TAND hai cấp tỉnh Kon Tum chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trần Sỹ-Văn Hà| 22/05/2021 08:30

Đến nay, mặc dù tỉnh Kon Tum chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19 nhưng trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch, chính quyền các cấp trên địa bàn nói chung, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum nói riêng luôn đề cao cảnh giác, tích cực chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

15d1f073-608e-4dda-92f8-03f115eb48d1.jpeg
Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Chủ động phòng, chống dịch một cách hiệu quả

Theo đó, tỉnh Kon Tum đến nay đã và đang làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc một cách quyết liệt, nghiêm túc, đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như Bộ Y tế. Nhiều chốt kiểm soát được lập “thần tốc” ngay sau khi các địa phương lân cận có ca dương tính với Covid-19 hoặc tình hình dịch bệnh trong nước đang ngày càng lan rộng. Cùng với đó, các văn bản chỉ đạo thực hiện thông điệp 5K, không tụ tập đông người, tạm dừng các hoạt động không thiết yếu…, công tác truy vết F1, F2 được thực hiện nghiêm ngặt đã tạo được niềm tin lớn trong nhân dân.

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã ra nhiều biện pháp quyết liệt và chủ động phòng, chống dịch một cách hiệu quả. Để làm được điều này, ngoài ý thức chấp hành tốt các chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thì cần có sự phối hợp, hiểu và cảm thông của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tại mỗi trụ sở Tòa án hai cấp tỉnh Kon Tum, điều được treo những tấm biển thông báo về việc tạm dừng nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ trực tiếp tại Tòa án trong thời gian từ ngày 12/5 đến hết ngày 31/5/2021; thay vào đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp các giấy tờ nói trên phải thực hiện qua dịch vụ bưu điện. Tấm biển này, được treo ngay ở cổng lớn của Tòa án để người dân dễ thấy nhất.

4fe6e6f9-6fd7-42a9-8ffe-f39439e4ceb6.jpeg
Trước mỗi cánh cổng của các TAND hai cấp tỉnh Kon Tum, điều được treo tấm biển thông báo về việc tạm dừng nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ trực tiếp tại Tòa án.

Ngoài ra, mỗi đơn vị thuộc Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Kon Tum điều được thành lập các đội phản ứng nhanh với dịch bệnh Covid-19. Nhiều bàn, ghế được dựng ngay phía bên trong cổng, để đội phản ứng nhanh làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, ghi lịch sử đi lại của từng người cũng như hướng dẫn người dân về cách thức tiếp xúc, làm việc theo giấy triệu tập…tại các Tòa án.

Theo bà Đỗ Thị Kim Thư (Chánh án TAND tỉnh Kon Tum), lãnh đạo TAND tỉnh luôn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao và Cấp ủy, chính quyền địa phương. Mọi văn bản, chỉ thị, chỉ đạo của cấp trên luôn được triển khai sâu rộng đến TAND hai cấp của tỉnh. Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đang cận kề, mỗi cán bộ Tòa án nhân dân phải thực hiện nghiêm túc tinh thần tham gia bầu cử và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban bầu cử trong quá trình bỏ phiếu.

“Chúng tôi luôn quán triệt tinh thần chống dịch đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn đơn vị, mỗi cá nhân không được chủ quan, lơ là, hạn chế tập trung đông người trong phòng xét xử cũng như trong khuôn viên Tòa án, mọi công tác khử khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế… phải được thực hiện nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế và Tòa án nhân dân tối cao. Cùng với đó là việc vận động, nhắc nhở các cá nhân trong toàn đơn vị, cần tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch đến gia đình, người thân của họ.

Đối với TAND huyện biên giới Ngọc Hồi, nơi có Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, ngoài các văn bản chỉ đạo, chúng tôi cũng thường xuyên gọi điện thoại nhắc nhở, động viên các anh em trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như phòng, chống dịch”, Chánh án Đỗ Thị Kim Thư nhấn mạnh.

Xét xử nghiêm các đối tượng “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”

Có mặt tại TAND huyện Ngọc Hồi (huyện có Cửa khẩu quốc tế Bờ Y giáp ranh với nước bạn Lào) vào dịp này, phóng viên thấy được công tác phòng, chống dịch ở Tòa án này rất chặt chẽ. Theo ông Nguyễn Hành (Chánh án TAND huyện Ngọc Hồi) cho biết, đơn vị đã và đang làm theo đúng tinh thần chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của các cấp có thẩm quyền. Mỗi cá nhân trong đơn vị phải là gương để nhân dân nhìn vào. Là huyện có cửa khẩu quốc tế với nước bạn Lào, nên mọi người dân khi được triệu tập đều được hướng dẫn công tác khai báo và phòng, chống dịch ngay từ cổng ra, vào. Đối với các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch sẽ được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

4d0fdc13-c7fa-4b0d-b63a-6980349bfa33.jpeg
Ông Nguyễn Hành, Chánh án TAND huyện Ngọc Hồi.

Được biết, trong tháng 5/2021, Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hồi đã tiếp nhận 2 bộ hồ sơ vụ án hình sự liên quan đến việc “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” từ VKSND.

Cụ thể, vụ án thứ nhất xảy ra vào ngày 02/11/2020, tại thôn Đăk Răng, A Thành (SN 1988, trú tại thôn Đăk Răng, xã Pờ Y, Ngọc Hồi), được một người phụ nữ tên Nghị thuê dẫn người xuất cảnh trái phép sang Lào với giá 1 triệu đồng/người. Sau đó, các đối tượng đã lên kế hoạch, bàn bạc với nhau đi bằng đường mòn tự mở qua rừng để sang nước bạn Lào.

Vụ án thứ 2, xảy ra vào khoảng 17h ngày 17/11/2020, đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1981, trú tại xã Pờ Y-Ngọc Hồi), trong quá trình đưa người xuất cảnh trái phép với tiền công 3 triệu đồng đã bị lực lượng tuần tra, kiểm soát của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y phát hiện, bắt giữ. 

Trong cả hai vụ án nêu trên, những người xuất cảnh trái phép đã bị xử phạt vi phạm hành chính, còn các đối tượng trực tiếp tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép đã bị truy tố trách nhiệm hình sự và chờ ngày đưa vụ án ra xét xử.

Có thể thấy, trong lúc cả nước đang căng mình quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Kon Tum đã và đang nỗ lực hết mình cùng với hệ thống chính trị địa phương làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế, nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K, có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, không nghe theo hoặc phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới xã hội...

Với những người đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch, tiếp xúc với người dương tính với SARS-CoV-2, tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 bắt buộc phải khai báo y tế và phải thực hiện biện pháp cách ly y tế theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kon Tum chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO