TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021

Huỳnh Minh Đức| 09/01/2021 06:00

BVCL - Chiều ngày 08/01, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAND Quân sự Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo.

2-thieu-tuong-duong-van-thang.jpg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAND Quân sự Trung ương phát biểu chỉ đạo

Cùng dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Trí, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM; Đồng chí Bùi Văn Nghiêm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long; Lãnh đạo các ban ngành, thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngừng, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long đã báo cáo công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2016 – 2020, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã thụ lý tổng số 8447 vụ việc (cũ 1763 vụ việc, mới 6684 vụ việc); đã giải quyết 7691 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,1%; còn đang giải quyết 756 vụ việc (có 199 vụ việc đang tạm đình chỉ). So với năm 2019, thụ lý tăng 410 vụ việc, giải quyết tăng 389 vụ việc.

Đối với công tác giải quyết, xét xử của TAND cấp tỉnh, Tòa án đã thụ lý 954 vụ việc (cũ 274 vụ việc, mới 680 vụ việc); giải quyết 857 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,8%; còn đang giải quyết 97 vụ việc (có 19 vụ việc đang tạm đình chỉ). So với năm 2019, thụ lý tăng 56 vụ việc, giải quyết tăng 51 vụ việc.

Đối với công tác giải quyết án của TAND cấp huyện, Tòa án đã thụ lý 7493 vụ việc (cũ 1489 vụ việc, mới 6004 vụ việc); giải quyết 6834 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,2%; còn đang giải quyết 659 vụ việc (có 180 vụ việc đang tạm đình chỉ). So với năm 2019, thụ lý tăng 354 vụ việc, giải quyết tăng 338 vụ việc.

Về công tác thi hành án hình sự, TAND hai cấp đã ra quyết định thi hành án đối với 3.406 người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật (cấp tỉnh 220 người, cấp huyện 3.186 người), đạt tỷ lệ 100%. Trong năm 2020, Toad án hai cấp đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 797/797 người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật (cấp tỉnh 47 người, cấp huyện 750 người), đạt tỷ lệ 100%.

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến quá trình xét xử tại các đơn vị Tòa án. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên sâu sát của TANDTC, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan ban ngành tại địa phương, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động nên các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2020 tiếp tục được triển khai hiệu quả.

3-toa-tinh-nhan-co.jpg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng trao cờ Thi đua TAND cho TAND tỉnh Vĩnh Long

TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều cố gắng thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về công tác chuyên môn. Cụ thể: án hình sự giải quyết đạt tỷ lệ 99,2% (vượt chỉ tiêu 9,2%), án dân sự đạt tỷ lệ 89,9% (vượt chỉ tiêu 4,9%), án hành chính đạt tỷ lệ 87,2% (vượt chỉ tiêu 22,2%); công tác áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đạt tỷ lệ 100% (vượt chỉ tiêu 0,1%), tỷ lệ án hòa giải thành được duy trì ở mức cao 64,7%...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long còn tồn tại một số hạn chế như: Trong công tác xét xử, số lượng các vụ án bị hủy, sửa của TAND hai cấp tuy có giảm hơn so với năm 2019 nhưng vẫn còn án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan nhất là các vụ án liên quan đến tranh chấp về đất đai.

Cụ thể, TAND cấp tỉnh bị hủy 08 vụ, chiếm tỷ lệ 0,93% (không có án bị sửa án do lỗi chủ quan); án của TAND cấp huyện bị hủy, sửa 31,5 vụ chiếm tỷ lệ 0,46% (án bị hủy 9,5 vụ, án bị sửa 22 vụ).

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức quán triệt đầy đủ, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Nghị quyết số 01-NQ/BCS của Ban cán sự Đảng TAND về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021; Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021; Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2020 – 2025.

4-toa-tp-vl-nhan-co.jpg
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm trao cờ Thi đua TAND cho TAND TP Vĩnh Long

Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu của Quốc hội, TANDTC về công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của TAND tối cao, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Vĩnh Long.

Nghiêm túc thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND; tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Cao Văn Lạc, Phó Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long đã gợi ý thảo luận về các bài tham luận của các Tòa huyện và các Tòa chuyên trách. Đưa ra các giải pháp thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Kết luận của Chánh án TANDTC và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác đã được đề ra tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2021.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, TAND tỉnh Vĩnh Long được tặng thưởng Cờ thi đua TAND năm 2020 và TAND TP Vĩnh Long được tặng thưởng Cờ thi đua TAND giai đoạn 2015-2020 của đại diện TANDTC. Ngoài ra, các cá nhân, tập thể được tặng nhiều Bằng khen quý giá có thành tích xuất sắc trong công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAND Quân sự Trung ương cho biết, trong năm qua mặc dù tình hình kinh tế, chính trị, xã hội cả nước gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, an ninh trật tự được giữ vững, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển.

5-nhan-bang-khen.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Ngừng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Về hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long, qua báo cáo công tác năm 2020 nhận thấy, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh trong năm qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Trong thời gian tới, Thiếu tướng Dương Văn Thăng đề nghị TAND hai cấp tỉnh quán triệt nghiêm túc Chỉ thị của Chánh án TANDTC, nhất là việc đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. Các vụ án không được tạm đình chỉ không có ý do chính đáng, tạm đình chỉ nhiều lần, không chuyển cho thẩm phán khác rồi tiếp tục tạm đình chỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO