Sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

T. Trang| 12/07/2022 10:29

BVCL - Sau chanh leo, sầu riêng là loại trái cây tiếp theo của Việt Nam được Trung Quốc chính thức cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào nước này theo Nghị định thư vừa được ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Theo đó, sầu riêng chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ ngày 11/7 và Nghị định thư sẽ có hiệu lực trong 3 năm. Sầu riêng của Việt Nam sẽ được nhập khẩu qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc được Tổng cục Hải quan nước này cho phép nhập khẩu trái cây.

sau-rieng-9.jpg
Ảnh minh họa

Khi sầu riêng tới cửa khẩu Trung Quốc, Hải quan nước này sẽ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ liên quan và hoàn tất quá trình kiểm tra kiểm dịch.

Trong 2 năm đầu kể từ ngày Nghị định thư có hiệu lực, cán bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tiến hành kiểm tra kiểm dịch thực vật, lấy mẫu 2%. Trong thời gian 2 năm, nếu không phát hiện vi phạm về kiểm dịch thực vật thì tỷ lệ lấy mẫu sẽ giảm xuống 1%.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi lớn và nhiều tiềm năng đối với Việt Nam. Vì vậy, quá trình đàm phán để mở cửa thị trường đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật khởi động từ năm 2018.

Theo Cục Trồng trọt, thống kê đến cuối năm 2021, sản lượng sầu riêng trên cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Sầu riêng được xuất khẩu đến nhiều quốc gia nhưng chủ yếu dưới dạng múi đã tách vỏ hoặc được cấp đông.

Mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm quả chanh leo Việt Nam bắt đầu từ tháng 7/2022.

Như vậy, sầu riêng là quả thứ 11 của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc, cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm, măng cụt và chanh leo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO