Sau khi được cấp phép thành lập, doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Trần Ngân| 19/05/2021 11:33

BVCL - Ngày 29/4/2021 vừa qua, Sở KH&ĐT TP. Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty chúng tôi, đi kèm là thông báo đề nghị doanh nghiệp liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để kê khai, nộp thuế theo quy định. Do vậy, tiếp theo công ty chúng tôi cần phải thực hiện các thủ tục gì để đảm bảo tuân thủ đúng quy định về doanh nghiệp và các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước?

Bạn đọc có email nguyennganxxx@gmail.com gửi đến Bảo vệ Công lý hỏi.

Luật sư Nguyễn Đức Hoàn, Công ty luật HOK, Đoàn luật sư TP. Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp (có hiệu lực từ ngày 1/1/2021), sau khi hoàn tất việc đăng ký thành lập, doanh nghiệp cần tiến hành một số thủ tục cần thiết, bao gồm:

- Khắc dấu doanh nghiệp

Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể liên hệ với các đơn vị khắc dấu để làm con dấu cho công ty. Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp.

- Mở tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp cần liên hệ các ngân hàng thương mại để tiến hành mở tài khoản thanh toán cho doanh nghiệp mình. Sau khi hoàn tất thủ tục mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, để thực hiện việc nộp thuế điện tử. 

- Mua chữ ký số

Chữ ký số (Token) được sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến, bảo hiểm xã hội, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch với cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính… mà không phải in các tờ kê khai, đóng dấu của công ty.

Ngoài ra, việc sử dụng chữ ký số giúp doanh nghiệp bảo mật thông tin cao hơn. Doanh nghiệp có thể liên hệ tới các tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số để hướng dẫn thực hiện thủ tục mua chữ ký số.

- Mua hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng hóa đơn điện tử, bởi việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy.

Đồng thời, giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn; tăng cường khả năng bảo mật; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn; không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy… Doanh nghiệp có thể liên hệ tới các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để được hướng dẫn thủ tục đặt và sử dụng hóa đơn điện tử.

Trước khi sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế, chậm nhất hai (02) ngày trước doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn.

- Kê khai và nộp lệ phí môn bài

Từ ngày 25/2/2020, doanh nghiệp mới thành lập (được cấp mã số thuế mới, mã số doanh nghiệp mới) được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập.

Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, doanh nghiệp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (sau đây gọi chung là Đơn vị phụ thuộc) thì đơn vị phụ thuộc được miễn lệ phí môn bài trong thời gian doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài. Sau khi kết thúc năm đầu hoạt động, doanh nghiệp thực hiện việc nộp lệ phí môn bài theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài nhưng vẫn phải thực hiện việc kê khai (nộp tờ khai) lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, chậm nhất là đến ngày 30/1 năm sau năm thành lập. 

- Thực hiện các thủ tục thuế ban đầu

Doanh nghiệp sau khi thành lập, cần thực hiện việc kê khai và nộp thuế khi đến thời hạn đối với các loại thuế như thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN, thuế TTĐB (trường hợp doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB), thuế XNK (trường hợp doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu)…

- Treo biển hiệu công ty

Biển hiệu công ty là một yếu tố bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, công ty cần tiến hành đặt và treo biển ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để có thể hoạt động và giải trình với cơ quan thuế trong các đợt kiểm tra.

Biển hiệu bao gồm các nội dung bắt buộc sau: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; địa chỉ, điện thoại.

Kích thước: Biển ngang tối đa 2m, biển dọc tối đa 1x4 m, không vượt quá chiều cao của tầng nhà đặt biển (Điều 34 Luật Quảng cáo 2012).

Như vậy, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục nêu trên để hoàn tất các thủ tục ban đầu. Doanh nghiệp cần lưu ý tránh chậm trễ thực hiện, trường hợp quá thời hạn thực hiện một số thủ tục có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau khi được cấp phép thành lập, doanh nghiệp cần lưu ý những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO