Tại sao Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga không họp báo chung sau cuộc gặp?

Tào Đạt (T/h)| 16/06/2021 15:19

BVCL - Thay vì việc có thể phải đối mặt với báo giới với những thông điệp khác nhau về quan hệ Nga-Mỹ, ông Biden và Putin sẽ họp báo riêng sau hội nghị. Giới quan sát cho rằng điều này cũng có thể hiểu được.

CNN đưa tin, quyết định không tổ chức họp báo chung là điều mà các quan chức Nhà Trắng đã thúc đẩy.

Theo một số quan chức Mỹ, khi các cuộc đàm phán về hội nghị thượng đỉnh diễn ra, phía Nga đã thúc đẩy tổ chức họp báo chung, song Mỹ phản đối vì không muốn tạo cho Tổng thống Nga một cơ hội diễn thuyết như những gì ông đã có sau hội nghị thượng đỉnh năm 2018 với cựu Tổng thống Donald Trump tại Helsinki.

Theo các nguồn tin nắm được cuộc thảo luận, quyết định không tổ chức họp báo chung được đưa ra theo lời khuyên của một nhóm chuyên gia về Nga, những người đã gặp Tổng thống Mỹ vào đầu tháng này.

Tổng thống Biden cho biết: “Đây không phải là một cuộc thi về việc ai có thể làm tốt hơn tại một cuộc họp báo hay cố làm xấu mặt nhau”, Tổng thống Biden giải thích về quyết định trên.

biden_4.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Geneva ngày 15/6. Ảnh: CNN

Giới chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào lúc 13h ngày 16/6 (theo giờ địa phương, tức 18h giờ Hà Nội) tại một biệt thự bên hồ Geneva.

Tổng thống Putin sẽ tới khu biệt thự này trước. Cả hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ được Tổng thống Thụy Sỹ tiếp đón, sau đó cả 3 người sẽ cùng chụp ảnh.

Cuộc gặp đầu tiên sẽ gồm 4 người: Tổng thống Biden, Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trường Nga Sergey Lavrov. Mỗi bên sẽ có một phiên dịch và sẽ cùng chụp ảnh trước khi bắt đầu.

Ngoài ra, cuộc họp sau đó sẽ được mở rộng với phái đoàn 5 thành viên của mỗi bên, ngoài Tổng thống Biden và Tổng thống Putin. Hiện chưa rõ phái đoàn phía Mỹ sẽ có những ai.

Dự kiến, cuộc gặp này sẽ kéo dài 4-5 giờ hoặc có thể lâu hơn. Các nhà lãnh đạo sẽ không dùng bữa chung. Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ tiến hành họp báo riêng.

Dự kiến các vấn đề được thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo gồm ổn định hạt nhân, các thỏa thuận kiểm soát vũ khí, các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, các cuộc tấn công mạng cũng như vấn đề nhân quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga không họp báo chung sau cuộc gặp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO