Tài xế lĩnh án tù vì lái xe thiếu quan sát

Quách Chữ| 31/12/2021 11:48

BVCL - Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và không nhường đường cho người đi bộ qua đường, H. đã đâm trúng ông Th. khiến ông ngã văng, rê trên mặt đường và sau đó tử vong tại bệnh viện. Vụ việc là bài học đắt giá cho mọi người khi tham gia giao thông.

Gây tai nạn vì không chú ý

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 4 giờ 15 phút ngày 24/5/2020, Đồng Thanh H. (có giấy phép lái xe theo quy định) một mình điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu SUZUKI màu sơn trắng, đi trên đường Quốc lộ 1B với tốc độ khoảng 70km/h có bật đèn chiếu sáng.

Khi đi đến đoạn thuộc tổ dân phố Đông, phường Đ, TP. Thái Nguyên, lúc này trời đã tối, mặt đường khô ráo, không mưa, mật độ tham gia giao thông vắng. Đang đi, H. phát hiện phía trước đầu xe bên phải của mình, cách khoảng 5m - 7m có 01 người đàn ông (sau xác định là ông Nguyễn Văn Th., sinh năm 1952, HKTT: Tổ 5, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên) đang đi bộ từ bên phải sang bên trái đường theo hướng đảo tròn Chùa Hang đi cầu Gia Bẩy.

2920_050130-3.jpg
Ảnh minh họa

Khi đi bộ sang đường, ông Th. đi chậm, quan sát xe trên đường, nhưng khi ông Th. đi đến gần vạch sơn đứt quãng giữa đường, do phát hiện thấy xe ô tô của H. điều khiển đang tiến về phía mình nên ông Th. liền chạy về hướng mép đường bên trái. Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và không nhường đường cho ông Th. đi bộ qua đường đảm bảo an toàn nên phần đầu bên trái xe ô tô do H. điều khiển đã đâm trúng vào ông Th. khiến ông ngã văng, rê trên mặt đường khoảng hơn 10m về phía mép đường bên trái. Sau tai nạn, H. xuống xe và cùng người dân đưa ông Th. đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 759/KL-KTHS ngày 12/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Ông Nguyễn Văn Th. bị tai nạn giao thông gây đa chấn thương dẫn đến tử vong.

Bản án nghiêm minh

Khoảng năm sau khi vụ án mạng xảy ra, phiên tòa xét xử đối với bị cáo Đồng Thanh H. được mở với cáo buộc Phát phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và bị truy tố theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND thành phố Thái Nguyên khẳng định hành vi của H. có đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Chỉ vì không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và không nhường đường cho ông Nguyễn Văn Th. đi bộ qua đường, nên phần đầu bên trái xe ô tô do H. điều khiển đã đâm trúng vào ông Th. khiến ông Th. tử vong.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo H. mức án từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Sau khi xem xét các các tình tiết có trong vụ án cũng như quá trình xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Thái Nguyên đã quyết định tuyên phạt bị cáo H mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, giao bị cáo Đồng Thanh H cho UBND xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Mặc dù vụ án đã khép lại song với mức án 18 tháng tù mà bị cáo H. phải trả giá không khỏi khiến nhiều người xót xa. Chỉ vì không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và không nhường đường cho người đi bộ qua đường, nên xe ô tô do H. điều khiển đã đâm trúng vào ông Th. khiến ông tử vong.

Bài học cảnh tỉnh

Hiện nay, việc nhiều tài xế lái xe lơ là, chủ quan khi tham gia giao thông đã gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong. Đây là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các tài xế điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Ở bản án này, mức án 18 tháng tù đối với bị cáo H. là một bài học cảnh tỉnh đối với mọi người dân.

6650c3d57156bb08e247.jpg
Luật sư Cấn Cao Quyền, Trưởng Văn phòng luật sư Phụng Hiến, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Theo Luật sư Cấn Cao Quyền, Trưởng Văn phòng luật sư Phụng Hiến, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, đối với tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự nếu bị truy tố theo Khoản 1 thì “người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Còn đối chiếu với Điều 65, Bộ Luật Hình sự về tù có thời hạn quy định: “Khi xử phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự”.

Do đó mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo đối với bị cáo Đồng Thanh H. trong vụ án này đã phù hợp với các quy định tại Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Để tránh việc gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc như bị cáo H., mỗi người dân khi tham gia giao thông cần ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức khi tham gia giao thông. Đối với những người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt đề cao lương tâm và trách nhiệm với bản thân và với người khác. Không uống rượu bia, không nói chuyện điện thoại di động, không dùng chất kích thích, gây nghiện, không ngủ gật hoặc điều khiển xe lúc quá mệt mỏi, thiếu tỉnh táo… góp phần đẩy lùi số vụ tai nạn giao thông, mang lại hạnh phúc cho mọi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài xế lĩnh án tù vì lái xe thiếu quan sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO