Sự lây lan của biến thể Delta có thể đẩy ngưỡng đạt miễn dịch cộng đồng lên 80-90%

Tào Đạt (Theo Bloomberg)| 04/08/2021 19:45

BVCL - Đây là kết luận được đưa ra trong cuộc họp báo của Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm Mỹ diễn ra vào ngày 3/8.

Ông Richard Franco, giáo sư tại Đại học Alabama cho biết, số liệu mới này đã cao hơn nhiều so với ước tính trước đây là 60% đến 70% bởi biến thể Delta có khả năng lan truyền gấp đôi.

Theo dữ liệu mới, biến thể Delta có mức độ lây lan cao, nguyên nhân chủ yếu là do người nhiễm mang tải lượng virus ở khoang mũi lớn gấp 1.000 lần so với người nhiễm chủng SARS-CoV-2 ban đầu. 

ngay-24t5(1).jpg
Ảnh: Reuters

Tài liệu nội bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ chỉ ra rằng, biến thể Delta lây lan dễ dàng như bệnh thủy đậu và gây bệnh nặng hơn.

Cụ thể, trung bình mỗi người nhiễm biến thể Delta sẽ lây nhiễm cho 8 tới 9 người. Trong khi đó, chủng SARS-CoV đời đầu chỉ lây lan tương đương với bệnh cúm thông thường khi trung bình một người nhiễm sẽ lây lan virus cho khoảng 2 người khác. 

Được biết, miễn dịch cộng đồng dựa trên khái niệm một tỷ lệ dân số nhất định được tiêm vaccine ngừa bệnh hoặc đạt được miễn dịch sau khi khỏi bệnh sẽ giúp bảo vệ cộng đồng dân số rộng lớn hơn và giảm lây nhiễm. 

Cuối tháng 6/2021, giới chức y tế Trung Quốc thông tin rằng, họ có thể phải tiêm phòng 80-85% dân số để đủ khả năng tạo miễn dịch cộng đồng, thay vì mục tiêu ban đầu là 70%.

Ông Shao Yiming, chuyên gia dịch tễ của Trung Quốc nhận định, việc nâng cao các con số xuất phát từ các yếu tố như khả năng lây truyền của virus và tỷ lệ bảo vệ của vaccine. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự lây lan của biến thể Delta có thể đẩy ngưỡng đạt miễn dịch cộng đồng lên 80-90%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO