Tân Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên số 1 là giảm tỷ lệ tử vong vì COVID-19

T.Trang T/h| 24/08/2021 20:28

BVCL - Chiều 24/8, ông Phan Văn Mãi đã có buổi gặp gỡ báo chí sau khi được HĐND TP Hồ Chí Minh bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026. Ông cho biết, sẽ huy động mọi nguồn lực để tập trung thực hiện mục tiêu giảm các ca tử vong.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, ông nhậm chức trong giai đoạn khó khăn khi mà người dân thành phố đang phải gánh chịu nhiều mất mát do dịch bệnh gây ra. Nền kinh tế của thành phố bị thiệt hại nặng nề, nhiều chuỗi sản xuất bị đứt gãy, môi trường đầu tư cũng bị ảnh hưởng.

Trăn trở trước tình hình người dân thành phố gánh chịu nặng nề từ đại dịch, tạo ra những khó khăn rất lớn về đời sống, kinh tế, xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho rằng nhiệm vụ của mình nặng nề hơn bao giờ hết. "Tôi hiểu rằng, với cá nhân mình thì không thể làm được tất cả, nên rất mong muốn sự đồng lòng chung sức của hệ thống chính quyền, của người dân thành phố để cùng nhau giải quyết các vấn đề, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời, cũng mong muốn có sự quan tâm của Trung ương, của đồng bào cả nước và cả đồng bào ở nước ngoài, bạn bè quốc tế để giúp thành phố", ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

mai-2-16298056583981353720821.jpg
Ông Phan Văn Mãi tại buổi gặp gỡ báo chí

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm cấp bách phòng, chống dịch hiện nay, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh việc ưu tiên lúc này là làm sao huy động tất cả các nguồn lực của thành phố, trong cả nước kể cả từ bên ngoài để tập trung thực hiện tốt nhất mục tiêu mở rộng, nâng cao điều trị, tiếp cận sớm để điều trị sớm nhằm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19.

Thành phố cũng tập trung chăm lo đời sống của người dân bằng các giải pháp an sinh xã hội, giải quyết các nhu cầu hàng ngày về chăm sóc sức khỏe cùng các yêu cầu trợ giúp khác để người dân yên tâm, ổn định xã hội. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, bài bản, các biện pháp kiểm soát, cải thiện tình hình dịch bệnh thông qua các hoạt động giãn cách, xét nghiệm (để kịp phát hiện và điều trị sớm), đẩy mạnh tiêm vaccine nhằm tăng tỷ lệ bao phủ hướng đến miễn dịch cộng đồng; chú trọng công tác thông tin truyền thông để người dân hiểu, cùng hợp tác, cùng đồng lòng chống dịch.

"Bao trùm tất cả là thực hiện mục tiêu theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, là đến 15/9 thành phố kiểm soát được dịch bệnh và từng bước cải thiện tình hình dịch bệnh tại thành phố. Trong đó, có ít nhất số ca nhiễm giảm dần, số ca cần điều trị bằng hoặc nhỏ hơn năng lực điều trị của thành phố hoặc số ca tử vong giảm rõ, vùng xanh mở rộng hơn, vùng đỏ, cam, vàng ngày càng giảm...", Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi chỉ rõ.

Về kế hoạch sắp tới, đặc biệt là mở cửa nền kinh tế, ông Phan Văn Mãi cho đây là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, thành phố cần có kế hoạch cụ thể, có lộ trình và việc mở phải từng bước phù hợp với kết quả phòng, chống dịch; để khôi phục và phát triển kinh tế phù hợp với tình hình dịch bệnh có khả năng kéo dài và phức tạp. "Để mở cửa nền kinh tế, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể trên cơ sở tham mưu của các cơ quan chức năng phòng, chống dịch, các cơ quan chuyên ngành có nhiều kinh nghiệm, tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước. Trước mắt, thành phố có kế hoạch từ nay đến trước ngày 15/9 và sau đó sẽ tùy vào tình hình dịch bệnh sẽ mở cửa từng phần trên nguyên tắc an toàn, không ảnh hưởng đến phòng chống dịch các hoạt động sản xuất, dịch vụ...", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo ông Phan Văn Mãi, riêng các ngành thiết yếu, thành phố sẽ có biện pháp an toàn để duy trì; những ngành quan trọng có biện pháp an toàn để duy trì và mở rộng sản xuất. Ở những vùng xanh, vùng an toàn sẽ tiến hành các hoạt động tương đối rộng hơn; ở những nơi mà người dân, doanh nghiệp có những sáng kiến đảm bảo hoạt động sản xuất, hoạt động dịch vụ an toàn sẽ được mở ra. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin mang tính cụ thể, lâu dài để xây dựng chương trình quản lý cá nhân, hoạt động di chuyển của từng người; các hoạt động sản xuất, dịch vụ; quản lý các điểm đến nhà máy, xí nghiệp. Nếu đảm bảo được an toàn như đã tiêm vaccine, không có dấu hiệu mắc COVID-19 sẽ được xem là cá nhân an toàn, cùng với hành trình an toàn, điểm đến an toàn thì sẽ được tổ chức các hoạt động sản xuất, dịch vụ an toàn…

Chia sẻ về công tác chăm lo đời sống an sinh xã hội cho người dân hiện nay, tân Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi cho rằng, khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu "ai ở đâu thì ở đó" trong 14 ngày thì nhu cầu về các sinh hoạt cơ bản, tối thiểu; nhất là vấn đề lương thực, thực phẩm cho 10 triệu dân thật sự là rất quan trọng và cũng là điều khó khăn nhất. Do đó, ngay thời điểm này, các cấp sở, ngành thành phố cùng chính quyền địa phương cần rà soát nhanh lại các chính sách, chủ trương xem đã làm được đến đâu, còn thiếu đối tượng nào để có giải pháp bổ sung, tiếp tục triển khai khẩn trương bởi tình hình sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn. "Cần nhất là nhanh để hỗ trợ cho bà con. Sau đó, phần nào thành phố lo được thì lo, phần nào không được thì nhờ Chính phủ. Trường hợp nào có hồ sơ thủ tục rồi thì đơn giản, nếu chưa có thì tiếp tục hoàn thiện chứ không chờ khi có chính sách, hồ sơ mới làm thì không giải quyết kịp nhu cầu cấp thiết của người dân", tân Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi kỳ vọng và tin tưởng khó khăn nào rồi cũng vượt qua khi có sự chung sức đồng lòng. Thành phố luôn là nơi hội tụ nhân tài, vật lực vì thế nếu khơi dây được sự kết nối chặt chẽ, khơi dậy được mọi nguồn lực thì sẽ phát triển rất lớn. Do đó, hệ thống chính quyền các cấp cần làm tốt vai trò chức trách của mình để từ đây chăm lo tốt hơn cho nhân dân, cầu thị để khơi dậy, kết nối tốt hơn các nguồn lực vì sự phát triển chung của thành phố.

"Tuy nhiệm vụ có nhiều thách thức, nặng nề nhưng có được chung sức, đồng lòng của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân thành phố, tôi tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giúp thành phố vượt qua những khó khăn trước mắt, để xây dựng và phát triển thành phố xứng tầm với vị thế của mình", tân Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Phan Văn Mãi khẳng định.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên số 1 là giảm tỷ lệ tử vong vì COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO