Tại sao lại ăn chay vào ngày 15 hàng tháng? Hóa ra là có cơ sở khoa học!

Vian| 12/08/2022 19:53

Tại sao bạn ăn chay vào ngày 15 hàng tháng? Hóa ra là có cơ sở khoa học! Mời bạn đọc kiên nhẫn...

Vào những ngày mùng 1 và rằm âm lịch, khi biến động của thủy triều đạt giá trị cực đại do ảnh hưởng của sự lên và mất của mặt trăng, thì "thủy triều" máu trong cơ thể chúng ta cũng dâng trào, đạt đến giá trị tối đa, và cảm xúc của chúng ta sẽ rơi vào trạng thái cực đoan.

"Ăn chay" theo quan niệm từ thời cổ đại không có nghĩa là "không ăn thịt". Ý nghĩa ban đầu của từ "Su" trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là màu trắng, sạch sẽ và đơn giản.

Một số chuyên gia đã xác minh rằng ăn chay có ba nghĩa:

- Thứ nhất đề cập đến thực phẩm thực vật, trùng với cách ăn chay hiện đại của chúng ta;

- Thứ hai đề cập đến việc ăn tất cả các loại trái cây và thực vật sống, trái ngược với ý nghĩa hiện đại về tự nhiên, thuần chay. Có những điểm giống nhau, nhưng điểm khác biệt là người hiện đại rất khó ăn "thuần chay tự nhiên" theo quan niệm của họ;

- Thứ ba đề cập đến việc kiếm tiền mà không cần công đức, vốn đã là một vấn đề trong lĩnh vực xã hội học và không liên quan gì đến mục đích của bài viết này.

ngày rằm, ăn chay, đạo phật

Theo khoa học sức khỏe truyền thống, mọi người không nên theo đuổi một chế độ ăn nhiều chất béo, để bảo toàn sức khỏe. Vì vậy cần ăn những món tươi ngon và giữ chế độ ăn kiêng.

Ở đây, “Thực phẩm tươi sống nên được giữ đơn giản”, nghĩa là bạn phải ăn ít thịt và không làm tổn thương cơ thể vì tham ăn thịt. Đặc biệt là người già tiêu hóa yếu và chức năng hấp thụ kém, họ nên suy nghĩ kỹ trước khi ăn.

ngày rằm, ăn chay, đạo phật

Trong các tu viện truyền thống, các nhà sư sống cùng họ gặp nhau ở một nơi vào ngày mồng một và ngày mười lăm hàng tháng, và thỉnh cầu những nhà sư thông thạo luật nói giới luật, để suy ngẫm về việc họ đã thực hành trong nửa thời gian qua hay chưa. Nếu ai vi phạm giới luật thì nên sám hối trước đại chúng.

Là đệ tử Phật tử tại gia, họ nên ăn chay vào những ngày như vậy để thanh tịnh tâm.

Theo lý thuyết thủy triều, ảnh hưởng của mặt trăng lên trái đất chủ yếu tác động lên vùng nước trên trái đất, thường được phản ánh bởi sự lên xuống theo chu kỳ của thủy triều đại dương. Nước trong cơ thể con người chiếm hơn 80% cơ thể, và nồng độ muối trong máu của con người gần giống như nồng độ muối trong đại dương.

Vì vậy, cứ đến ngày cửu nhật (tức là ngày mồng một và ngày mười lăm âm lịch), khi sự thay đổi của thủy triều đạt đến giá trị cực đại do ảnh hưởng của sự lên xuống của mặt trăng thì “thủy triều” của máu dâng trong cơ thể chúng ta cũng đạt giá trị tối đa.

ngày rằm, ăn chay, đạo phật

Lúc này, khí huyết của con người hoặc vượng nhất hoặc xấu nhất, tóm lại là tình cảm sẽ rơi vào trạng thái cực đoan. Các nghiên cứu của nước ngoài đã phát hiện ra rằng khi Rằm tháng Giêng, cảm xúc của con người nói chung hưng phấn hơn bình thường, tỷ lệ tội phạm xã hội thường tăng mạnh, tỷ lệ tai nạn xe cộ cũng nhiều hơn bình thường; ngày nay, tâm trạng của con người nói chung là thấp hơn hơn bình thường, số lượng bệnh nhân trầm cảm tăng lên, tỷ lệ tự tử cũng tăng lên và một số người mắc bệnh tâm thần sẽ khó tự chủ hơn bình thường.

Nhìn vào những việc ăn chay ngày Rằm tháng Giêng âm lịch dưới góc độ này, bạn sẽ hiểu tại sao những vị cao tăng thời xưa lại nói rằng ăn chay vào thời điểm này có phước đức lớn hơn.

Và nhà chùa chọn ngày này để tụng giới, quả thật là do người ta dễ phạm giới nhất dưới tác động của thủy triều cực đại của mặt trăng!

Không ngờ đó là lý do ăn chay vào ngày 15! Và quan điểm đó cũng được hỗ trợ bởi khoa học!

ngày rằm, ăn chay, đạo phật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao lại ăn chay vào ngày 15 hàng tháng? Hóa ra là có cơ sở khoa học!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO