tỉnh Bắc Ninh

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh cho biết, sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử và 10 nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án năm 2021 và những năm tiếp theo. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các loại án, phát huy việc tranh tụng dân chủ công khai tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, tăng cường công tác xét xử lưu động các loại án.

Việc trả hồ sơ điều tra bổ sung phải đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại; công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính.

Tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân,cán bộ, công chức Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Ninh nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong hạn luật định…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đạt được. Theo Phó Chánh án TANDTC, Bắc Ninh là một trong những đơn vị lập được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, và cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn ngành.

dong-chi-pho-chanh-an-nguyen-van-du-tang-ky-niem-chuong-cho-cac-ca-nhan-tieu-bieu.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân tiêu biểu

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du đề nghị, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh phát huy thành tích đã đạt được và khắc phục những thiếu sót, tồn tại, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Tòa án và của địa phương. Góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Xây dựng TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh luôn trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bắc Ninh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO