Sự khác biệt giữa chạy bộ 30 phút vào buổi sáng và 60 phút đi bộ vào buổi tối

Vian| 27/06/2022 10:02

Cho dù bạn chạy bộ vào buổi sáng hay đi bộ vào buổi tối, cơ thể sẽ gặt hái một số lợi ích đáng quý.

Ngày càng có nhiều người nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe và mong muốn giữ gìn sức khỏe một cách hợp lý để đạt được mục đích tránh xa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Có nhiều cách để giữ sức khỏe như thông qua chế độ ăn uống hay tập thể dục. Trong đó, chạy và đi bộ đang được khá nhiều người lựa chọn.

Chạy là một bài tập đơn giản, không bị giới hạn bởi địa điểm và dụng cụ, không yêu cầu giới tính hay độ tuổi. Bạn có thể chạy bất cứ khi nào bạn thích, miễn là cơ thể bạn cho phép. Trong quá trình chạy bộ có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng tốc độ trao đổi chất, giúp tống rác và chất độc ra khỏi cơ thể, giảm bớt gánh nặng cho cơ thể, có lợi cho việc duy trì sức khỏe.

Một số người thích chạy vào buổi sáng, những người khác thích đi bộ vào buổi tối. Vậy đâu là sự khác biệt giữa chạy bộ 30 phút vào buổi sáng và 60 phút đi bộ vào buổi tối?

chạy bộ, đi bộ, tập thể dục

Lợi ích của việc chạy bộ 30 phút vào buổi sáng

1. Chạy bộ buổi sáng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, vận động các cơ quan, nâng cao khả năng hưng phấn và sức sống của cơ thể. Đồng thời, nó cũng có thể rèn luyện chức năng tim phổi, nâng cao sức bền, khả năng miễn dịch của con người, giảm tỷ lệ mắc bệnh.

2. Chạy vào buổi sáng với không khí trong lành và ánh sáng vạn dặm, mang lại cho con người cảm giác tươi mới, thoải mái, giúp hòa nhập tốt hơn với cuộc sống và trạng thái làm việc trong ngày.

chạy bộ, đi bộ, tập thể dục

3. Thường xuyên chạy bộ vào buổi sáng sẽ kéo căng cơ bắp của con người và tăng cường khả năng thể thao.

4. Chạy bộ buổi sáng rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là cải thiện khả năng thở và dung tích nhịp đập của tim, có lợi ích nhất định trong việc điều trị bổ trợ các bệnh mãn tính liên quan.

5. Chạy bộ vào buổi sáng khi bụng đói sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Đặc biệt là đối với những phụ nữ quan tâm đến việc làm đẹp. Chạy khi bụng đói có thể giúp bạn giảm cân và đốt cháy chất béo để đạt được kết quả giảm cân tốt.

Cần chú ý những gì khi chạy bộ buổi sáng?

Thứ nhất: Bạn phải khởi động trước khi chạy. Chủ yếu bao gồm kéo giãn cơ, dây chằng và khớp, có thể làm giảm ma sát của các khớp vai, hông, cổ tay, đầu gối và cổ chân, để cơ thể ở trạng thái hoạt động tương đối . Điều này có lợi cho tập thể dục và tránh căng cơ, chấn thương hoặc tổn thương xương.

Thứ hai: Chú ý đến hoạt động chạy, tránh vận động đột ngột. Cau khi ngừng hoạt động trong thời gian dài gây khó chịu cho cơ thể, tăng dần thời lượng vận động. Bài tập giãn cơ sau khi chạy chủ yếu nhằm vào cơ và dây chằng, để ngăn không cho cơ bị to, khó dẻo sau khi giảm cân.

chạy bộ, đi bộ, tập thể dục

Lợi ích của 60 phút đi bộ vào buổi tối

1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Đi bộ buổi tối làm cạn kiệt năng lượng dự trữ của cơ thể. Đi bộ vừa phải có thể giảm bớt mệt mỏi cho cơ thể, giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2. Điều hòa cảm xúc: Đi bộ có thể cải thiện quá trình kích thích, ức chế và điều hòa của vỏ não, từ đó giúp loại bỏ mệt mỏi, thư giãn, bình tĩnh và tỉnh táo. Vì vậy, nhiều người thích điều hòa trạng thái tinh thần bằng cách đi bộ.

3. Tăng cường khả năng tuần hoàn máu: Đi bộ sau bữa ăn còn có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ và tiêu hóa thức ăn của hệ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột, tránh một số bệnh đường ruột. Ngoài ra còn có tác dụng giải độc, giảm khả năng mắc bệnh tim mạch.

4. Giúp giảm cân: Đi bộ sau bữa ăn có thể tránh được sự tích tụ mỡ trong cơ thể, đặc biệt đối với những người béo phì, đi bộ sau bữa ăn có thể đạt được hiệu quả giảm cân.

5. Bổ trợ hạ đường huyết: Đi bộ sau bữa ăn cũng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân đái tháo đường.

Những lưu ý khi đi bộ buổi tối là gì?

1. Bạn không thể đi bộ quá lâu khi mới bắt đầu, cần phải có quá trình thích nghi.

2. Không nên đi bộ quá nhanh, nếu không sẽ xuất hiện các triệu chứng đau bụng.

chạy bộ, đi bộ, tập thể dục

3. Không nên đi bộ ngay sau khi ăn, vì dạ dày đang ở trạng thái hoạt động sau bữa ăn, máu dồn về các cơ quan này giúp tiêu hóa. Nếu bạn ra ngoài đi bộ vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thức ăn. Sau khi ăn khoảng một tiếng thì bạn có thể đi bộ.

4. Tốt nhất nên đi với tốc độ vừa phải, không quá nhanh cũng không quá chậm. Đi bộ nhanh có thể làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự khác biệt giữa chạy bộ 30 phút vào buổi sáng và 60 phút đi bộ vào buổi tối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO