TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang thi đua lập nhiều thành tích

M.Hùng| 22/08/2020 12:54

(BVCL) Trong những năm qua, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn chú trọng tới các hoạt động phong trào thi đua khen thưởng, hướng tới Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2020).

Hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn

Theo đó, Thẩm phán cao cấp Lê Quang Bích, Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong vòng 5 năm (2015-2020), TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành xuất sắc công tác giải quyết, xét xử các loại án xảy ra trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương và gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

 TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang: Thi đua lập nhiều thành tích hướng tới Kỷ niệm ngày truyền thống TAND

Năm 2019, TAND tỉnh Tuyên Quang và cá nhân Chánh án Lê Quang Bích đã vinh dự được đón nhận

Huân chương Lao động hạng Nhất.

Cụ thể, TAND hai cấp đã thụ lý tổng cộng 17.715 vụ, việc các loại; đã giải quyết 17.347 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết 98,1%. So với giai đoạn 5 năm trước, số lượng các vụ việc thụ lý và giải quyết đều tăng (trong đó, thụ lý tăng hơn 7.000 vụ, việc, giải quyết tăng hơn 6.000 vụ, việc).

Về chất lượng giải quyết xét xử các loại án, Chánh án cho biết các vụ án bị sửa do nguyên nhân chủ quan là 60 vụ, chiếm tỷ lệ 0,35%; án bị hủy do nguyên nhân chủ quan là 30 vụ, chiếm tỷ lệ 0,17%. So với 5 năm trước, chất lượng giải quyết xét xử các loại án được nâng cao, số lượng án hủy do nguyên nhân chủ quan giảm 23,5 vụ, án sửa giảm 3 vụ.

Như vậy, trong 5 năm, số lượng các loại án mà Tòa án thụ lý, giải quyết tăng gấp 1,6 lần so với giai đoạn 5 năm trước (2010-2015), do tình hình tội phạm diễn biến  phức tạp và các tranh chấp dân sự có chiều hướng gia tăng. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án ngày càng được nâng lên; tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của các năm đều thấp hơn so với chỉ tiêu thi đua của Quốc hội và TANDTC đề ra.

Chánh án Lê Quang Bích cũng cho biết thêm các vụ án đều được thụ lý, giải quyết kịp thời, không có án quá hạn luật định, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định pháp luật…

Về việc thực hiện hòa giải, đối thoại thành, Chánh án cho biết trong giải quyết các loại vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính…, công tác hòa giải và đối thoại được chú trọng và tăng cường. Trong 5 năm, số vụ hòa giải thành là 7.660/10.679 vụ, việc, đạt tỷ lệ 71.7% (chỉ tiêu của TANDTC đề ra là từ 60%), đã hạn chế việc phải mở phiên tòa xét xử, giữ được mối đoàn kết trong nhân dân…

Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng xét xử

Chánh án Lê Quang Bích cũng cho biết, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nên từ năm 2017 đến nay, TAND hai cấp trong tỉnh đã tổ chức 144 phiên tòa rút kinh nghiệm. Từ đó, chất lượng các phiên tòa xét xử ngày được nâng lên.

 TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang: Thi đua lập nhiều thành tích hướng tới Kỷ niệm ngày truyền thống TAND

Thẩm phán cao cấp Lê Quang Bích, Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang

Triển khai và thực hiện nghiêm túc văn bản của TANDTC về quy định công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử, tòa án đã thực hiện công bố 3.795/3.795 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của TANDTC, không có bản án, quyết định thuộc diện phải công bố mà không công bố.

Công tác thi hành án hình sự và xét miễn giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự cho thấy các bản án có hiệu lực đều được thi hành kịp thời, đúng pháp luật. Việc xét, miễn giảm thời hạn chấp hành án  phạt tù có điều kiện; xét, miễn giảm nghĩa vụ Thi hành án Dân sự được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khách quan, đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Công tác kiểm tra, bản án, quyết định có hiệu lực, các trường hợp người bị kết án bị xử phạt tù cho hưởng án treo của TAND các huyện, thành phố được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Qua kiểm tra các trường hợp cho hưởng án treo đều có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, không có trường hợp nào bị kết án về các tội tham nhũng, các tội về kinh tế nghiêm trọng mà dư luận quan tâm.

Ngoài công tác xét xử, giải quyết các loại án, Tòa án còn chú trọng công tác xây dựng Tòa án. Cụ thể, Tòa án tiếp tục kiện toàn bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp của TAND hai cấp theo quy định mới của Luật tổ chức TAND năm 2014. Làm tốt công tác tuyển dụng cán bộ, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, đào tạo, bồi dưỡng…Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát Thẩm phán, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, đúng quy định…

Công tác tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm, giải quyết kịp thời và đúng quy định; không có trường hợp nào để đơn tồn đọng kéo dài, khiếu nại vượt cấp, giải quyết 448/448 đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị. Tiếp công dân 107 lượt.

Về công tác Hội thẩm, TAND tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các Hội thẩm nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi xét xử, phát huy tốt quyền độc lập của Hội thẩm nhân dân, đảm bảo dân chủ trong hoạt động xét xử của Tòa án, giúp cho việc xét xử được chính xác, khách quan. Đặc biệt, không có tình trạng phải hoãn phiên tòa do thiếu Hội thẩm nhân dân…

Ngoài ra, phía Tòa án đã tăng cường ứng dụng thông tin trong hoạt động của Tòa án bằng việc công khai hoạt động xét xử của Tòa án thông qua việc xây dựng và triển khai thực hiện đề án lắp đặt truyền hình trực tuyến của các phiên tòa...

Bên cạnh những hoạt động về mặt chuyên môn, nghiệp vụ, thời gian qua, Tòa án cũng đã có những hoạt động tích cực trong tổ chức Đảng, đoàn thể và các hoạt động xã hội. Đặc biệt, Tòa án đã vận động 100% cán bộ công chức, người lao động TAND hai cấp trong tỉnh tham gia ủng hộ các loại Quỹ do TANDTC và địa phương phát động. Từ 2015 đến nay, tổ chức vận động và đóng góp đầy đủ các quỹ từ thiện, tình nghĩa do TANDTC và các Quỹ khác như Quỹ vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai…

Đạt được nhiều thành tích cao trong công tác thi đua

Theo Chánh án Lê Quang Bích, để hướng tới Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945 -13/9/2020). Trong 5 năm qua, lãnh đạo TAND tỉnh, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Tòa án, chủ động xây dựng kế hoạch và phát động, tổ chức các phong trào thi đua trong TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang.

Công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang tiếp tục được duy trì và củng cố, đi vào nề nếp, có nhiều sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua. TAND tỉnh đã kịp thời triển khai, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng.

Lãnh đạo TAND hai cấp trong tỉnh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng; hầu hết cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp đều nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác thi đua khen thưởng nên đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; các phong trào thi đua luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, các tổ chức đoàn thể, sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ công chức và người lao động trong đơn vị.

Bên cạnh đó, Chánh án Lê Quang Bích cũng cho biết thêm, ngay từ  đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và tổ chức các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn tập trung đề ra các chỉ tiêu nhằm khắc phục những mặt hạn chế và phù hợp với thực tế từng địa phương.

Qua phong trào thi đua, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp, kế hoạch làm việc khoa học để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang cũng thực hiện tốt việc đăng ký và ký giao ước thi đua giữa các đơn vị, tổ chức sơ kết, tổng kết và bình xét, đề nghị khen thưởng qua các phong trào thi đua đột xuất, thường xuyên tại đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh.

Kết quả từ phong trào thi đua đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu chính trị của Tòa án và góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Với những phong trào thi đua thiết thực và ý nghĩa nêu trên, trong giai đoạn 2015 - 2020 nhiều tập thể, cá nhân thuộc TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, được ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như:

Đối với tập thể, TAND tỉnh liên tiếp 3 năm liền từ năm 2017 - 2019 đều được tặng thưởng “Cờ thi đua của Chính phủ”, năm vừa qua đơn vị xuất sắc được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; TAND huyện Sơn Dương từ năm 2015 -2018  liên tục được tặng Cờ thi đua của TAND, năm 2017 được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” và năm 2015  được tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhất”,…

Đối với cá nhân, đồng chí Lê Quang Bích - Chánh án TAND tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều cá nhân khác đạt danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực”…

Để phát huy truyền thống tốt đẹp đó trong những năm tiếp theo, Chánh án Lê Quang Bích cho biết, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, thường xuyên theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn phong trào thi đua với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang thi đua lập nhiều thành tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO