Sự đơn độc của người đàn ông mang án tử

Trang Trần| 13/04/2021 11:58

BVCL - Có người nói “có những mối quan hệ buông bỏ thì chẳng đành mà chữa lành thì lại càng vô cùng khó”, tình cảnh của Nguyễn Khắc Trung lúc này là thế. Đối diện với án tử, cố gắng lắm đến cùng Trung vẫn bật khóc, nhưng là khóc vì sự đơn độc hơn là ân hận...

30-w700-h483.png

Nguyễn Khắc Trung luôn cảm thấy mình là người bị cả thế giới quay lưng

Nguyễn Khắc Trung (SN 1970, trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) được lực lượng công an dẫn giải vào phòng xét xử từ sớm.  Căn phòng rộng thênh, chỉ có tiếng quạt trần bay vù vù trên đầu, không gian còn lại im bặt. Nguyễn Khắc Trung vẫn biết sự ngóng chờ của mình đối với người thân bằng không nhưng vẫn không ngăn được vài lần đưa mắt tìm kiếm. Đôi mắt mang một mảng màu đỏ lộ rõ vẻ mệt mỏi, tiều tụy, đơn độc rũ xuống rớt trên chiếc còng sắt lạnh lẽo, đôi tay vô thức đan chặt vào nhau vặn vẹo.

Người đối diện Trung sẽ không tránh được sự tò mò bởi những hình xăm trên tay, đặc biệt với dòng chữ “hận tình”. Nếu không nghe lời giải thích từ Trung có lẽ người ta nghĩ ngay đến người đàn ông này vì nặng lòng với người phụ nữ nào đó mà quay ra… hận tình. Hóa ra, chữ “hận tình” của Trung lại rơi vào tình thân. Trung nói, người thân coi Trung như kẻ bỏ đi, quay lưng lạnh nhạt. Ví như hôm nay, biết Trung ra tòa nhưng chẳng có một ai quan tâm, đến để nhìn anh ta lấy một lần.

Lắm lúc Trung ước được đối mặt với người thân, cho dù là nghe họ chửi mắng y cũng vì vậy mà vui, mà hạnh phúc. Đằng này, ước mong của Trung như đá ném ao bèo, sự im lặng cho thấy việc Trung tồn tại hay không, hoàn lương hay tiếp tục sa ngã đều không hề liên quan đến họ. Cho nên, một người như Trung khi đối diện với những tháng ngày tàn lại càng thấy mình cô đơn vô vọng.

Nguyễn Khắc Trung đã từng 3 lần vào tù với tổng cộng 32 năm về các tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Mua bán trái phép chất ma túy... Tính ra, bắt đầu từ độ tuổi mới trưởng thành, Trung đã tự tay chôn vùi tuổi thanh xuân của mình phía sau song sắt nhà lao. Tháng 9/2019, Trung chấp hành án xong quay về. Vậy nhưng, xung quanh mọi thứ đều khác xa với suy nghĩ của Trung. Cha mẹ đã không chờ đợi được ngày Trung trở về, đó là nỗi đau lớn, liên tục dày vò Trung. Và đây cũng chính là điểm mở cho chặng đường tiếp theo mà Trung cho đó là tình thân cạn kiệt.

Trung giải bày, việc bị người thân “sống tệ bạc” sau khi Trung mãn hạn tù quay về cũng là một trong những tác nhân đẩy y đến con đường cùng của ngày hôm nay.  “Tứ cố vô thân”, hoàn cảnh Trung ngày trở về là vậy. Cha mẹ mất, có để lại căn nhà, thửa đất nhưng khi Trung còn ở trại, các anh đã bán chia nhau mà không để lại cho Trung tấc đất nào. Tiền không, nhà không, Trung chới với vô định, cuối cùng phải sống nhờ nhà một người bạn. Dù được người này cưu mang, tạo công việc làm thuê nhưng Trung vẫn luôn cảm thấy bế tắc.

“Bị cáo thấy mình đã sống hơn nửa đời người rồi mà trong tay chẳng có chi, đến cả mảnh đất để sau này đặt quan tài cũng không có. Nghĩ đến tương lai mịt mù, lại hận anh em sống tệ bạc bị cáo chán nản, rồi nhúng chàm”, Trung nghẹn ngào khi nói ra những lời này. Người phạm tội cũng mong có ngày hoàn lương, dù sai trái cũng mong có những cánh tay bao dung dang ra đón lấy. Ai cũng có thể quay lưng nhưng người thân, ruột rà máu mủ thì làm sao có thể. Vậy mà Trung thì chẳng có gì ngoài sự cô đơn. Trung thấy cuộc mình sa đọa trong tù tội nên không hoàn toàn cầu mong sự tha thứ ở người thân nhưng ít ra cũng phải cho Trung một cơ hội để làm lại cuộc đời. Tiền án vận người, không nhà, không tiền, Trung lấy ra đâu tương lai, Trung lấy đâu làm điểm tựa?.

Đây là lần thứ 4, Trung đứng trước bục khai báo, lần này là về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Trung lý giải cho lần phạm tội này là vì bản thân đã đến… đường cùng. Trung khai, khoảng tháng 9/2020, sau cuộc gặp tình cờ với người phụ nữ tên Vân, được người này đặt mua 3 bánh heroin, 50 gói hồng phiến với giá 700 triệu đồng, Trung đồng ý. Trung ứng trước 100 triệu đồng rồi tìm gặp người Lào mua ma túy với giá 400 triệu đồng. Ngày 30/9, khi Trung cầm theo hơn 2kg ma túy các loại đi vào Quảng Bình để giao cho khách thì bị công an Nghệ An bắt giữ.

Tại tòa, Trung khai nhận hành vi phạm tội và cho biết bản thân hiểu rõ những quy định của pháp luật nếu buôn ma túy nhưng “vì đường cùng nên bị cáo đã nhờ bạn bè vay tiền để “làm ăn”. Trung nói, nếu phi vụ làm ăn này thành công bị cáo sẽ bỏ túi 300 triệu đồng. 300 triệu đồng, một con số không quá lớn nhưng đủ để Trung có vốn làm ăn. 300 triệu đồng có thể mở ra cho Trung một cơ hội quay về nẽo thiện ở tuổi hơn nửa đời người này. Vậy nhưng, phàm là điều phạm pháp thì cho dù động cơ, mục đích hướng đến có trong sáng, thiện lương như thế nào cũng không thể toàn nguyện. Lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát, việc làm của Trung đã chạm vào điểm cấm, cho nên mọi biện hộ đều trở nên vô nghĩa.

Với số lượng ma túy bị bắt giữ, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình. Được nói lời sau cùng, thay vì xin giảm nhẹ hình phạt như đại đa số các bị cáo khác, Trung lại kể về những vấp ngã của mình, bày tỏ sự bất mãn khi người thân không quan tâm, không tạo điều kiện để bị cáo hoàn lương. “Bị cáo xin tòa cho bị cáo sớm được “ra đi”!.

Chỉ khi con người ta đối diện, vùng vẫy với tuyệt vọng thì mới xin sớm được chết. Là khi họ cảm thấy thế giới xung quanh đã hoàn toàn quay lưng, ngoảnh mặt. Là khi bản thân họ không còn lý do gì lưu luyến để tồn tại. Sau khi nói ra những lời rút tận tâm can, Trung bật khóc nức nở. Khóc như trút đi bao nhiêu tủi hờn chồng chất bấy lâu, khóc như đây là đoạn cuối cùng của sự đơn độc mà Trung phải chịu.

HĐXX TAND tỉnh Nghệ An nhận định, trong vụ án này bị cáo Nguyễn Khắc Trung phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Bị cáo tham gia mua bán với khối lượng lớn nên tuyên phạt Nguyễn Khắc Trung án tử hình. Riêng đối với người phụ nữ tên Vân mua ma túy, do Trung không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để điều tra.

Nếu như Trung tin tưởng biết dừng lại sau sai lầm sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn là thật… Nếu như Trung tin tưởng, những tổn thương mà người thân mang lại cho anh ta không phải là cố ý… Nếu như Trung tin tưởng, cuộc đời này đang cố gắng thử thách sự kiên nhẫn với người “bất hảo” như anh ta… Thì liệu, Trung có đánh mất mình như hiện tại.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự đơn độc của người đàn ông mang án tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO