Tam Dương (Vĩnh Phúc): “Đất tặc” lộng hành, chính quyền vẫn thờ ơ

PV| 10/03/2021 12:42

BVCL - Những ngày sau tết Tân Sửu, trên địa bàn huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đất tặc rầm rộ quay trở lại. Đáng nói, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt công văn quán triệt xử lý vấn nạn "chảy máu" tài nguyên khoáng sản nhưng dường như chính quyền nơi đây rất thờ ơ trước thực trạng trên.

td.jpg
Công trường khai thác trái phép tại xã Hướng Đạo nhiều ngày nay.

Trên bảo dưới không nghe?

Tháng 10/2020 Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Công văn số 8222/ UBND- NN4 ngày 30/10/2020 yêu cầu Công an tỉnh tiến hành điều tra, xác minh làm rõ những tổ chức, các cá nhân có hành vi khai thác đất trái phép và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo của UBND tỉnh gay gắt như vậy nhưng theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng đất tặc trên địa bàn huyện Tam Dương trước và sau Tết Nguyên Đán vẫn nở rộ, từng quả đồi, cánh rừng “không cánh mà bay”.

Ghi nhận ngày 3/3/2021 tại điểm múc đất trái phép thôn Mé có 4 chiếc máy múc hoạt động hết công suất, trong khi đó hàng chục con xe 3 chân, 4 chân túc trực chờ đưa đất đi. Sau khi chất đầy đất lên thùng những chiếc xe này che đậy qua loa tỏa đi tứ phía. Người dân ở đây cho biết: Xã Hướng Đạo có rất nhiều các điểm khai thác đất, các điểm này hoạt động ngày đêm với từng đoàn xe trọng tải lớn rất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như phá hỏng các tuyến đường của người dân

td2.jpg
Vô tư "ăn đất" ngay sát đường quốc lộ tại xã Kim Long

Ngay cạnh xã Hướng Đạo, xã Kim Long tình trạng đất tặc diễn ra không kém phần nhộn nhịp. Tại điểm gần khu dự án KCN Tam Dương 2, sát nhà máy gạch Vitto, hàng loạt các điểm khai thác trái phép vô tư diễn ra, thậm chí các điểm khai thác cách nhau có vài chục mét nằm ngay bên lề đường quốc lộ.

Theo người dân, chính quyền cũng đã nắm được thông tin nhưng sau đó điểm khai thác chỉ bị dừng một hai ngày rồi lại vẫn tiếp tục như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Thừa nhận sự vô cảm?

Thực trạng “đất tặc” tại Tam Dương - Vĩnh Phúc bày ra trước mắt nhưng chính quyền sở tại dường như vẫn thờ ơ, chỉ kêu khổ cho rằng đây là vấn nạn khó có thể giải quyết.

Làm việc với PV, ông Đào Hải Nam - Chánh văn phòng UBND huyện và ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Tam Dương cho biết: Vấn nạn đất tặc trên địa bàn đã diễn ra từ lâu và khó giải quyết triệt để. Huyện cũng đã nhiều lần xuống kiểm tra xử phạt các địa điểm như phản ánh.

PV đặt câu hỏi liệu có sự dung túng bao che không khi mà huyện đã xử phạt ngày hôm trước thì hôm sau vẫn hoạt động bình thường? Nhưng cả ông Nam và ông Thanh đều không trả lời được.

Ông Nam còn cho rằng vấn nạn đất tặc này trách nhiệm chính thuộc về lực lượng Công an chứ UBND huyện không thể nào xử lý xuể. "Công an tỉnh mới có thể xử lý triệt để được, chỉ có họ mới biết vương vãi, quá khổ quá tải. Nhiều anh em báo chí về làm việc anh cũng chỉ họ lên gặp công an tỉnh. Công an họ hoạt động độc lập được nếu biết điểm đó là không phép” - Ông Nam phân trần.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Dương (Vĩnh Phúc): “Đất tặc” lộng hành, chính quyền vẫn thờ ơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO