Sau ly hôn, làm lại khai sinh cho con có được không?

N.H| 30/06/2022 15:11

BVCL - Sau khi ly hôn, nhiều bậc cha mẹ muốn làm lại giấy khai sinh cho con để không còn liên quan gì đến người còn lại. Tuy nhiên, liệu sau khi ly hôn có được làm lại giấy khai sinh cho con không?

Trả lời:

Về điều kiện đăng ký lại khai sinh, khoản 1 Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định như sau: “Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại”. Do đó, theo quy định này, để được đăng ký khai sinh, thì việc khai sinh phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

Thực hiện đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01/01/2016; Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất; Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh còn sống ở thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Ngoài ra, để thay đổi thông tin trên Giấy khai sinh của con, cha mẹ có thể thực hiện thủ tục thay đổi hộ tịch hoặc cải chính hộ tịch nếu đáp ứng các điều kiện:

Thay đổi họ, tên đệm, tên người dưới 18 tuổi: Có sự đồng ý của cha mẹ người đó, thể hiện trong Tờ khai, cần sự đồng ý của người đó (nếu từ 09 tuổi trở lên) theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Cải chính hộ tịch (chỉnh sửa thông tin trong Sổ hộ tịch hoặc giấy tờ hộ tịch - bản chính): Có đủ căn cứ về việc có sai sót do lỗi của công chức hộ tịch hoặc người yêu cầu đăng ký hộ tịch (khoản 2 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP).

Do đó, có thể thấy, nếu chỉ vì ly hôn mà cha hoặc mẹ muốn thay đổi thông tin hoặc làm lại Giấy khai sinh cho con để không còn liên quan đến người cũ thì không được. Theo quy định, đây không phải lý do để làm lại, cải chính hay thay đổi thông tin trong Giấy khai sinh.

Mặc dù muốn làm lại Giấy khai sinh cho con sau khi ly hôn không phải là nguyên nhân để được cấp lại Giấy khai sinh mà chỉ có các điều kiện nêu tại Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP mới là các lý do để công chức hộ tịch làm thủ tục cấp lại Giấy khai sinh cho người yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau ly hôn, làm lại khai sinh cho con có được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO