Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp

T.Trang T/h | 21/01/2021 11:44

BVCL - Ngay trong ngày đầu làm việc tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã có kế hoạch ký gần 20 sắc lệnh hành pháp.

Tổng thống Joe Biden đã ký gần 20 sắc lệnh hành pháp để giải quyết một loạt các vấn đề cấp bách, từ kinh tế, dịch bệnh, tới môi trường, trong đó có sắc lệnh đưa nước Mỹ gia nhập lại Hiệp định biến đổi khí hậu Paris, bãi bỏ lệnh cấm đi lại với các nước hồi giáo và yêu cầu đeo khẩu trang tại tất cả cơ sở, tòa nhà liên bang

Các biện pháp mà ông Biden đang triển khai sẽ chấm dứt lệnh cấm đi lại mà cựu Tổng thống Trump đặt ra đối với một số quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi. Tân Tổng thống Biden cũng kêu gọi chính quyền của ông đẩy mạnh chương trình DACA dành cho những người nhập cư được đưa tới Mỹ là trẻ em.

ky210121-16111875892031000614211.jpg
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, ông chủ mới của Nhà Trắng cũng ra lệnh đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại mọi tòa nhà liên bang và khu vực liên bang, đồng thời sẽ chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia - vốn là cơ sở để chuyển một số khoản ngân sách liên bang sang dự án xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico.

Các nước lạc quan về triển vọng hợp tác với Mỹ

Trong ngày Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, nhiều quốc gia đã lên tiếng bày tỏ về sự lạc quan trong triển vọng hợp tác với chính quyền mới tại Nhà Trắng.

Liên minh châu Âu EU dành những lời mạnh mẽ, nói rằng EU sau 4 năm thì đã có "một người bạn trong Nhà Trắng". Các lãnh đạo EU đang chờ đợi sự chuyển biến mới trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Ông Joe Biden cũng đã được mời tới dự một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngay khi ông sẵn sàng.

Nga thì quan tâm tới việc hạn chế một viễn cảnh hai siêu cường chạy đua vũ trang, nên đang hy vọng thỏa thuận Kiểm soát Vũ khí Chiến lược (New START) sẽ được gia hạn.

Iran đang hối thúc ông Joe Biden quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân, đồng thời từ bỏ chính sách gây sức ép tối đa.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO